มิลค์บอร์ดรับมือนมล้น! หารือพาณิชย์สร้างแบรนด์กลาง-ดึงร้านมนต์ขายชุมชน

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) ว่า มิลค์บอร์ดเตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์นม ระยะเวลา 10 ปี (2560-2569) ถือเป็นแผนยุทธศาสตร์นมฉบับแรกของไทย ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาเห็นชอบภายในเดือนกรกฎาคม 2560 เป้าหมายให้องค์กรโคนมบริหารงานมีกำไร ไม่น้อยกว่า 80% ช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม เฉลี่ย 5% ต่อปี เพิ่มผลผลิตน้ำนมเฉลี่ย 4% ต่อปี เพิ่มมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์นม ไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี เพิ่มอัตราการบริโภคนมภายในประเทศ เฉลี่ย 4% ต่อปี หรือมากกว่า 20 ลิตร/คน/ปี

สำหรับยุทธศาสตร์ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ 1.การสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและองค์กรโคนม ให้มีการบริหารธุรกิจแบบมืออาชีพ 2.การพัฒนาการผลิตน้ำนมโคและอุตสาหกรรมโคนมให้ได้มาตรฐานสากล โดยการทำแปลงใหญ่โคนม 3.การส่งเสริมการบริโภคนมและพัฒนาผลิตภัณฑ์นมเพื่อการแข่งขันระดับนานา โดยการเพิ่มการแปรรูปผลิตภัณฑ์ 4.การพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการใช้ประโยชน์ และ5.การวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้การเลี้ยงโคนมให้กับเกษตร  โดยปรับเป้าหมายการ โดยเพิ่มอัตราการบริโภคนมภายในประเทศ ภายใน 10 ปีให้มากกว่า 20 ลิตร/คน/ปี จาก17–18 ลิตร/คน/ปี

นอกจากนี้มิลค์บอร์ดยังเตรียมเข้าหารือกับกระทรวงพาณิชย์ ถึงหาแนวทางในการพัฒนาสร้างแบรนด์กลางนมโรงเรียนใหม่ หรือใช้ตราสัญลักษณ์โบว์ทองที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยดูดซับนมโคในช่วงที่เกิดปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในช่วงปิดเทอม รวมทั้งเตรียมหารือกับผู้ประกอบการร้านนม อาทิ มนต์สด นมโจ ในการเข้ามาช่วยพัฒนาสหกรณ์โคนม ให้สามารถจัดตั้งร้านขายนมสดตามชุมชนต่างๆทั่วประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มการเข้าถึงและเพิ่มการบริโภคนมภายในประเทศ รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับสหกรณ์โคนมอีกทาง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image