พระเทพฯ เสด็จฯ เป็นประธานพิธีประกาศเกียรติคุณ ‘เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี’ บุคคลสำคัญของโลกของยูเนสโก

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 มิถุนายน เวลา 17.00 น.สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากวังสระปทุมไปยังหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณ เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี บุคคลสำคัญของโลก ขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ในโอกาสครบรอบ 150 ปีชาตกาล โดยมีผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สมาชิกราชกุลมาลากุล ทายาทเจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี และผู้บริหารจุฬาฯ เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จฯ

 


ทั้งนี้ เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี นามเดิม ม.ร.ว.เปีย มาลากุล เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2410 เป็นโอรสในพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าขจรจรัสวงษ์ กรมหมื่นปราบปรปักษ์ กับหม่อมเปี่ยม ได้สร้างคุณประโยชน์แก่วงการศึกษาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยเฉพาะการกราบบังคลทูลพระกรุณาต่อรัชกาลที่ 5 ให้แบ่งระดับการศึกษาสยามให้สอดคล้องกับอารยะประเทศ เป็นที่มาของจัดทำ “โครงแผนการศึกษาในกรุงสยามของกรมศึกษาธิการ พ.ศ.2441” ซึ่งเป็นแผนการศึกษาฉบับแรกของประเทศ นอกจากนี้ เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี ได้มีส่วนก่อรากฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะการก่อตั้งวิทยาลัยเพาะช่าง และจุฬาฯ ในรัชกาลที่ 6

ด้วยเหตุนี้ สกศ.ศธ.จึงเสนอชื่อ เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดีต่อยูเนสโก โดยในการประชุมสมัยสามัญยูเนสโก ครั้งที่ 38 พ.ศ.2558 ได้มีมติประกาศยกย่องเจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ พ.ศ.2559-2560 กอปรกับในโอกาสที่ พ.ศ.2559 เป็นวาระครบ 100 ปีแห่งการอสัญกรรม และ พ.ศ.2560 เป็นวาระครบ 150 ปีชาตกาล โดยเจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี เป็นคนไทยคนที่ 27 ที่ได้รับเกียรติยศนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image