ดีเอสไอบุกค้นคฤหาสน์หรูนายทุนใหญ่ภูเก็ต รุกป่าสงวนฯป่าควนโต๊ะหลา จ.พังงา

จากกรณีกระทรวงยุติธรรมได้รับการร้องเรียนจากเครือข่ายกลุ่มอันดามัน กรณีผู้มีอิทธิพลหลายกลุ่มบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดพังงาหลายพื้นที่ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านอำนวยความยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จึงส่งเรื่องให้ดีเอสไอดำเนินการสืบสวนสอบสวน และจากการตรวจสอบเบื้องต้นปรากฏข้อเท็จจริง โดยพบว่ามีการปลูกสร้างบ้านพักขนาดใหญ่ 2 หลังตั้งอยู่บนสันเขาที่เป็นเทือกเขาสูง สามารถมองเห็นเกาะภูเก็ตและอ่าวพังงา อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลาและแหลมซำ ประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติเมื่อปี 2527 โดยก่อนหน้านี้ประกาศเป็นป่าตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2504 โดยมีการสร้างถนนส่วนบุคคลเชื่อมต่อจากเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1004 จำนวน 1 เส้นทาง ระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร เพื่อใช้เดินทางเข้ามายังบ้านพัก

นอกจากนี้ พบว่าบริเวณตัวบ้านและบริเวณข้างเคียง เดิมมีการออกเอกสารสิทธิในที่ดินเป็น น.ส.3 ก. เลขที่ 1281 แปลงเดียว เนื้อที่ 39 ไร่ ทับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลาครอบคลุมภูเขาทั้งลูก ต่อมาได้มีการแบ่งเป็น 14 แปลงหลัก และมีการรวมแปลงและแบ่งแยกที่ดินออกไปอีกหลายแปลง จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการออกโดยการเดินสำรวจในช่วงปี 2520 โดยไม่มีหลักฐานของที่ดินเดิม และอ้างว่าปลูกสวนผลไม้มาประมาณ 33 ปี จากการอ่านแปลวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ พบว่าในปี 2510 และ 2519 พื้นที่ดังกล่าวมีสภาพเป็นป่า 10 เปอร์เซ็นต์ ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์ จึงเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ อีกทั้งกฎกระทรวงฉบับที่ 5 ออกตามความใน พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ห้ามออกเอกสารสิทธิในที่เขาหรือภูเขา และในเขตที่สงวนหวงห้ามของรัฐ การออก น.ส.3 ก.ฉบับดังกล่าวจึงเป็นการออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ผู้ที่ครอบครองจึงอยู่ในฐานะของผู้ที่บุกรุกที่ดินของรัฐ ป่า และป่าสงวนแห่งชาติ จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

Advertisement

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่จากกองพลทหารราบที่ 5 และกรมป่าไม้ นำหมายค้นของศาลจังหวัดพังงาเข้าตรวจค้นบ้านพักบนสันเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลาและป่าแหลมซำ อยู่ในท้องที่ ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โดยมีข้อสงสัยว่ามีการบุกรุก ยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ ก่อสร้าง หรืออยู่อาศัย และออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ

พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวว่า การดำเนินคดีกับผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติและที่ดินของรัฐทุกประเภทถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ดีเอสไอ หน่วยทหาร กรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือเป็นภารกิจสำคัญ และถือเป็นภารกิจที่จะต้องทวงคืนเอาแผ่นดินดังกล่าวกลับคืนมาเป็นของรัฐและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด สำหรับผู้กระทำผิดรายนี้ (ขอสงวนนาม) เป็นนายทุนรายใหญ่ที่มีฐานะร่ำรวยในระดับต้นๆ ของ จ.ภูเก็ต มีพฤติการณ์บุกรุกที่ดินของรัฐในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงาหลายแห่ง ร่ำรวยจากการค้าขายที่ดินที่ผิดกฎหมาย มีคดีความอยู่กับดีเอสไอทั้งที่อยู่ในชั้นศาลและอยู่ระหว่างดำเนินคดี ซึ่งดีเอสไอจะบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายและมาตรการด้านกฎหมายฟอกเงินเข้าไปดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบกับบุคคลดังกล่าวต่อไป” พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image