‘ศรีวราห์’ลงตราดสอบทหารอากาศลอบขนอาวุธสงคราม ระบุไม่เอี่ยวบึ้ม กทม. สั่งขยายผลสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบอาวุธสงครามจำนวนมากซุกซ่อนภายในรถทะเบียนตรากงจักร ที่ประสบอุบัติเหตุตกถนน ใน จ.ตราด เมื่อคืนวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมทั้งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย คือ 1.พ.อ.อ.ภคิน เดชพงษ์ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 203/1023 ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี 2.นายพิสิษฐ์ เลียง อายุ 29 ปี สัญชาติกัมพูชา 3.นายจักรพงษ์ ไกรเรือง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขทึ่ 74 หมู่ 4 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า พ.อ.อ.ภคิน เดชพงษ์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า อาวุธสงครามที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้เป็นของตนจริง ซื้อมาจากประเทศกัมพูชา เตรียมนำไปขายต่อในประเทศเมียนมา ซึ่งกระทำการมาแล้ว 3 ครั้ง ในรอบไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ไม่ขอให้เหตุผลที่ลักลอบค้าอาวุธดังกล่าว แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และกระทำการเพียงคนเดียว ส่วนบัตรกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในที่มีนั้น ผู้ต้องหาอ้างว่ามีทหารระดับนายพลออกบัตรให้ หลังจากที่เคยไปช่วยงานการข่าวในกรุงเทพมหานคร สำหรับป้ายทะเบียนตรากงจักรนั้น ซื้อป้ายมาจากร้านค้าของเก่าย่านสะพานเหล็ก เอามาติดรถเพื่อความสะดวกในการลักลอบขนอาวุธ ส่วนผู้ต้องหาชาวกัมพูชาอีก 2 คน ที่ถูกคุมตัวพร้อม พ.อ.อ.ภคิน ยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ทางเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานมากเพียงพอ ในการเอาผิดกับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เบื้องต้น แจ้งข้อหา “ร่วมกันมีอาวุธสงครามที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ พกพาอาวุธสงครามไปในทางสาธารณะ และหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าอาวุธ” กับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน

“อย่างไรก็ตาม ได้สั่งขยายผลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ เชื่ออาวุธสงครามที่พบในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับระเบิดที่พบในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นระเบิดคนละชนิดกัน” รอง ผบ.ตร. กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับการกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรืออีโอดี กล่าวว่า อาวุธส่วนใหญ่ที่พบมีฐานการผลิตในประเทศรัสเซีย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image