ผบช.ภ.5แถลงจับน้าสาวชัยภูมิ ป่าแส-4ผู้ต้องหาในเครือข่าย ทั้งหมดสารภาพร่วมค้ายา

ผบช.ภ.5แถลงผลการปิดล้อมตรวจค้นฯ และคดีชัยภูมิ ป่าแส

เมื่อเวลา 14.40 น.วันที่ 29 พฤษภาคม 2560 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ พล.ต.ต.อาชวันต์ โชติกเสถียร พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า พล.ต.ต.สมสง่า ชรินทร์ พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง ปฏิบัติราชการรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และ พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ร่วมกันแถลงข่าวผลการดำเนินงานของหน่วยในสังกัด 8 จังหวัด จำนวน 159 สภ. ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ ห้วงระหว่างวันที่ 20 – 29 พฤษภาคม 2560 เพื่อสืบค้นจับกุมกลุ่มเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดและผู้ต้องหาตามหมายจับ โดยบูรณาการร่วมกันดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้าน/ชุมชน จำนวน 417 แห่ง มีผลการจับกุมจำนวน 481 คดี ผู้ต้องหา 490 คน จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดจำนวน 19 ราย ของกลางยาเสพติด ยาบ้า 739,592 เม็ด ไอซ์ 77.19 กรัม เฮโรอีน 129.51 กรัม และกัญชาแห้ง 26.41 กรัม

โดยจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ 3 ราย คือรายที่ 1 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 เวลาประมาณ 23.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.3 ร่วมกันจับกุม

ผู้ต้องหา 4 คน ประกอบด้วยนายชำนาญ บำรุงนา อายุ 33 ปี ชาว ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นายเดวิตร์ ขวัญแก้ว อายุ 29 ปี ชาว หมู่ 8 ต.ดงกลาง อ.ดอนสาร จ.ชัยภูมิ น.ส.สุพัตรา จำรัสแนว อายุ 23 ปี ชาวต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น และนางพรศิริ บำรุงนา อายุ 27 ปี ชาวหมู่ 4 ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น ของกลางยาบ้า จำนวน 100,000 เม็ด รถยนต์กระบะยี่ห้อฟอร์ด สีเขียว ทะเบียน ผย 3796 ขอนแก่น จำนวน 1 คัน โดยเจ้าหน้าที่สกัดจับได้บริเวณถนนสายห้วยไคร้-ดอยตุง ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย จากการตั้งจุดตรวจ-จุดสกัดบริเวณที่เกิดเหตุ และตรวจค้นพบยาบ้า 50 มัด ซุกซ่อนอยู่ในช่องเก็บเครื่องมือใต้เบาะนั่ง

Advertisement

รายที่ 2 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 เวลาประมาณ 00.30 น. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.3 ร่วมกันจับกุม
ผู้ต้องหา 3 รายคือ นายอาหมื่อ ไม่มีนามสกุล อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา นายสมโภชน์ เรืองศรี อายุ 35 ปี ชาวหมู่ 8 ต.สันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และนายอ่องเต ไม่มีนามสกุล สัญชาติเมียนมา พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 100,000 เม็ด รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า วีออส สีเทา ทะเบียน กม-6922 เชียงราย จำนวน 1 คัน รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า สีน้ำเงิน ทะเบียน ขนฉ-760 เชียงราย จำนวน 1 คัน เหตุเกิดบริเวณถนนดินลูกรังด้านหลังบ่อขยะเทศบาลตำบลแม่สาย – บ้านผาแตก อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากการตั้งจุดตรวจ-จุดสกัดบริเวณที่เกิดเหตุ

รายที่ 3 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 เวลาประมาณ 09.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกันตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน 496,000 เม็ด จากการลาดตระเวนบริเวณด้านทิศใต้ของบ้านผาหมี หมู่ 6 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

หลังจากนั้น ผบช.ภ.5 กล่าวเพิ่มเติมคดีปิดล้อมตรวจค้นบ้านกองผักปิ้ง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายชัยภูมิ ป่าแส ว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของเลขาธิการ ป.ป.ส. จำนวน 5 คน ในข้อหาสมคบและสนับสนุนตาม พรบ.มาตรการ ซึ่งพนักงานสอบสวนมีอำนาจคุมตัว 48 ชั่วโมง ก่อนส่งให้ศาลพิจารณาประกันตัว โดยหนึ่งในนั้นเป็นน้าสาวของนายชัยภูมิ ชื่อ 1.น.ส.ฉันทนา ป่าแส อายุ 20 ปี เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดที่ อ.สันทราย 2.นางนาแส หรือนาโก แสขื่อ อายุ 53 ปี คนติดต่อนำยาเข้ามาจากฝั่งเมียนมา เป็นผู้นำยาบ้าไปส่งให้กับนายชัยภูมิก่อนจะถูกวิสามัญ 3.น.ส.นาหวะ จะอื่อ อายุ 25 ปี น้องสะใภ้ของนายไมตรี จำเริญสุขสกุล ซี่งนาหวะถูกระบุว่าเป็นผู้ประสานงานกับฝั่งลำเลียงยาเสพติด 4.นางนวล คำป้าง อายุ 44 ปี ชาวลาหู่ แต่ไปอาศัยอยู่ที่บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นสั่งยาบ้าล็อตนี้ และมารอรับยาจากนายชัยภูมิที่บ้านห้วยส่าน อ.เชียงดาว 5.เยาวชนลาหู่ กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ

Advertisement

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ กล่าวว่า สำหรับนางนาซี จะอื่อ อยู่บ้านนากองมู ประเทศเมียนมา ไม่ได้ข้ามฝั่งมาจึงยังจับไม่ได้ และยังไม่มีหลักฐานว่านายไมตรีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ แต่เช้านี้นางนาหวะ ซึ่งเป็นน้องสะใภ้ถูกจับได้ขณะอยู่ในบ้านพักของนายไมตรี

“ก็มีเด็กเกี่ยวข้องกำลังดูว่าเกี่ยวข้องขนาดไหน แต่เราพบวงจรตั้งแต่คนนำเข้ามา คนสั่งซื้อ คนปลายทาง และคนขนก็คือผู้ตาย ซึ่งคดีนายชัยภูมิ ป่าแส และคดีที่ อ.สันทราย มีการยืนยันในสำนวนคดีที่รับสารภาพว่ารับยาเสพติดจากนายชัยภูมิมาอีก 7 ราย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้นลง พนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้กลุ่มองค์กรเอกชนที่ดูแลด้านกฎหมาย พร้อมญาติเข้าพบผู้ต้องหาก่อนที่จะมีการสอบสวน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image