ครม.เห็นชอบตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม  นายกมล  รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา  ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติ แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กำหนด  จำนวน 25 ราย โดยมี นพ.จรัส สุวรรณเวลา เป็นประธานกรรมการ และกรรมการ 24 ราย ประกอบด้วย นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา  นายไกรยส ภัทราวาท นายจิรุฒน์ ศรีรัตนบัลก์ นายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ  นายชัยยุทธ ปัญญสวัสดิ์สุทธิ์ นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณนางดารณี อุทัยรัตนกิจ นายตวง อันทะไชย นายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย นางทิศนา แขมมณี นางนิรชา เรืองดารกานนท์ นายนภดล ร่มโพธิ์ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล นางเพชรชุดา เกษประยูร นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร นางภัทรียา สุมะโน นางยุวดี นาคะผดุงรัตน์ นางเรียม สิงห์ทร นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร นายศิริเดช สุชีวะ นายศุภชัย เจียรวนนท์ และนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล โดยในส่วนของศธ. มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เป็นฝ่ายประสานงาน

นายกมล กล่าวต่อว่า  สำหรับหน้าที่ของคณะกรรมการอิสระฯ  คือ ศึกษาและเสนอแนะต่อ ครม.เพื่อกำหนดนโยบาย แนวทางและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินการให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ให้สมกับวัยโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย  ศึกษาและเสนอแนะกลไก และระบบการผลิต คัดกรองและพัฒนาผู้ปกรอบวิชาชีพครู และอาจารย์ให้ได้ผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู มีความรู้ ความสามารถอย่างแท้จริง ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถและประสิทธิภาพในการสอน รวมทั้งมีกลไกสร้างระบบคุณธรรม ในการบริหารงานบุคคลของผู้ประกอบวิชาชีพครู  ศึกษาและเสนอแนะแนวทาง หลักเกณฑ์และวิธีการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนทุกระดับ เพื่อให้ผู้เรียนๆ ได้ตามความถนัด  ศึกษาและเสนอแนะแนวทาง หลักเกณฑ์และวิธีการปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการปฏิรูปการศึกษา โดยสอดคล้องกันทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่  ร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งกองทุน เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการจัดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพ และประสิทธิภาพครู ทั้งนี้ คณะกรรมการอิสระฯ มีวาระ 2 ปีเว้นแต่ ครม.จะมีมติเปลี่ยนแปลง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image