‘มีชัย’หนุนเซตซีโร่กกต. ยันไม่เป็นบรรทัดฐานองค์กรอื่น แย้มกสม.คิวต่อไป

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ให้เซ็ตซีโร่กกต.ว่า กมธ.วิสามัญของสนช.เด็ดขาดกว่ากรธ. เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหากังวลใจกรธ.มาก เนื่องจากกรธ.ปรับเปลี่ยนโครงสร้างและเพิ่มจำนวนกกต.อีก 2 คน ให้มาจากด้านกฎหมาย เพื่อมาดูแลเกี่ยวกับกติกาการจัดเลือกตั้งให้เข้มแข็งและเด็ดขาด แต่กรธ.ไม่ได้เสนอเซ็ตซีโร่กกต.แต่ที่ผ่านมาก็กังวลเรื่องการสรรหากกต.เพิ่ม 2 คน จะทำอย่างไร เพราะกกต.ชุดเดิมก็มีด้านกฎหมายอยู่แล้ว การเสนอให้เซ็ตซีโร่กกต.ถือว่าดีขึ้น ตนเห็นด้วย สำหรับกรธ.ไม่เห็นแย้งในประเด็นนี้เพื่อให้มีการตั้งกมธ.ร่วม อีกทั้งการเซตซีโร่ยังไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญระบุว่า กรรมการองค์กรอิสระจะอยู่หรือไปขึ้นกับกฎหมายลูก กรธ.เห็นว่าองค์กรอิสระแต่ละองค์กรแตกต่างกันไปตามโครงสร้าง ขึ้นกับกฎหมายลูกขององค์กรนั้น

เมื่อถามว่าการรีเซตกกต.จะส่งผลต่อการจัดเลือกตั้งหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า กกต.ชุดแรกสุดยังไม่มีปัญหา ตอนนี้มีสำนักงาน มีพนักงาน รู้การทำงานแล้ว อีกทั้ง กกต.ชุดเก่าก็จะยังอยู่ต่อ รอจนกว่าได้กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำงานต่อเนื่องสอดรับกัน ปัญหาเรื่องปลายสองน้ำก็จะหมดไป โดนคนที่เป็นกกต.จะกลับมาสมัครอีกไม่ได้แล้ว

เมื่อถามว่าการรีเซตกกต.จะเป็นบรรทัดฐานให้รีเซตกรรมการองค์กรอิสระอื่นด้วยหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ต้องดูแต่ละอัน ขึ้นกับความจำเป็นของแต่ละองค์กร หลักการมันเปลี่ยน การจะเซตซีโร่หรือไม่ ขึ้นกับการปฏิบัติงานที่ไม่เหมือนกัน เช่น ผู้ตรวจการแผ่นดิน อำนาจหน้าที่ไม่ได้ปรับอะไรมาก แต่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) อาจมีเหตุ เนื่องจากที่มาของกสม.มีปัญหา ไม่สอดคล้องกับหลักการปารีส เป็นไปได้ที่อาจรีเซต
เมื่อถามถึงขั้นตอนการจัดทำกฎหมายลูก หากถูกคว่ำในการพิจารณาของสนช. นายมีชัย กล่าวว่า “ตกตอนนี้ กรธ.ก็ต้องร่างใหม่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้เสร็จภายใน 240 วัน แต่ถ้าพ้นกรอบเวลาดังกล่าวแล้ว กรธ.ก็จะเป็นคนร่าง แต่เหตุการณ์นี้คงเกิดได้ยาก”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image