สุดเจ๋ง! อาจารย์ ‘ราชภัฏภูเก็ต’ คิดค้น ‘ชุดผลิตไฟฟ้าจากลมร้อนคอมเพรสเซอร์แอร์ฯ’ เอกชนขอซื้อลิขสิทธิ์ไปต่อยอดเชิงพาณิชย์

เนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มีอาณาบริเวณมากถึงประมาณ 300 ไร่ และเป็นที่ตั้งของอาคารสถานที่จำนวนหลายสิบหลัง พร้อมทั้งมีบุคลากร นักศึกษาประมาณ 10,000คน ส่งผลให้ค่ากระแสไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยต้องรับผิดชอบจ่าย มีสูงถึงประมาณ 1,000,000บาทต่อเดือนทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในอาคารเรียนและอาคารอำนวยการคณะวิชาต่างๆมีการใช้เครื่องปรับอากาศ (Air Condition) จำนวนมากถึง 1,200 เครื่อง จึงทำให้เป็นเป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้สิ้นเปลืองการใช้พลังงานไฟฟ้า เป็นอย่างมาก

มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตคิดค้นและศึกษาค้นคว้าประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ขึ้นเพื่อการแก้ปัญหาให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในหลายชิ้นงานนั้นมีผลงานของ “ดร.สุพัฒนชัย โพธิ์แก้ว” อาจารย์ประจำสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน และรองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ผู้คร่ำหวอดในวงการพลังงานทดแทน และได้คัดเลือกมาร่วมงาน มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่  23-27 สิงหาคม 2560 จากผลงานการคิดค้นและพัฒนา “ชุดผลิตไฟฟ้าจากลมร้อนคอมเพรสเซอร์แอร์คอนดิชั่น”

ดร.สุพัฒนชัย โพธิ์แก้ว นักประดิษฐ์จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กล่าวถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานว่าสถานการณ์ด้านพลังงานของ มหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงขึ้นตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานที่ขยายตัว จึงเกิดโจทย์ในการแสวงหาพลังงานทดแทนเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งอนุรักษ์ทรัพยากรให้ได้มากที่สุด

Advertisement

ทั้งนี้จากการสังเกตระบบระบายอากาศเครื่องคอมเพรซเซอร์ เครื่องปรับอากาศ มีกังหันลมที่ทำหน้าที่พัดเอาความร้อนออกจากตัวเครื่อง ทั้งนี้ทราบกันดีว่าพลังงานลม Wind Energy เป็นพลังงานทดแทนรูปแบบหนึ่งที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะกับสิ่งแวดล้อม และพลังงานดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าได้ นับเป็นการใช้ประโยชน์จากพลังงานที่ศูนย์เปล่า นำมาแปรเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า จึงได้คิดค้นชุดเครื่องมือขึ้นมาโดยนำพลังงานลมร้อนมาหมุนชุดกังหันลมที่ติดตั้งภายนอกคอมเพรซเซอร์เพื่อเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า

“สำหรับชุดผลิตไฟฟ้าจากคอมเพรซเซอร์เครื่องปรับอากาศ สามารถดึงพลังงานลมจากคอมเพรซเซอร์ เครื่องปรับอากาศ 1 เครื่องในขณะที่ใช้งาน เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าคิดเป็นหลอดไฟความสว่าง 3 วัตต์ ได้มากถึง 4 ดวง กล่าวคือในขณะที่มหาวิทยาลัยเปิด 1,200 เครื่อง จะได้หลอดไฟส่องสว่างอีก 4,800 ดวง โดยไม่ต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มเติม และหากนำเครื่องมือไปติดตั้งทุกอาคารจะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้อย่างมหาศาล สำหรับการพัฒนาของชุดผลิตไฟฟ้าเสร็จสมบูรณ์ ได้รับการรับรองด้านคุณภาพและประโยชน์ในการใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพจาก สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) นอกจากนั้นยังต้องการให้ชุมชนนำเครื่องมือชิ้นนี้ไปใช้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อีกทั้งเป็นการปลูกฝังค่านิยมในการลดการใช้พลังงาน และแสวงหาพลังงานทางเลือกมาใช้ทดแทน ซึ่งถือเป็นภารกิจของมหาวิทยาลัยในการบริการวิชาการและพัฒนาท้องถิ่น”

ทางด้าน ผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กล่าวชื่นชมถึงนวัตกรรมอันทรงคุณค่าชิ้นนี้ว่ามหาวิทยาลัยมียุทธศาสตร์ขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น Green University ซึ่งประเด็นด้านพลังงานเป็นวาระเร่งด่วนในการดำเนินงาน จึงทำให้ผลงานประดิษฐ์ของ ดร.สุพัฒนชัย โพธิ์แก้ว สามารถตอบโจทย์องค์กร และนำมาใช้งานได้โดยทันที สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคณาจารย์ นักศึกษา ในขณะนี้มีสถาบันการศึกษาขอนำ“ชุดผลิตไฟฟ้าจากลมร้อนคอมเพรสเซอร์แอร์คอนดิชั่น” ไปติดตั้งในองค์กรเพื่อลดภาระค่าไฟฟ้า รวมถึงมีหน่วยงานภาคเอกชนติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์ทางปัญญาเพื่อนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ต่อไป จากความสำเร็จในครั้งนี้ช่วยตอกย้ำถึงภารกิจในการพัฒนาผลงานวิจัยสร้างสรรค์เพื่อยกระดับท้องถิ่นได้อย่างเป็นที่ประจักษ์

นอกจากสิ่งประดิษฐ์สุดชาญฉลาดที่เปลี่ยนพลังงานที่สิ้นเปลืองให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าเกิดประโยชน์อย่างน่าทึ่ง มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตยังได้นำหลักการไปบูรณาการร่วมกับการเรียนการสอนเพื่อสร้างทักษะและองค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนให้กับนักศึกษา และประชาชน ได้ตระหนักถึงคุณค่าของพลังงานทดแทน โดยมีเป้าหมายในการลดการใช้พลังงานในองค์กร ต่อเนื่องไปจนถึงระดับท้องถิ่น จังหวัด และระดับประเทศต่อไป เพราะว่า “พลังงานทดแทน จะช่วยให้ประเทศชาติไปรอดได้ในวิกฤติพลังงาน และพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ อีเมล์ [email protected]

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image