ผู้ค้าโลกฟันธงข้าวไทยขาขึ้น อีก3เดือนขยับอีก20เหรียญฯ

นายเจอเรมี่ ซวิงเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ไรซ์ เทรดเดอร์ จำกัด  กล่าวในงานประชุมข้าวนานาชาติ จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า ตอนนี้ตลาดข้าวขาขึ้น ราคาเพิ่มขึ้น เพราะผลผลิตค่อนข้างตึงตัว ดูจากสต็อกข้าวและการใช้ ไม่ได้ล้นตลาด แม้ราคาข้าวเวียดนามต่ำกว่าของไทย 70-80 เหรียญสหรัฐต่อตัน เชื่อว่ายังจะสูงกว่านี้ได้อีก เพราะผู้ซื้อมีความต้องการต่อเนื่อง วันนี้ตลาดข้าวคึกคักอย่างมากราคาปรับขึ้นแล้ว  จากก่อนหน้านี้ข้าวไทยลดเหลือ 30 เหรียญสหรัฐต่อตัน เป็นผลมาจากสต็อกข้าวมีอยู่ จากนี้เชื่อว่าราคาข้าวไทยจะไม่ลดลง ราคาข้าวขาวขึ้นได้อีก 20 เหรียญสหรัฐต่อตันในอีก 3 เดือนข้างหน้า เพราะความต้องการในตลาดมีอยู่ เช่น จีน ฟิลิปปินส์ และแอฟริกาใต้

นายอาร์มิท กุลราชาณี รองประธานอาวุโส แผนกข้าว บริษัท โอแลม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า ความท้าทายของตลาดข้าวจากนี้ คือ ปริมาณบริโภคสูงกว่าการผลิต ทั้ง เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ถือเป็นกุญแจสำคัญในการซื้อข้าวทั่วโลก และแอฟริกา ตะวันออกกลางยังต้องการข้าว คาดปี 2560 ผลผลิตข้าวโลกอยู่ที่ 481.5 ล้านตัน การบริโภคของโลกอยู่ที่ 478.7 ล้านตัน ปี 2561 ผลผลิตจะลดลงเล็กน้อยที่ 481.3 ล้านตัน การบริโภคเพิ่มเป็น 480.1 ล้านตัน ความต้องการข้าวจะเพิ่มขึ้น ทั้งจากศรีลังกา ตะวันออกกลาง เป็นจุดที่ดี ถ้าไทยส่งออกได้ 15-20 ล้านตันต่อปี ย่อมได้

“ราคาข้าว 6 เดือนข้างหน้า ไทยจะมีสต็อกข้าวลดลง 5 ล้านต้น คาดว่า 3-4 เดือนข้างหน้า ระยะสั้น ราคาข้าวแนวโน้มดี อยู่ในระดับเหมาะสม และตลาดกำลังจะดีขึ้น แต่ต้องดูแต่ละประเทศเศรษฐกิจ ตลาดน้ำมัน การเก็บเกี่ยวในฤดูกาลใหม่ เป็นเรื่องจับตาดู “

นายเคนเน็ท ชาน คิม นิน ประธานสมาคมผู้ค้าข้าวแห่งฮ่องกง กล่าวว่า ไทยควรสนับสนุนข้าวระดับพรีเมียม โปรโมทข้าวหอมมะลิไทยในเมืองอื่นๆ ของจีนนอกจากเมืองใหญ่ ขณะเดียวกันไทยเป็นผู้นำตลาดข้าวในฮ่องมาตลอด ในปี 2558 ครองตลาดฮ่องกงได้ถึง 70% คาดเพิ่มได้ 80-100% ในอนาคต

Advertisement

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่ซัพพลายข้าวในตลาดโลกลดลงมาก เพราะผลผลิตของเวียดนามไม่ดีนักต่ำกว่าคาดการณ์ไว้ต้นปี ขณะนี้ราคาส่งออกข้าวขาวของไทยอยู่ที่ 425 เหรียญสหรัฐต่อตัน เพิ่มขึ้นจาก 2 เดือนก่อนที่ 365 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่ราคาข้าวเวียดนามอยู่ที่ 380 เหรียญสหรัฐต่อตัน ราคาข้าวเวียดนามถูกกว่าไทยมาก ส่วนราคาข้าวไทยที่เพิ่มขึ้นมาจากความต้องการใหม่ของอิรัก อิหร่าน และความต้องการซื้อข้าวนึ่งจำนวนมากจากตลาดแอฟริกา

“ราคาข้าวไทยน่าจะยืนราคานี้ไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าราคาข้าวเวียดนามขยับถึง 400 เหรียญสหรัฐต่อตัน ราคาข้าวไทยก็น่าจะขยับอีก  ปีนี้ไทยน่าจะมีส่งออกถึง 10 ล้านตันได้ แต่ปีหน้าอาจไม่ถึง 10 ล้านตัน เพราะจะไม่มีข้าวเก่าในสต็อกรัฐบาลออกมาขายแล้ว แต่ราคาข้าวปีหน้าจะดีกว่าปีนี้”นายชูเกียรติ กล่าว

นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปัญหาหลักเดิมของข้าวไทยต้นทุนการผลิตและการทำกำไร จากสถิติการผลิตข้าวโลก มีค่าเฉลี่ย 4.2 ตันต่อเฮกตาร์ต่อปี แต่ไทยกลับต่ำกว่าอยู่ที่ 2 กว่าตันต่อเฮกตาร์ อยากแนะรัฐบาลควรลงทุนทำสำรวจทางอากาศ วางแผนการใช้พื้นที่ ต้นทุนจะได้ต่ำลง แม้จะผลิตได้ต่ำก็ตาม และเรื่องการบริหารจัดการไทยยังขาดสิ่งนี้ ควรจะลงมือทำ ชาวนาไม่ได้ต้องการแค่ราคาสูง ต้องลดต้นทุน ทำให้กำไรสูงขึ้น

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image