สุเทพ ชัดเจน! ชี้ บิ๊กตู่ เป็นนายกฯต่อได้โดยไม่มีพรรค โดยให้ส.ว.ลงคะแนนเลือก

“สุเทพ” ชี้ “บิ๊กตู่” ไม่จำเป็นต้องตั้งพรรคการเมืองก็เป็นนายกฯได้ โดยใช้เสียงส.ว. โว ปชช.หนุน “ประยุทธ์” อยู่ต่อแน่นอน ฝาก นักการเมืองคิดเอง ต้องใช้เสียงในสภาฯให้สอดคล้องความต้องการประชาชน

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่มูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิฯและอดีตเลขาธิการ กปปส กล่าว ถึงกรณีที่มีการพูดว่านายสุเทพ ส่งคนไปยึดพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ว่า แกนนำกปปส.กลับเข้าไปทำหน้าที่ เพราะมีความคิดปฏิรูปพรรคการเมือง เพื่อให้พรรคการเมืองเป็นพรรคการเมืองของประชาชน ส่วนที่ตนแสดงออกอย่างเปิดเผยสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นนายกฯต่อไป เพื่อทำการปฏิรูปประเทศไทย ตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน ถ้ามีการเลือกตั้งทั่วไป ก็หวังให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อไปด้วย ตนก็ตรงไปตรงมาอย่างนี้ ส่วนพรรคปชป.จะมีความรู้สึกอย่างไร ก็คงไม่เกี่ยวกัน

เมื่อถามว่า อยู่กับพรรคปชป.มากว่า 40 ปี นั้น ทำให้ไม่เชื่อว่าระบบที่เราเป็นมา จะเปลี่ยนแปลงประเทศได้ทันสถานการณ์ได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้บอกว่าไม่เชื่อ ตนยังเชื่อในระบบประชาธิปไตย ยังเชื่อในระบบพรรคการเมือง แต่เราต้องปฏิรูปการเมือง เพียงแต่ว่าเมื่อก่อนอยู่ในพรรค ก็คิดแบบคนในพรรค แต่เมื่อออกมาใช้ชีวิตร่วมเป็นร่วมตายกับมวลมหาประชาชน ก็ได้หลอมความคิดร่วมกับประชาชน คิดทำการเมืองภาคประชาชนที่ต่างออกไป แทนที่จะกังวลอยู่เฉพาะเรื่องผลประโยชน์ เรื่องความเป็นไปของพรรคการเมืองเราก็คิดเรื่องความอยู่รอดของประเทศ เราก็คิดว่าประชาชนจะได้อะไรจากพรรคการเมือง วิธีคิดเปลี่ยนไป

“สัญญานแรกที่เข้าสู่โรดแมปกาารเลือกตั้ง คือการประกาศใช้รัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา การลงมติประชาชนก็สนับสนุน ร่างพ.ร.บ.กฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็กำลังร่างและหลายอย่างก็อยู่ระหว่างการพิจารณา วันนี้ยังไม่มีใครมาดึงเกมตรงนี้ กฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายกกต. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)เขาก็ร่างเสร็จแล้ว ไม่เห็นมีใครถ่วงเวลา ขอร้องว่า อย่าสร้างกระแสหรือมาปั่นข่าวว่า มีเจตนาเลื่อนการเลือกตั้ง ตนเชื่อมันว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป ยกเว้นว่ามีอะไรขึ้นอย่างเช่น การมีระเบิดก็เป็นอีกเรื่อง เพราะถ้าบ้านเมืองไม่สงบก็จัดการเลือกตั้งไม่ได้ เพราะถ้ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้วมาเจอเรื่องแบบนี้แย่แน่นอน” นายสุเทพกล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ หากมาเป็นนายกฯโดยไม่มีพรรคการเมืองใหญ่สนับสนุน ต้องอาศัยเสียงจากพรรคเล็กพรรคน้อยจะสามารถบริหารประเทศได้อย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญมีบทเฉพาะกาลที่จะให้ส.ว.ลงคะแนนเสียงเลือกนายกฯได้ พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯได้ต้องมีเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 251 เสียง และที่พูดทั้งหมด ก็เพื่อบอกบรรดานักการเมืองว่า ประชาชนสนับสนุนอยากให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ และ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องตั้งพรรคการเมืองก็ได้หากมีนักการเมืองและวุฒิสมาชิกสนับสนุนแต่พล.อ.ประยุทธ์ จะตั้งพรรคการเมืองก็ได้ หรือใครจะตั้งพรรคการเมืองแล้วประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ก็ได้

เมื่อถามอีกว่า ทำไมมั่นใจว่า พรรคร่วมจะสนับสนุน เอาพล.อ.ประยุทธ์ ด้วย นายสุเทพ กล่าวว่าที่ผ่านมาตนเคยเป็นผู้จัดการรัฐบาลรวบรวมเสียงการจัดตั้งรัฐบาลมาจากหลายพรรค เคยอยู่ในรัฐบาลผสมที่ทำงานร่วมกันได้ คิดว่า วันนี้เชื่อว่า นักการเมืองน่าจะตระหนักว่า ประชาชนตื่นตัวเป็นห่วงบ้านเมืองเขาจับตามอง คิดว่านักการเมืองคิดถึงประชาชน เคารพประชาชนก็ควรที่จะปรับปรุงตัวเอง ให้สอดคล้องเสียงของประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image