สุรินทร์ ฝนตกหนัก น้ำไหลหลากท่วมถนน เทศบาลตำบลสำโรงทาบจมน้ำ

สุรินทร์-ฝนตกหนัก น้ำไหลหลาก ท่วมถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลตำบลสำโรงทาบ สูง 30-70 ซม. หนักสุด หน้าที่ทำการเทศบาลตำบลโรงทาบ สถานีตำรวจภูธร บ้านพักข้าราชการตำรวจ แม้แต่บ้านพักนายอำเภอยังจมน้ำ ขณะที่เทศบาลได้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมขนสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง

วันนี้(29 พ.ค.60)ที่อำเภอสำโรงทาบ จ.สุรินทร์ หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาและเมื่อคืนที่ผ่านมาฝนยังคงตกลงมาอย่างหนัก น้ำให้มีมวลน้ำจำนวนมากไหลหลาก จากพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ) จ.สุรินทร์ ไหลลงมาสมทบกับมวลน้ำจำนวนมาก ที่มีอยู่แล้วในพื้นที่อำเภอสำโรงทาบ ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลตำบลสำโรงทาบ ระดับน้ำท่วมสูง30-70 เซนติเมตร โดยเฉพาะถนนบำรุงพัฒนา หน้าเทศบาลตำบลสำโรงทาบ น้ำท่วมสูงถึง 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่เทศบาลต้องปิดถนนไม่ให้รถสัญจร ผ่านไป-มา ขณะที่ระดับน้ำยังไหลเข้ามาสมทบอย่างต่อเนื่อง สถานที่ราชการ ทั้งที่ว่าการอำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเกษตรอำเภอสำโรงทาบ น้ำเอ่อไหลเข้าถึงบันไดของสำนักงาน ขณะที่สถานีตำรวจภูธรสำโรงทาบ น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่อาคารสำนักงานชั้นล่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเก็บทรัพย์สินและเอกสารราชการ ขึ้นไปไว้ที่สูง ส่วนโต๊ะเก้านั่งก็ถูกน้ำท่วม ประชาชนที่มาติดต่อราชการ ต้องเดินลุยน้ำเข้ามา และนั่งในเก้าอี้ที่ถูกน้ำท่วมพื้น แฉะไปด้วยน้ำ ขณะที่บ้านพักนายอำเภอสำโรงทาบ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนักก็ถูกน้ำท่วมสูง 50-70 เซนติเมตร ไม่สามารถเข้าพักอาศัยได้

โดย พ.ต.อ.เฉลิมพล คงสกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสำโรงทาบ ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาขนทรัพย์สินของมีค่าออกจากบ้านพัก ระดับน้ำสูง 50-70 เซนติเมตร ไม่สามารถเข้าพักอาศัยได้ พ.ต.อ.เฉลิมพล คงสกุล บอกว่า น้ำไหลหลาก เข้าท่วมโรงพักมาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.60 ที่ผ่านมา และเมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนยังคงตกลงมาอย่างหนัก ททให้น้ำที่ท่วมอยู่แล้วเพิ่มหนักขึ้นไปอีก ในวันนี้ระดับน้ำจึงสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมพื้นที่ชั้นล่างของสถานีฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องช่วยกัน ขนทรัพย์ของทางราชการขึ้นที่สูง ขณะที่บริเวณบ้านพักข้าราชการตำรวจ ก็ถูกน้ำท่วมสูงจนอาศัยอยู่ไม่ได้ ทรัพย์สินถูกน้ำท่วม ต้องพาครอบครัวขนทรัพย์สินมีค่าไปหาที่พักใหม่ ซึ่งระดับน้ำที่ท่วมสูงนั้นพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ และชาวบ้านหลายคน ได้นำแห ออกมาหว่าน จับปลากันอย่างคึกคัก

ด้าน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองแล้ง ต.หนองไผ่ล้อม อ.สำโรงทาบ ก็ได้ออกประกาศให้ปิดการเรียนการสอนเป็นเวลาหนึ่งวัน เนื่องจากมีน้ำไหลหลากเข้ามาในสนามของโรงเรียน เป็นจำนวนมาก เกรงว่านักเรียนจะได้รับอันตรายจากน้ำท่วม

Advertisement

ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลสำโรงทาบ บอกว่า ปีนี้ เดือนพฤษภาคม เป็นประวัติศาสตร์ ที่มีน้ำท่วมสูง ในรอบ 30-40 ปี ที่มีฝนตกหนักและน้ำท่วมสูง ปกติน้ำจะท่วมอำเภอสำโรงทาบ ในเดือนกันยายนหรือตุลาคม แต่ปีนี้ถือว่าฝนมาเร็วมาก เมื่อเทียบกับทุกปี ในช่วงนี้จะแห้งแล้ง มีฝนตกลงมาน้อย ฝนจะไปตกมากในเดือนสิงหาคม กันยายน หรือตุลาคม ปีนี้ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ น้ำมาเร็วมาก และท่วมสูงขนาดนี้

อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกลงมาตลอดสัปดาห์อย่างต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอสำโรงทาบ ทำให้มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากออกไปวางตาข่าย ดักจับปลาตามทุ่งนา และจมน้ำเสียชีวิต จำนวน 2 ราย เป็นชายทั้ง 2 ราย

ขณะที่ชาวนา ในพื้นที่ ต.หนองไผ่ล้อม ต.เกาะแก้ว ต.ประดู่ อำเภอสำโรงทาบ และชาวนา ต.ตรึม ศีขรภูมิ ซึ่งส่วนใหญ่ได้หว่านข้าวหอมมะลิไปแล้ว บางส่วนต้นข้าวกำลังงอก และบางส่วนยังไม่งอก ก็ถูกน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว เสียหายทั้งหมด กินพื้นที่กว่า 7,000 ไร่ หากน้ำลดลง ชาวนาจะต้องไถ่ และหว่านหรือปักดำใหม่ และบางพื้นที่ อาจทำนาไม่ได้เลย เพราะเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ ที่ลุ่ม การระบายน้ำออกจึงเป็นไปได้ยาก

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image