เสื้อผ้าในอนาคต ‘หายใจได้’

(ภาพ-Hannah Cohen/MIT)

วิทยาการใหม่ๆ เข้าไปเกี่ยวข้องกับเสื้อผ้าและแฟชั่นมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด วิศวกรจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเสตต์ (เอ็มไอที) ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องแต่งกายสำหรับการออกกำลังกายร่วมกับบริษัท นิวบาลานซ์ ผู้ผลิตอุปกรณ์และเสื้อผ้ากีฬาของสหรัฐอเมริกา กลายเป็นชุดออกกำลังแห่งอนาคต ที่สามารถระบายความร้อนอับชื้นให้กับผู้สวมใส่ได้ด้วยตัวเอง

เสื้อผ้าแห่งอนาคตที่เอ็มไอทีพัฒนาขึ้น ทำมาจาก “ลาเท็กซ์” ที่มีช่องระบายพร้อมปีกปิด-เปิดขนาดตั้งแต่หัวแม่มือไปจนถึงปลายก้อยจำนวนหนึ่ง ปีกดังกล่าวเดิมจะปิดอยู่ แต่สามารถเปิดออกได้เองเมื่ออุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น สิ่งที่น่าทึ่งก็คือ กลไกการปิดเปิดดังกล่าวไม่ได้ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์หรือจักรกลอื่นใดทั้งสิ้น แต่ควบคุมโดยแบคทีเรีย

ทีมวิจัยของเอ็มไอที นำเอาแนวคิดที่ว่าเซลล์ของแบคทีเรียตอบสนองต่อความชื้นด้วยการขยายตัวออกเมื่อความชื้นขึ้นสูง และหดตัวลงเมื่อความชื้นลดลงจนแห้ง มาใช้ในการปิดเปิดปีกปิดช่องระบายบนเสื้อผ้า การตอบสนองต่อความชื้นของแบคทีเรียดังกล่าวมากพอต่อการเปิดปิดช่องระบายในเวลาที่ร่างกายของนักกีฬาเริ่มหลั่งเหงื่อออกมาได้สมบูรณ์แบบ โดยแบคทีเรียที่ใช้เพื่อการนี้ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ไม่ว่าจะอยู่บนผิวหนังหรืออยู่ภายในร่างกาย

ในการทดลองปีกปิดช่องระบายเปิดออกเมื่อนักกีฬาออกกำลังไปราว 5 นาที ระบายเหงื่อจากร่างกายและลดอุณหภูมิบริเวณผิวกายได้ทันท่วงทีในตอนที่นักกีฬาที่เข้าร่วมการทดลองเริ่มรู้สึกร้อน ตำแหน่งและขนาดของช่องระบายถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับรูปแบบของการหลั่งเหงื่อและก่อความร้อนของร่างกาย โดยช่องขนาดใหญ่กว่าจะถูกกำหนดไว้ในจุดที่ร่างกายปล่อยความร้อนออกมามากกว่านั่นเอง

Advertisement

ด้วยหลักคิดเดียวกันนี้ ทีมวิจัยของเอ็มไอทีเชื่อว่าสามารถพัฒนารองเท้าระบายความร้อนได้เอง หรือพัฒนาไปในทางอื่นได้อีก อาทิ ชุดออกกำลังที่เรืองแสงได้ในความมืดด้วยแบคทีเรียเรืองแสง หรือแม้แต่ชุดออกกำลังที่มีแบคทีเรียสร้างกลิ่นหอมที่ไม่ทำให้เหม็นเหงื่อหลังออกกำลังนั่นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image