4 วิธีสร้างนิสัยรักการดื่มน้ำที่ดีให้แก่เด็ก

เพราะร่างกายประกอบด้วยน้ำถึงร้อยละ 60 การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันๆละ 8 แก้วจึงสำคัญมาก กับตัวเองอาจทำได้ แต่กับลูกอาจบังคับกันไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่ออยู่โรงเรียน ฉะนั้นมาเรียนรู้เคล็ดลับดีๆการสร้างนิสัยให้เด็กดื่มน้ำ และรับทราบผลเสียจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอ ใกล้เปิดเทอมอย่างนี้ ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ คิดส์ จึงได้จัดงาน แบ็ค ทู สคูล กับฮีโร่ เติมความสดชื่น โดยเชิญกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาแนะเทคนิคการช่วยคุณลูกดื่มน้ำ

รศ.นพ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรม คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช กล่าวว่า วัยเด็กหากดื่มน้ำไม่เพียงพอแล้วซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายแล้ว ยังอาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการหรือการเรียนรู้ของเด็กอีกด้วย ทั้งเรื่องไม่มีสมาธิในการเรียน ความจำไม่ดี ไม่คล่องแคล่ว และอารมณ์ไม่คงที่ แต่อาการเหล่านี้ยังสามารถป้องกันได้ หรือหากเป็นแล้วก็สามารถบรรเทาได้ด้วยธรรมชาติบำบัด ด้วยการดื่มน้ำคุณภาพในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายของเด็กในวัยเรียนประมาณ 6-8 แก้วต่อวัน โดยแนะนำให้จิบน้ำเรื่อยๆ ระหว่างวัน เริ่มตั้งแต่หลังตื่นนอน หลังมื้ออาหาร 3 มื้อ เติมความสดชื่นระหว่างช่วงพักเรียน ระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างอ่านหนังสือ และก่อนเข้านอน

“เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของเซลล์ในร่างกาย หากได้รับในปริมาณที่เพียงพอก็จะช่วยสร้างสมดุลในร่างกาย เช่น เมื่อเป็นไข้ น้ำสามารถช่วยขับความร้อนออกมากับปัสสาวะ นอกจากการดื่มน้ำแล้ว การรับประทานอาหารให้มีประโยชน์ครบถ้วน 5 หมู่ การพักผ่อนและการออกกำลังกายอย่างเพียงพอก็เป็นเรื่องสำคัญ”

Advertisement

ส่วนเคล็ดลับการสร้างนิสัยให้เด็กดื่มน้ำนั้น รศ.นพ.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า

1.พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างด้วยการดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำ

2.เตรียมขวดบรรจุน้ำขนาดกะทัดรัด หรือกระติกน้ำลวดลายการ์ตูน ให้ลูกพกติดตัวไปโรงเรียน

3.เน้นย้ำครูช่วยกระตุ้นเด็กดื่มน้ำระหว่างคาบเรียน พร้อมสอนให้เด็กๆ สังเกตตนเองว่าดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่อย่างง่ายๆ ด้วยการดูที่ผิวหนังว่า ผิวแห้งหรือปากแห้งหรือไม่ หากผิวแห้งปากแห้งควรรีบดื่มน้ำให้เพียงพอโดยทันที หรือดูจากสีของปัสสาวะหากสีเหลืองเข้มแสดงว่าได้รับน้ำไม่เพียงพอ และ

4.สอนให้ลูกเลือกรับประทานอาหารที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบ เช่น นม ต้มจืด ข้าวต้ม หรือซุป เพื่อให้ได้รับน้ำและสารอาหารจากอาหารที่หลากหลาย

รศ.นพ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image