สุไหงโก-ลก ขานรับลงทะเบียนลายนิ้วมือซิมโทรศัพท์ หวังลดความเสี่ยงนำซิมไปก่อเหตุไม่สงบ

ประชาชนในอำเภอสุไหงโก-ลก ขานรับแนวทางการลงทะเบียนลายนิ้วมือการใช้ซิมโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มั่นใจว่าช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบได้อีกทางหนึ่ง

ตามที่ กสทช.ได้จัดทำระบบการลงทะเบียนลายนิ้วมือด้วยระบบ (finger print) เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยนำเทคโนโลยีการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้ใช้บริการมาเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประชาชนที่เก็บบันทึกโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินต้องแจ้งให้ผู้รับบริการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงมาลงทะเบียนพร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อส่งต่อไปให้ศูนย์บริการสำนักงานใหญ่ลงทะเบียนด้วยระบบการลงทะเบียนลายนิ้วมือต่อไป

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม นางศิริอร ชุมไชยโย ผู้จัดการดีแทคเซ็นเตอร์ สาขาสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ศูนย์ดีแทคเปิดรับลงทะเบียนพร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือมาแล้วมากกว่า 3 เดือนก่อนที่ กสทช.จะมีการเปิดรับลงเบียนครั้งล่าสุด โดยได้มีการส่งข้อความไปแจ้งให้ผู้ใช้บริการในรายที่ใช้แบบเติมเงินมาลงทะเบียน พร้อมรับแพคเกจโทรฟรีเบอร์ดีแทค 100 นาที 30 วัน หลังลงทะเบียนสมบูรณ์เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้บริการรีบมาลงทะเบียน ทั้งนี้ ดีแทคได้แบ่งวงรอบการแจ้งผู้ใช้บริการมาลงทะเบียน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดซึ่งจะรับลงทะเบียนประมาณ 200 คนต่อวัน ทั้งนี้ ยืนยันการลงทะเบียนไม่ยุ่งยากเพียงนำบัตรประชาชนตัวจริงมากรอกเอกสารชื่อที่อยู่พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือและลงลายมื่อชื่อกำกับก็ถือว่าการลงทะเบียนสมบูรณ์แล้ว

ด้านนายซานูซี ยูโซ๊ะ กล่าวว่า เมื่อได้รับข้อความจากดีแทค ก็รีบมาดำเนินการทันที เพราะกังวลว่าจะมีปัญหาถูกปิดสัญญาณ ทั้งนี้ ยอมรับว่าการลงทะเบียนโดยให้พิมพ์ลายนิ้วมือด้วย ทำให้มั่นใจว่ามีการยืนยันตัวบุคคลที่ชัดเจนขึ้น ซี่งจะช่วยลดความเสี่ยงที่คนร้ายจะนำซิมโทรศัพท์มือถือไปวางระเบิดได้

Advertisement

ขณะที่นางสมศรี แสงสุวรรณ ซึ่งมาซื้อซิมโทรศัพท์มือถือใหม่ กล่าวว่า โทรศัพท์และซิมเดิมสูญหายจึงมาเปิดเบอร์ใหม่ ซึ่งการลงทะเบียนก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิม เพราะเพียงแค่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือเพิ่มขึ้นจากเดิมที่แค่พิมพ์ลายนิ้วมือเท่านั้น ทั้งนี้ เข้าใจระบบของทาง กสทช.ที่เจตนาดีในการหามาตรการที่จะเข้ามาจัดระเบียบผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมโยงกับมาตรการการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนจะเห็นผลในทางปฏิบัติในด้านการป้องกันการก่อเหตุของคนร้ายได้หรือไม่หลังจากนี้ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ส่วนนายฐิตินันท์ แซ่งุ่น กล่าวว่า เป็นมาตรการที่ดีในการให้ผู้ที่ซื้อซิมโทรศัพท์มือถือ พิมพ์ลายนิ้วมือด้วย เพราะปัจจุบันร้านค้าต่างๆ เปิดจำหน่ายโทรศัพท์และซิมโทรศัพท์มือถือกันอย่างเสรี โดยไม่ได้เข้มงวดมากนักว่าผู้ที่ถือบัตรประชาชนมาเปิด เป็นบุคคลเดียวกับในบัตรหรือไม่ ซึ่งอันตรายกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาก ดังนั้น เมื่อมาตรการการลงทะเบียนซิมมีความเข้มงวดอย่างนี้ก็จะส่งผลดีกับด้านความมั่นคงในระยะยาว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image