ตร.รวบอดีตผจก.สหกรณ์เกษตร อมค่าไฟจากโครงการโซล่าฟาร์ม มูลค่า 300 ล้าน

ตำรวจบางสะพานน้อยรวบอดีตผู้จัดการสหกรณ์การเกษตร สารภาพอมค่าไฟฟ้าจากโครงการโซลาฟาร์มมูลค่า 300 ล้าน

วันที่ 7 มิถุนายน พ.ต.อ.สกล สิทธิวิชัย ผกก.สภ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนนำหมายจับ ศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ 152/2560 จับกุมนายภูวนารถ ชูชม อดีตผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบางสะพานน้อย จำกัด ที่บ้านเลขที่ 29/1 หมู่ 8 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย ในข้อหาลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้าง จากนั้นได้นำตัวมาสอบปากคำ เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้เบิกเงิน 3.7 แสนบาท จากค่ากระแสไฟฟ้าของโครงการโซล่าฟาร์มของสหกรณ์ฯ โดยแจ้งให้บริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ( มหาชน)โอนเงินเข้าบัญชีเก่าของสหกรณ์ฯผ่านธนาคารแห่งหนึ่งใน อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ล่าสุดได้ควบคุมส่งศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพื่ออำนาจฝากขัง โดยพนักงานสอบสวนได้ยื่นคัดค้านการประกันตัว สำหรับคดีดังกล่าวที่ผ่านมา มีการแต่งตั้งคณะพนักงานสอนสวน 14 นาย เพื่อตรวจสอบหลักฐานการทุจริตในสหกรณ์ฯตั้งแต่แต่ปี 2550 ถึงปัจจุบัน โดยประสานงานกับนายสุวัฒน์ ขันเชื้อ สหกรณ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากคดีดังกล่าวมีความเสียหายสร้างผลกระทบกับสมาชิกสหกรณ์จำนวนมาก มีเงินสูญหายจากระบบบัญชีหลายล้านบาทจากการปลอมแปลงเอกสารผู้กู้

ด้าน น.ส.สิตานันท ยิ่งยง ปลัดเทศบาลตำบลบางสะพาน อ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า หลังจากสั่งการ ใช้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ปิดประกาศที่โครงการโซล่าฟาร์ม กำลังการผลิตไม่เกิน 5 เมกกะวัตต์ มูลค่า 300 ล้านบาท ที่ชุมชนดอนโพธิ์ ในเขตเทศบาลตำบลบางสะพาน เพื่อแจ้งให้ผู้ประกอบการห้ามใช้อาคารหรือให้บุคคลใดเข้าใช้อาคารที่อาจเป็นอันตราย ล่าสุดบริษัทบูรพาฯได้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องมายื่นให้เทศบาลตามที่กำหนดเพื่อขออนุญาตก่อสร้างอาคาร หลังจากที่ผ่านมา บริษัทฯได้ขออนุญาตดำเนินการทุกขั้นตอนกับองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) บางสะพาน ซึ่งเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน และหลังจากยื่นเอกสารบริษัทฯต้องดำเนินการทำความเข้าใจกับผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล และขอความเห็นจากประชาชนในการทำประชาคมใหม่ทั้งหมดเพื่อนำไปประกอบการขออนุญาตใบ รง 4 จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม หลังจากโครงการได้จ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเข้าระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ.) ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ด้าน นายมนตรี รอดภัย รักษาการ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตร อ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าขั้นตอนการขออนุญาตใช้พื้นที่ของ อบต.ซึ่งมีความผิดพลาด อดีตผู้จัดการเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด นอกจากนั้นยังพบว่ารายได้จากโครงการโซล่าฟาร์ม หลังจากกรรมการสหกรณ์ฯชุดเก่า ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับบริษัทฯ พบว่ามีปัญหาจากการทำสัญญาเช่าที่ดิน 50 ไร่ เพื่อทำโครงการ จากการลงนามของคณะกรรมการสหกรณ์ชุดเก่าร่วมกับอดีตผู้จัดการ ทำให้สหกรณ์เสียเปรียบ เนื่องจากสัญญากำหนดให้สหกรณ์ฯเป็นผู้จ่ายค่าภาษีที่ดินงวดแรก 3.2 แสนบาทให้สำนักงานที่ดิน ก่อนทำโครงการ รวมทั้งภาระในการจ่ายภาษีรายปีให้องค์กรปกครองท้องถิ่น ( อปท.) จากนั้นในสัญญากำหนดผู้ให้เช่าที่ดิน 3 ราย มีรายได้ร้อยละ 50 จากการขายไฟฟ้าจำนวน 7% ต่อเดือนตลอดเวลาสัมปทาน 25 ปี ทั้งนี้เงินค่าไฟฟ้างวดแรก 3.7 แสนบาท ที่สหกรณ์ฯจะได้รับจากบริษัทฯที่ผ่านมาทราบว่าอดีตผู้จัดการแอบเบิกจ่ายโดยพลการ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image