วงการหนังตะลุงเศร้า!! ครูหนังฉิ้น ธรรมโฆษณ์ ศิลปินแห่งชาติด้านการแสดง เสียชีวิตด้วยโรคชราแล้ว

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายฉิ้น อรมุต ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พุทธศักราช 2532 ได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม เวลาประมาณ 07.00 น.ที่บ้านเลขที่ 116 หมู่ที่ 3 บ้านธรรมโฆษณ์ ถ.สายสทิงหม้อ ต.สทิงหม้อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา เนื่องจากโรคชรา สิริรวมอายุ 85 ปี โดยในเวลา 16.00 น.ทายาท และลูกศิษย์ได้กำหนดรดน้ำศพ ณ บ้านธรรมโฆษณ์ และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน เวลา 19.30 น.ที่วัดธรรมโฆษณ์ การสูญเสียครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียศิลปินหนังตะลุงภาคใต้ ซึ่งมีความสามารถเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน มีไหวพริบยอดเยี่ยม และมีทักษะการใช้ภาษาให้เกิดความสนุกสนาน น่าสนใจ สอดแทรกคติสอนใจให้กับผู้ชมหนังตะลุงตลอดเวลา โดยนายฉิ้นนับเป็นนายหนังที่มีความสามารถด้านหนังตะลุงอย่างรอบด้านคนหนึ่งของภาคใต้เลยทีเดียว

“สวธ.ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมทำบำเพ็ญกุศลศพ 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท และดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพให้” นางพิมพ์รวี กล่าว

สำหรับประวัติ นายฉิ้น อรมุต ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พุทธศักราช 2532 เกิดเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2574 เป็นผู้มีความสนใจหนังตะลุงอย่างจริงจังมาตั้งแต่เด็ก ได้เรียนรู้ทั้งกระบวนการ รูปแบบ และศิลปะการแสดงหนังตะลุงอย่างลึกซึ้ง และแตกฉาน ท่านแสดงหนังมาไม่น้อยกว่า 5,200 ครั้ง ทั้งใน และต่างประเทศ มีความสามารถเป็นเลิศในการเขียนบทหนังตะลุงเป็นที่เลื่องลือ เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป และเคยแสดงหนังตะลุงหน้าพระที่นั่ง 6 ครั้ง จนได้รับพระราชทานนามว่า “หนังอรรถโฆษิต” นายฉิ้นเป็นผู้ประดิษฐ์ตัวหนังตะลุงที่แสดงเองเกือบทั้งหมด เป็นผู้มีไหวพริบ และมีทักษะในการใช้ภาษาให้เกิดสุนทรียะในการแสดง อีกทั้ง ยังฝากข้อคิดที่เป็นคติสอนใจเป็นหลักในการดำเนินชีวิตให้แก่ผู้ชม จนเป็นที่ยอมรับ และเคารพนับถือ จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พุทธศักราช 2532

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image