เรตติ้ง “ลายพราง”

ทุกครั้งที่มีอีเวนต์ใหญ่ ผู้คนมารวมตัวกันเนืองแน่นมากกว่าปกติ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือแห่งหน จังหวัดใดก็ตาม

ปัญหาการจราจรติดขัดถือเป็นเรื่องธรรมดา ความหนักหนาสาหัสสากรรจ์ แปรผันขึ้นอยู่กับขนาดกิจกรรม พื้นผิวจราจรเท่าเดิม แต่รถราของแขกเหรื่อ ผู้เข้าร่วมงานหนาแน่นมากขึ้น ก็ย่อมต้องทำให้แย่งเบียดใช้ ความคล่องตัวลดลง ไปจนถึงขั้นติดหนึบ

ปัญหาการจราจรในทุกวันนี้ ใช่มีแต่ในเมืองหลวงเท่านั้น เมืองใหญ่ต่างจังหวัด ก็เผชิญรถติดเช่นกัน ถึงไม่มากเท่ากับกรุงเทพมหานครก็ตาม แต่การขยายตัวของเมือง ธุรกิจการค้า การพัฒนาเติบใหญ่ทุกด้าน ขณะที่ผังเมืองมิได้จัดรองรับไว้ พื้นที่ใดก็มีสภาพไม่ต่างกัน

เรื่องการแต่งงานของนายทหารดัง เสธ.พีท กับลูกสาวเศรษฐินี ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างหนัก ผู้คนบางส่วนไม่สบอารมณ์

Advertisement

ชี้ว่าเป็นชนวนจราจรติดขัด ซึ่งที่จริงแล้ว ถือเป็นเรื่องธรรมดาอย่างยิ่งเหมือนกับที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือเมืองใหญ่ต่างจังหวัด เมื่อมีกิจกรรมรถย่อมติด การจราจรไม่คล่องตัวเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่คนกรุงอาจติดจนชิน แต่ต่างจังหวัดก็มีลักษณะพิเศษ คือแม้ติดขัด ลักษณะของสังคมที่ผู้คนมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ได้ช่วยบรรเทา ลดทอนความหงุดหงิด มิพักต้องพูดถึง งานที่เป็นมงคลอย่างงานวิวาห์ ที่ไม่ได้มีทุกวัน

ดังนั้นการแสดงอารมณ์ไม่พอใจ จะว่าปกติก็ปกติ จะว่าผิดปกติก็มองได้เช่นกัน ความจริงไม่ใช่ความผิดอะไรของคู่บ่าวสาวหรอก ออกจะน่าเห็นใจด้วยซ้ำ งานแบบนี้ ใครเขาก็อยากให้มีแต่เรื่องดีๆ เสียงอวยพรทั้งนั้น

พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี เองก็ทำถูกต้องทุกอย่าง ไม่ได้เบ่ง โชว์กล้าม แต่ขออนุญาต ปิดช่องจราจร 1 ช่อง เพื่อใช้ถนนช่วงแห่ขันหมาก และใครที่ยังติดใจ เมื่อเห็นคลิป-เรื่องราวที่ เสธ.พีท ออกมาขอโทษ ก็คงไม่ถือโทษ โกรธเคืองอีกต่อไป

เผลอๆ อาจชื่นชม และร่วมอวยพร ครองรักยืนยาวด้วยซ้ำ

แต่อะไรเป็นเหตุให้ เกิดปฏิกิริยารุนแรงต่อเรื่องที่ไม่เคยปรากฏเป็นเรื่อง สังคมไม่ถือมาเป็นเหตุแห่งความไม่พอใจมากมายนี่ ชวนคิด ไม่น่าใช่เพราะ ความเป็น เสธ.พีท หรือเจ้าสาวแน่นอน

แต่เป็นไปได้ว่า อาจเป็นอารมณ์ตกค้าง ที่มีต่อต้นสังกัด เมื่อเอ่ยถึงทหาร พูดถึงกองทัพ ในสภาพที่สังคมขัดแย้งรุนแรง การแบ่งฝักฝ่ายลดลงแต่ในทางกายภาพ บางส่วนยังรู้สึกว่าถูกกดทับ เมื่อใดก็ตาม-เรื่องใดก็ตามเกี่ยวข้องกับทหาร สังคมจะมีท่าทีในทันที

เป็นเรื่องคนรักเท่าผืนเสื่อ คนชังเท่าผืนหนัง

เข้าทำนองนั้น แต่รักกับชัง ผืนหนัง-ผืนเสื่อ อย่างไหนมากกว่ากัน เรื่องนี้สุดแท้แต่จะมอง

อีเวนต์แต่งงานทหาร ในทางการเมืองจึงมิอาจมองข้ามได้ ไม่อาจมองข้ามได้แม้กระทั่งพื้นที่แห่ขันหมาก จังหวัดขอนแก่น-ภาคอีสาน ทั้งที่เป็นงานมงคลแท้ๆ เหตุใด จึงก่อกระแส มีปฏิกิริยาความไม่พอใจบังเกิดขึ้นได้มากมาย

คงไม่ใช่เพราะชื่อ เสธ.พีทหรอก

แต่เสียงวิพากษ์ วิจารณ์ จราจรติดขัด ถึงขั้นรับไม่ได้นั้น น่าจะสะท้อนเรตติ้ง ความนิยมที่ชาวขอนแก่นมีต่อกองทัพ ไม่มากก็น้อย เรื่องธรรมดา จึงกลายเป็นเรื่องไม่ธรรมดา ถือโทษโกรธเคือง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image