คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: ชิงเจ้ายุโรป

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ขวา) และเปาโล ดีบาล่า (แฟ้มภาพ AFP)

ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก คู่ชิงวันเสาร์นี้ เป็นหนึ่งในนัดชิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะสองทีมสุดท้ายคือ สุดยอดแห่งยุค เป็น เจ้าพ่อ แห่งยุโรปทั้ง รีล มาดริด และ ยูเวนตุส

รีล แชมป์เก่า หวังทำสถิติคว้าแชมป์ลีกสเปน กับแชมป์ยุโรปในฤดูกาลเดียวกันเป็นครั้งแรกในรอบ 59 ปี

ยูเว่ ลุ้น 3 แชมป์ เซเรียอาได้มาแล้ว โคปปาอิตาเลียได้มาแล้ว ถ้าคว้าแชมเปี้ยนส์ลีกด้วย ก็เป็น ทริปเปิลแชมป์ แบบอลังการงานสร้าง

ความเก่งทัดเทียมกัน แม้ว่าทีม ม้าลาย อิตาลีจะเคยได้แชมป์ถ้วยใหญ่ยุโรปมาแค่ 2 หน เทียบ ราชันชุดขาว แชมป์ 11 สมัยไม่ติด แต่ถ้าดูผลงานในสนามเพียวๆ ยูเวนตุสน่ากลัว แฟนบอลจำนวนหนึ่งก็เชื่ออยู่ลึกๆ ว่า จะพลิกชนะได้

Advertisement

ยูเว่ เทคนิค วัดกัน ตัว-ตัว เป็นรอง แต่รวมกันเป็นทีมแล้ว มีความเหนียวแน่นสูงมาก แถมเป็นบอลอิตาลียุคใหม่ เล่นเร็ว ขยัน เพรสซิ่งสูงใส่คู่แข่ง ไม่ใช่รอดัก ตีหัวเข้าบ้าน แบบเมื่อก่อน

ยูเวนตุสช่วยกันเล่น ทำให้แนวรับเสียประตูยาก แชมเปี้ยนส์ลีกปีนี้ลงเตะไป 12 นัด โดนยิง แค่ 3 ลูก เท่านั้น

ส่วนเกมรุกก็มี เปาโล ดีบาล่า

ตัวรุกอาร์เจนตินา วัย 23 คือ ฮีโร่ ของยูเว่ ฤดูกาลนี้ซัดไป 19 ประตู ดิบาล่าอันตรายตรงหาที่ว่างเก่ง เล่นเหมือนตัวฟรี อาศัยความฉลาดกับความเร็ว ลงโทษคู่แข่ง เจ้าตัวบอกว่าได้แรงบันดาลใจจากหนัง GLADIATOR ของผู้กำกับริดลีย์ สก๊อตต์ ดูหนังเรื่องนี้มา 30 กว่ารอบ ทำให้ตัวเองมีความเหี้ยมหาญเหมือน กลาดิเอเตอร์ เวลาอยู่ในสนามบอล

ดีบาล่าจะป่วนกองหลังรีล มาดริด ไม่ใช่น้อย แต่ยูเวนตุสจะชนะไหม ไม่แน่ใจ นะครับ

รีลมักจะถูกมองว่าเกมรับ ห่วย เสียประตูง่าย และพึ่งพาอาศัย โรนัลโด้ มากเกินไป แต่ความจริงนับจาก ซีเนอดีน ซีดาน ขึ้นมาเป็นโค้ช ชุดขาวก็ เล่นเป็นทีม มากขึ้น ชนะด้วยแทคติคบ่อยขึ้น ไม่ใช่อยู่ด้วยความสามารถเฉพาะตัวของดาวดังท่าเดียว

ที่สำคัญ รีล มาดริด อาวุธเยอะ นะครับ ไม่ได้มีแค่โรนัลโด้ กองหลังอบย่าง เซร์คิโอ รามอส หรือ มาร์เซโล่ ก็ขึ้นมาพังประตูได้ เรื่องที่ แกเร็ธ เบล อาจจะฟิตไม่ถึง ลงตัวจริงไม่ไหว จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ และที่จริง อิสโก้ ก็ทดแทนกันได้สบายๆ

รีลยุคนี้มีความ หลากหลาย หนักแน่กว่าที่ทุกคนคิด กุนซือซีดานก็เคยเล่นให้ยูเวนตุสอยู่ 5 ปี ต้องมีข้อมูลเด็ดๆ มาแนะนำลูกน้องแน่นอน

ผมเชื่อว่า เกมนัดชิงคงสูสี แต่ถ้ายูเว่จะชนะ นอกจากท็อปฟอร์มสุดๆ ยังหมายความว่ารีล มาดริด ต้องต่ำกว่ามาตรฐาน มีโอกาสแล้วยิงนกตกปลา หรือเสียท่าหลงเหลี่ยมคู่แข่งแบบแก้ไม่ตก

เรื่องพวกนี้ ใช่ว่าจะเกิดขึ้นง่ายๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image