ปธ.ทปอ.ยัน’เปิด-ปิด’ตามอาเซียน หลังส.ค.ศ.ท.มีมติให้ทบทวนใหม่ ‘สุชัชวีร์’แจงข้อดี-ดึงน.ศ.ต่างชาติ

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่สภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) มีมติเป็นเอกฉันท์เสนอให้ปรับการเปิด-ปิดภาคเรียนของสถาบันการศึกษาในประเทศให้เหมาะสมเนื่องจากการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนไม่สอดคล้องกับการเปิด-ปิดภาคเรียนของสถานศึกษาที่เป็นสถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนิสิตนักศึกษาครูโดยเฉพาะโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกทั้งเดือนเมษายนซึ่งเดิมเป็นช่วงเปิดเทอมใหญ่ ก็เป็นฤดูร้อนและเป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร ทำให้เด็กไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาไปช่วยครอบครัวและอากาศร้อนทำให้สิ้นเปลืองค่าสาธารณูปโภคของสถาบันการศึกษาและงบประมาณแผ่นดิน โดยจะเสนอมติ ส.ค.ศ.ท.ให้ ทปอ.และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พิจารณานั้นว่า ยังไม่มีสมาชิก ทปอ.รายใดเสนอวาระเรื่องนี้เข้ามาและถึงเสนอ ส่วนตัวก็เชื่อว่า ทปอ.ก็จะยังคงยืนยันตามมติเดิม นั่นคือไม่ทบทวนการกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนแบบเดิม

ประธาน ทปอ.กล่าวต่อว่า ตนคงไม่เสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ทปอ.ด้วย เพราะยังไม่มีเหตุที่จะหยิบยกเข้ามา อีกทั้งสมัยเข้ารับตำแหน่งประธาน ทปอ.ใหม่ๆ เคยเสนอเข้าไปแล้วครั้งหนึ่งและครั้งนั้นที่ประชุม ทปอ.ยืนยันตามมติเดิมที่จะยังคงเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน เพราะ ทปอ.มองถึงอนาคตและการแข่งขันของประเทศ ที่อนาคตประเทศไทยไม่อาจอยู่ตามลำพัง แต่จะต้องเกี่ยวข้อง สัมพันธ์และเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆ ซึ่งต้องร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยกับประเทศต่างๆ อีกทั้งถ้าพิจารณาจำนวนมหาวิทยาลัยกับผู้เรียน จะเห็นว่าในปัจจุบันที่นั่งในมหาวิทยาลัยมีสัดส่วนมากกว่าผู้เรียน และผู้เรียนมีแต่จะลดลงเพราะประชากรเกิดใหม่ลดลง ขณะที่มหาวิทยาลัยเข้มแข็งและคณาจารย์เก่งมากขึ้น จึงควรหาทางดึงผู้เรียนจากประเทศเพื่อนบ้านมาเรียน รัฐจะได้ไม่ต้องมาอุ้มมหาวิทยาลัยด้วย

นายสุชัชวีร์กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามมติ ทปอ.ที่ให้เปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน ไม่ได้บังคับให้สมาชิก ทปอ.ทุกแห่งต้องปฏิบัติตาม แต่ละแห่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมเพราะถือเป็นดุลพินิจของแต่ละมหาวิทยาลัย เพียงแต่เท่าที่ทราบ สมาชิก ทปอ.ประมาณ 30 แห่ง มีเพียงมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่กลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนแบบเดิมซึ่งตนก็เข้าใจบริบทของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่อยู่ในพื้นที่การเกษตร ส่วนมหาวิทยาลัยต่างๆ ในส่วนกลาง เท่าที่ทราบยังไม่มีมหาวิทยาลัยไหนที่กลับไปเปิด-ปิดแบบเดิม แต่ทั้งนี้ก็เคารพเหตุผลของแต่ละฝ่าย ส.ค.ศ.ท.ก็คงมีเหตุผลในเรื่องสถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ซึ่งตนก็เข้าใจ เพียงแต่แทนที่จะมาขอให้ ทปอ.ทบทวนการเปิด-ปิดภาคเรียน ทำไมไม่ทำหนังสือถึงสพฐ.ขอให้พิจารณาการเปิด-ปิดภาคเรียนให้สอดคล้องกันเพราะส่วนตัวยังเชื่อว่าควรมีระบบเดียว ส่วนเหตุผลในเรื่องฤดูเก็บเกี่ยว อากาศร้อนและเปลืองค่าน้ำค่าไฟ มุมมองส่วนตัวมองว่ายังไม่ใช่เหตุที่จะทำให้ปรับเปลี่ยนกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนแบบเดิม

นางสมบัติ คชสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) กล่าวว่า ในส่วนของ มรภ.คงไม่มีการทบทวนเรื่องนี้อีก จะยังคงเปิด-ปิดภาคเรียนแบบเดิม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image