“วิลาศ” แฉเพิ่ม รวมสัญญารถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่อหมกเม็ด

“วิลาศ” แฉเพิ่ม รวมสัญญารถไฟฟ้าสีน้ำเงินหมกเม็ด เผยข้อมูล ผลตอบแทนการลงทุนได้ 9.75% ปี 92 จี้รัฐแจงด่วน วอนองค์กรต่อต้านทุจริตช่วยค้าน

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรค ปชป.แถลงถึงความความไม่ชอบมาพากลของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (เฉลิมรัชมงคล) ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ระยะทาง 20 กิโลเมตร ว่า การรวมสัญญาส่วนต่อขยายกับสายเฉลิมรัชมงคลที่จะหมดสัญญาในปี 2572 ไว้ด้วยกันทำให้รัฐเสียประโยชน์ เพราะเมื่อสายเฉลิมรัชมงคลกลับมาเป็นของ รฟม.สามารถดำเนินการเองโดยอาจจ้างบริหาร ซึ่งตนคาดว่าน่าจะมีรายได้จากค่าเดินรถและค่าโฆษณาไม่ต่ำกว่าสองแสนล้านบาท เมื่อถึงปี 2592 การระบุในสัญญาของส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินว่า รฟม.จะได้รับส่วนแบ่งเมื่อบีอีเอ็มมีผลตอบแทนการลงทุนเกิน 9.75 เปอร์เซ็นต์ทำให้รัฐเสียหาย เพราะในเอกสารประเมินการลงทุนมีการระบุว่าบริษัทจะได้ผลตอบแทนการลงทุนที่ 9.75% ในปี 2592 ซึ่งเป็นช่วงเวลาสิ้นสุดสัญญาพอดี เท่ากับ รฟม.ไม่มีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนจากบริษัทดังกล่าวเลย

นายวิลาศกล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลอ้างมาตลอดว่าการรวมสัญญาและการกำหนดผลตอบแทนดังกล่าวรัฐไม่เสียประโยชน์ แต่กลับไม่เคยพูดความจริงว่าในระหว่างการเจรจาบริษัทมีการทำเอกสารประเมินรายได้ในแต่ละปีนับตั้งแต่วันเริ่มต้นสัญญาจนถึงปี 2592 ระบุผลตอบแทนว่าจะได้ 9.75% ในปีที่ 2592 ซึ่งเป็นปีที่สิ้นสุดสัญญา แล้วทำไมรัฐบาลจึงเซ็นสัญญาแบบนี้ทั้งที่รู้ว่าไม่มีโอกาสที่ รฟม.จะได้ผลตอบแทนจากบริษัทดังกล่าวเลย นอกจากนี้ทุกครั้งที่ออกมาแถลงต่อสาธารณะก็ยืนยันว่าประเทศได้ประโยชน์ จงใจปกปิดข้อเท็จจริงนี้กับประชาชนหรือไม่ อยากให้รัฐบาลชี้แจงในประเด็นนี้ต่อสาธารณชนด้วย ทั้งนี้ไม่ทราบว่าตัวแทนจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นไปร่วมสังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมทราบเรื่องนี้หรือไม่ ขอฝากให้ไปตรวจสอบด้วยว่าได้เห็นเอกสารดังกล่าวหรือไม่ เพราะถ้าเห็นต้องคัดค้านอย่างรุนแรงเนื่องจากเสียหายกับประเทศชาติ

“ผมขอตั้งข้อสังเกตกรณีที่ ครม.มีมติเห็นชอบโครงการเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองซึ่งไปชนกับสายสีเขียวซึ่งบีทีเอสดำเนินการอยู่ ก็เป็นการเดินรถต่อเนื่อง ไม่ต่างจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน แต่รัฐบาลกลับให้มีการประกวดราคา ซึ่งบริษัทบีอีเอ็มก็ไปยื่นซองประกวดราคาด้วยแต่แพ้ ตนมีคำถามว่าเหตุใดโครงการนี้จึงให้มีการประกวดราคาไม่ใช้วิธีเจรจาเหมือนกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สะท้อนว่ามีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ จึงอยากให้สื่อมวลชนสอบถามนายกรัฐมนตรีว่ามาตรฐานของ รฟม.ในการดำเนินโครงการต่างๆ อยู่ตรงไหน ทั้งนี้ตนจะตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เมื่อไหร่ที่มีสภาก็จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างแน่นอน” นายวิลาศกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image