ปอนด์ร่วงทันที หลังเอ็กซิทโพลชี้พรรคอนุรักษ์นิยมยังรั้งที่1 แต่ไม่ครองเสียงข้างมาก

เอ็กซิทโพลเผยพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษยังคงเป็นพรรคที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากอันดับ 1 แต่ไม่ได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาด โดยพรรคอนุรักษนิยมของนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรี คาดว่าจะได้รับชัยชนะทั้งสิ้น 314 ที่นั่ง เปลี่ยนแปลงลดลง 17 ที่นั่ง ขณะที่พรรคที่ครองเสียงข้างมากจะต้องได้รับชนะมากกว่า 326 ที่นั่งจากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 650 ที่นั่ง

พรรคแรงงานซึ่งตามมาเป็นอันดับสองได้ที่นั่งไป 266 ที่นั่งเพิ่มขึ้น 34 ที่นั่ง ส่วนพรรคเสรีประชาธิปไตยตามมาเป็นอันดับ 3 ที่ 14 ที่นั่ง หรือเพิ่มขึ้น 6 ที่นั่ง พรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ได้ไป 34 ที่นั่ง ลดลง 22 ที่นั่ง ขณะที่พรรคอิสรภาพแห่งสหราชอาณาจักรเสียที่นั่งเพียงหนึ่งเดียวที่มีอยู่ไป

ด้านค่าเงินปอนด์ร่วงลงทันทีหลังมีการเผยแพร่ผลเอ็กซิทโพลดังกล่าว เนื่องจากหลายฝ่ายคาดหวังว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะได้รับเสียงข้างมากเด็ดขาดในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยค่าเงินปอนด์ลดลงไปมากกว่าสองเซนต์ปิดที่ระดับ 1.2717 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์ ก่อนที่จะปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 1.2742 ดอลล่าร์สหรัฐต่อปอนด์

อย่างไรก็ดียังต้องจับตาดูต่อไปว่าผลการนับคะแนนจะตรงกับเอ็กซิทโพลหรือไม่ ทั้งนี้คาดว่าผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการน่าจะประกาศได้ในช่วงเที่ยงวันที่ 9 มิถุนายนนี้ตามเวลาในอังกฤษ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image