‘บิ๊กตู่’ตอบรับทรัมป์เยือนสหรัฐ ก.ค.นี้ สั่งเตรียมข้อมูล หวังถกประเด็นเศรษฐกิจ

แฟ้มภาพ

“บิ๊กตู่” เตรียมเยือนสหรัฐ ก.ค.นี้ สั่งทุกหน่วยงานเตรียมข้อมูลให้พร้อม

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ไปเยือนสหรัฐด้วยนั้น

ล่าสุด สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ออกหนังสือเวียน ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ นร 0505/ว266 ถึงรองนายกรัฐมนตรีทุกคน ทุกกระทรวง และเลขาธิการ คสช. เรื่องข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 1 มิ.ย.2560 ลงนามโดยนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างประเทศกับสหรัฐ รวมทั้งประเด็นอื่นที่สำคัญ เช่น กรณีผลการจัดสถานะประเทศไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐอเมริกา มาตรา 301 พิเศษ การแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การจัดตั้งอนุกรรมการด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า เพื่อให้นายกรัฐมนตรีนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประกอบการหารือกับฝ่ายสหรัฐ ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงเดือน ก.ค.นี้ ทั้งนี้ ให้นำเสนอข้อมูลดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว

ด้าน นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หนังสือดังกล่าวเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมาจริง ซึ่งนายกฯยังไม่ได้ระบุถึงกำหนดวันเดินทางแต่อย่างใด และหากมีข้อสั่งการเพิ่มเติม ทาง สลค.ก็จะออกเป็นหนังสือข้อสั่งการต่อไป

Advertisement

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ปรารภในที่ประชุม ครม.ว่าจะเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือน ก.ค.นี้ ขอให้ทุกฝ่ายเตรียมข้อมูลไว้ให้พร้อมในขั้นต้นหากมีการเชิญมาอย่างเป็นทางการ โดยให้เตรียมความพร้อมในเรื่องมาตรการต่างๆ ที่เคยเร่งรัดไป โดยเฉพาะเรื่องสินค้าลอกเลียนแบบ สินค้าผิดกฎหมาย ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันกวดขัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเดินทางที่ชัดเจน แต่จะเป็นในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image