“ศรีวราห์”ไม่ปลื้ม พอใจคลี่ระเบิดรพ.พระมงกุฎ แค่20% เผย”นครบาล-สันติบาล” ลิสต์ผู้ต้องสงสัยกว่า200

เมื่อเวลา 13.30น. วันที่ 29 พฤษภาคม ที่ห้องศรียานนท์ อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ ศรีพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.)ด้านความมั่นคง เป็นประธานประชุมชุดสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยมี พล.ต.อ.เดชา ช่วยบุญชุม พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา (สบ10)และคณะพนักงานสอบสวน ชุดสืบสวน ร่วมประชุม โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้มอบงานให้ พล.ต.อ.เดชา เป็นหัวหน้างานด้านสอบสวน พล.ต.อ.สุชาติ เป็นหัวหน้างานด้านสืบสวน ไปจัดสรรแบ่งมอบงานทีมงานทั้งหมด แม้การสืบสวนสอบสวนจะมีความคืบหน้าบ้าง แต่ส่วนตัวพอใจผลการสืบสวนสอบสวนเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ส่วนภาพสเกตช์ที่เป็นข่าวปรากฏในสื่อมวลชนยังไม่มีอะไรคืบหน้า ให้คะแนนเป็น 0 เลย ที่พอใจเพียง20เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากชุดทำงานด้านต่างๆ ยังตอบคำถาม ข้อสงสัย ไม่ชัดเจน ยอมรับว่าพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ยังไม่ชัดเจนนัก สั่งการให้กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปดูที่เกิดเหตุที่รพ.พระมงกุฎฯ อีกครั้ง ไปเก็บหลักฐานเพิ่มให้ละเอียด เพื่อหาความเชื่อมโยงของคดีที่เกิดขึ้นทั้งหมด และความเชื่อมโยงกับคนร้าย รวมถึงรวบรวมพยานหลักฐานหาไทม์ไลน์ ลำดับเวลาการเกิดเหตุ ขณะนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจนเท่าที่ควร ยังพยายามตรวจสอบกล้องวงจรปิด แต่ต้องถามว่าได้อะไรบ้างหรือไม่ ชัดหรือไม่ไปดูสิ กล้องรุ่นโบราณก็ไม่รู้จะได้อะไรบ้าง

รองผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ระบุว่ารู้ตัวคนร้ายแล้ว ว่า ในการสืบสวนสอบสวนของชุดทำงานนี้ยังไม่มี พบเฉพาะผู้ต้องสงสัย มีบ้างที่พอจะทราบ แต่คงเอาข้อมูลที่มีไปขออนุมัติหมายจับไม่ได้หรอก บางทีคนสติไม่ดีมาชี้ว่าคนนั้นคนนี้ทำ ต้องถามว่าเชื่อได้หรือ ศาลจะฟัง ออกหมายจับให้หรือ ต่อให้ใครมาอ้างว่าตัวเองทำก็ยังออกหมายจับไม่ได้ หากไม่มีหลักฐาน ตอนนี้ในส่วนของคนร้ายนั้น ยังไม่ชัดเจนพอที่จะออกหมายจับใคร ตำรวจออกหมายจับเองไม่ได้ หรือถ้าออกมาแล้วตัวจะอยู่ให้จับหรือไม่

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ในทางสืบสวนสอบสวนมีการรายงานกลุ่มคนต้องสงสัย คนที่น่าจะเกี่ยวข้อง คนที่เป็นไปได้ว่าจะมาวางระเบิด หรือร่วมทีม จำนวนกว่า 200 คน ของนครบาลส่งข้อมูลมา 100 กว่าคน ของสันติบาล 80-90 คน ไม่ตรงกันเลย ข้อมูลของใครของมัน นครบาลและสันติบาลต่างก็มีข้อมูลของตัวเอง ส่วนจะเป็นกลุ่มการเมืองหรือไม่ พูดไม่ได้หรอก พูดไปก็แตกแยก เอาเป็นว่า ต้องพิสูจน์ทราบตัดคนที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องออก แล้วหาคนที่หลักฐานชี้ไปถึง ทุกคนที่ปรากฏชื่อตามข่าว เป็นแนวทางการสืบสวน ย้ำว่าการสืบสวนสอบสวนของตำรวจจะยังไม่ชี้ว่ามูลเหตุเป็นเรื่องใด การเมืองหรือไม่ พูดไม่ได้เพราะสืบสวนสวนจากพยานหลักฐานไปหาคนร้าย ตอนนี้ยังไม่กล้าสงสัยใครเลย ยังไม่จับใครเพราะยังไม่มีข้อมูลชัดเจน ขณะนี้ระบุได้เพียงคนร้ายมีเจตนาสร้างความปั่นป่วน ไม่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร

Advertisement

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวถึงจดหมายข่มขู่ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบที่มาว่าใครส่งมา จากไหน จุดประสงค์ที่ชัดเจน และยังไม่สามารถชี้ได้ว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดรพ.พระมงกุฎฯ หรือไม่ ส่วนการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล 3 ราย ก็อยู่ในสำนวน ให้การไม่เป็นประโยชน์ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีการสอบผู้ต้องสงสัย 40-50 คนนั้น เป็นส่วนของกองทัพ ส่วนนี้ตำรวจยังไม่ได้เข้าไปสอบ และทางกองทัพยังไม่ได้ประสานข้อมูลมา หากทางกองทัพ ฝ่ายความมั่นคงเห็นกลุ่มนี้ จำเป็นที่ตำรวจต้องเข้าไปสืบสวนสอบสวน ทางกองทัพจะมาประสานมาเอง แม้ทางกองทัพจะออกมาชี้ว่ามูลเหตุการก่อเหตุครั้งนี้เป็นเรื่องการเมือง ก็เป็นเพียงข่าว ที่ยังไม่อยู่ในสำนวน ยืนยันว่าไม่เป็นการชี้นำ ชี้นำไม่ได้หรอก ตำรวจยังสืบสวนตามพยานหลักฐาน ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีตอ และไม่มีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีไม่มีชื่อ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.ร่วมใน ชุดสืบสวนสอบสวน 201 นาย นั้น ไม่มีนัยยะขัดแย้งอะไร เป็นความผิดพลาดทางธุรการ ตอนนี้เพิ่มชื่อเข้าไปแล้ว และการที่ ผบช.น.ไม่ร่วมประชุมวันนี้ เพราะติดภารกิจของนายกรัฐมนตรี

รองผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า จากการสืบสวนพบว่าเหตุระเบิด3ครั้ง ล่าสุดในกทม.นอกจากมีความเชื่อมโยงกับเหตุระบิดในปี 2550 แล้ว พยานหลักฐานเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดไปป์บอมบ์ในปี 2553 ที่มีผู้เสียชีวิตระเบิดฉีกร่างตัวเอง อย่างไรก็ตามยอมรับว่าหลังเกิดเหตุระเบิด ตำรวจนครบาลลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวตรวจสอบแหล่งพำนักของกลุ่มผู้ต้องสงสัย ที่เคยเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ บก.น.3 บก.น.4 ย่านหนองจอก มีนบุรี คลองสามวา ก็เข้าไปหาข่าว กดดันต่อเนื่อง ส่วนความเกี่ยวข้อง นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋นั้น ไม่ขอตอบ อยู่ในสำนวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ นัดประชุม ชุดสืบสวนสอบสวน อีกครั้งในวันที่ 30 พ.ค. เวลา 14.00น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image