“สแตน” หุ่นยนต์ที่หน้าตาไม่ค่อยเป็นหุ่นยนต์ในจินตนาการของเราเท่าใดนัก เป็นผลงานการคิดค้นและพัฒนาของสแตนลีย์ โรโบติคส์ บริษัทสตาร์ตอัพในประเทศฝรั่งเศส ที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ลานจอดรถให้มากที่สุด ในขณะเดียวกันก็ลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ให้บริการลานจอดรถลงให้เหลือน้อยที่สุดเช่นกัน
ระบบอำนวยความสะดวกในการจอดรถของสแตนลีย์ โรโบติคส์ ใช้หุ่นยนต์ “สแตน” ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ผู้ใช้บริการต้องสำรองที่จอดล่วงหน้า แต่หลังจากนั้นก็แทบไม่จำเป็นต้องทำอะไรอีก นอกจากขับรถไปจอดตรงจุดรับรถที่กำหนดไว้ ปิดรถเก็บกุญแจพร้อมข้าวของ จากนั้นก็ปล่อยที่เหลือให้ “สแตน” เป็นผู้จัดการเองทั้งหมด
“สแตน” จะทำหน้าที่เหมือนรถยก ยกรถทั้งคันไปจอดเก็บไว้ในพื้นที่ว่างของลานจอด หลังจากสแกนรถทั้งคันเพื่อดูมิติของรถว่าใหญ่-เล็ก เหมาะสมกับพื้นที่จอดขนาดไหน ตัวหุ่นยนต์ยังเชื่อมโยงข้อมูลการเดินทางกับสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ ทำให้ล่วงรู้กำหนดเวลากลับของผู้ใช้บริการได้ล่วงหน้า และจัดการนำรถออกจากลานจอดมายังจุดรับรถ เพื่อรอผู้ใช้บริการที่เสร็จสิ้นการเดินทางแล้วกลับมารับรถได้ทันที
สแตนลีย์ โรโบติคส์ ระบุว่าหุ่นสแตนแต่ละตัวสามารถบริหารจัดการลานจอดรถที่มีความจุ 400 คันได้สบายๆ และถูกพัฒนาขึ้นมาให้สามารถรองรับการรับ-ส่งรถยนต์ได้ระหว่าง 20,000-30,000 คันต่อปี
ข้อดีของระบบ “สแตน” ก็คือ ผู้เป็นเจ้าของลานจอดรถไม่จำเป็นต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพื้นที่ลานจอดรถใหม่แต่อย่างใดทั้งสิ้น นอกจากนั้น ในบริเวณลานจอดรถยังไม่จำเป็นต้องติดตั้งไฟส่องสว่าง ไม่จำเป็นต้องใช้พัดลมระบายอากาศ หรือทำเครื่องหมายให้รู้ว่ารถจอดอยู่ชั้นไหน ช่องจอดที่เท่าใด เพราะพื้นที่ดังกล่าวจะไม่มีใครรวมทั้งเจ้าของรถยนต์แต่ละคันเข้ามายุ่มย่ามแต่อย่างใด
ข้อดีดังกล่าวช่วยลดค่าใช้จ่ายของลานจอดรถลงได้มาก ในขณะเดียวกันการที่สแตนสามารถนำรถเข้าจอดได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการเปิดประตูรถ (เพราะไม่ต้องมีพนักงานเข้า-ออกเพื่อขับรถ) ทำให้เจ้าของลานจอดรถสามารถลดขนาดของช่องจอดแต่ละช่องลงได้มาก สแตนลีย์ โรโบติคส์ อ้างว่าการลดพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ลานจอดรถเดิมสามารถจอดรถได้มากขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
ระบบอำนวยความสะดวกในการจอดรถด้วยหุ่นยนต์สแตนมีให้บริการจริงแล้วในเวลานี้ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ ชาร์ลส์ เดอโกล ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสนั่นเอง