Wonder Woman หนังซุปเปอร์ฮีโร่หญิงที่น่าทึ่งและน่าประทับใจ

Wonder Woman หนังซุปเปอร์ฮีโร่หญิงที่น่าทึ่งและน่าประทับใจ

Wonder Woman หนังซุปเปอร์ฮีโร่หญิงที่น่าทึ่งและน่าประทับใจ

กัล กาด็อท เคยแสดงหนังแฟรนไชส์ชุด Fast and Furious โดยรับบท จีเซล สาวสวยที่น่าดูที่สุดของหนังเรื่องนั้น หลังจากเธอเลิกเล่นแฟรนไชส์ชุดนั้นไปแล้ว รู้สึกดีใจเมื่อทราบว่าเธอกำลังจะได้รับบทใหม่เป็น ไดอาน่า พรินซ์ หรือวันเดอร์วูแมนในหนังใหญ่ของค่าย DC

ในหนัง Batman Vs Superman: Down of Justice กัล ปรากฏตัวเป็น วันเดอร์วูแมน ในฐานะดาราสมทบที่หลายคนวิจารณ์ว่า เป็นบทที่แย่งซีนทั้งแบทแมนและซูเปอร์แมน หลายคนจำท่าไขว้แขนเป็นรูปกากบาท ปล่อยพลังจากกำไลเงินปกป้องแบทแมนจากสัตว์ประหลาดได้อย่างติดตาติดใจ

ปีนี้ กัล กาด็อท ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง ในบทวันเดอร์วูแมน กัล สวยทุกอิริยาบถ ยามต่อสู้ก็มาดสตรอง จนน่าจะพาหนังเรื่องนี้ไปสู่จุดหมายที่สวยงามได้อย่างที่ค่าย DC เคยทำได้ในหนัง The Dark Knight

กัลเคยเป็นนางงามอิสราเอล และยังเคยเป็นทหารเข้าร่วมในกองทัพรับใช้ชาติ ในตำแหน่งครูฝึกรบเป็นเวลาสองปี เพราะชาวอิสราเอลทุกคนต้องถูกเกณฑ์ทหาร ไม่เว้นแม้เป็นผู้หญิง กัล เรียนรู้การต่อสู้และใช้อาวุธที่ทำให้ จัสติน หลิน เลือกเธอให้แสดงเป็นจีเซลในหนังตระกูล Fast

Advertisement

มาเรื่อง Wonder Woman กัล เล่าว่า “ฉันต้องเพิ่มกล้ามเนื้อให้ร่างกายอย่างหนักมาก ฝึกซ้อมศิลปะป้องกันตัวอย่างจริงจัง ทั้งกังฟู มวยไทย ดาบ ยิวยิตสู เพื่อให้ร่างกายแข็งแกร่งขึ้น แต่มีอย่างหนึ่งที่ฉันทำไม่ได้ วันเดอร์วูแมน เป็นชาวอเมซอน ประวัติศาสตร์บอกว่า ผู้หญิงชาวอเมซอนมีหน้าอกข้างเดียว”

วันเดอร์วูแมน เป็นซุปเปอร์ฮีโร่หญิงคนแรกของการ์ตูนค่าย Detective Comics หรือ DC ปรากฏตัวครั้งแรกใน All Star Comic เล่มที่ 8 เมื่อค.ศ. 1941 เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เหมือนกัปตันอเมริกา แต่แข็งแกร่งกว่าเพราะได้รับการฝึกฝนการต่อสู้อย่างหนักมาตั้งแต่เล็ก และยังมีพลังวิเศษของเทพเจ้าที่ซุสมอบให้ เพื่อให้เธอทำหน้าที่ปกป้องโลกจากสงครามและความรุนแรง

Advertisement

วันเดอร์วูแมน (ไดอาน่า พรินซ์) มีกำเนิดเป็นเจ้าหญิงเผ่าอเมซอนบนเกาะลึกลับชื่อเทอมิสทีรา ดินแดนที่มีแต่ผู้หญิงล้วนๆ เธอถูกบอกเล่าว่า เธอเกิดจากดินที่ถูกชุบชีวิตขึ้นมา (แต่ความจริงเธอเป็นลูกของเทพเจ้าซุสและราชินีฮิปโปลิดา (คอนนี นีลเซน) ไดอาน่าฝึกความเป็นนักรบจากแม่ทัพหญิงแอนไทโอพี (โรบิน ไพน์) น้าสาวของเธอ เพื่อเตรียมตัวปกป้องโลกจากเงื้อมมือของแอรีส เทพเจ้าแห่งสงคราม

กัปตันสตีฟ เทรเวอร์ (คริส ไพน์) นายทหารนักบินที่ปลอมตัวไปสืบราชการลับ ขับเครื่องบินมาตกที่เกาะเทอมิสทีรา โดยมีทหารเยอรมันไล่ติดตามมา ไดอาน่าได้เห็นความโหดร้ายของทหารเยอรมัน ได้รับรู้ว่าโลกภายนอกกำลังมีสงครามซึ่งเธอเชื่อว่าเกิดจากน้ำมือของแอรีส จึงตัดสินใจตามสตีฟไปผจญโลกภายนอกและพยายามยุติสงครามที่เกิดขึ้น

ฉากการต่อสู้ในหนังเรื่องนี้สวยงามมาก เป็นฝีมือดีไซน์ของผู้กำกับหญิง แพตตี้ เจนกินส์ ที่คงต้องจารึกไว้ว่า เป็นผู้กำกับหญิงคนแรกที่ได้กำกับหนังซุปเปอร์ฮีโร่ แถมเมื่อหนังออกฉาย เธอกลายเป็นผู้กำกับหญิงคนแรกที่รายได้เปิดตัวของหนังเกินกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แพตตี้เคยกำกับหนังชื่อ Monster หนังที่ทำให้ชาร์ลีซ เธอรอน ได้รางวัลออสการ์นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม และเคยถูกวางตัวให้กำกับหนัง Thor: The Dark World แต่แนวคิดของเธอไม่ตรงกับที่ Marvel ต้องการ จึงมีการเปลี่ยนตัวผู้กำกับ

ครั้งนี้แพตตี้ได้พิสูจน์ฝีมือ ฉากแอคชั่นในหนังแสดงพลังของผู้หญิงในการต่อสู้ที่งดงาม เฉียบขาด และเท่มาก

ลีลาการต่อสู้กลางอากาศ กระโดดตัวลอยยิงธนูทีเดียวสามดอก ท่าโรยตัวจากหน้าผาเพื่อต่อสู้กับศัตรูที่บุกรุกขึ้นมาบนเกาะ การนำทีมรุกไล่ทหารเยอรมันของไดอาน่าในพื้นที่ No man’s land โดยบุกปะทะซึ่งๆ หน้า

หรือฉากการต่อสู้ระหว่างไดอาน่ากับนายพลลูเดนดอร์ฟ (แดนนี อัสตัน) ที่ใช้โล่พุ่งทะยานกระโดดตัวลอยไปข้างหน้า ย่อตัวกวาดขาขนานกับพื้นคล้ายท่าจระเข้ฟาดหาง ล้วนเป็นฉากต่อสู้ที่ทรงพลัง และน่าดู ไม่มีเลือดสาดกระจาย เป็นท่าต่อสู้ที่ลีลาแข็งแกร่ง ขึงขังและแสดงพลังความเป็นผู้หญิง

คริส ไพน์ ในบทสตีฟ เทรเวอร์ แสดงได้ดีกว่าตอนแสดงเป็นกัปตันเคิร์กใน Star Trek สตีฟเป็นรักแรกของไดอาน่า ในเรื่องนี้คริสอ่อนโยน ไม่ห้าวระห่ำ เป็นตัวผลักดันให้ไดอาน่าเติบโต เข้าใจชีวิตและรู้จักมนุษย์มากขึ้น มีบทรักโรแมนติกที่น่ารักๆ ในรูปบทสนทนาที่อ่อนต่อโลกของไดอาน่าบนเรือ ฉากเต้นรำกลางหิมะ

และฉากทิ้งท้ายที่หลายคนไม่อยากให้เป็นแบบนี้ และแม้เรื่องนี้ผู้หญิงจะเป็นตัวเอกของเรื่อง แต่บทของคริส ไพน์ ก็ไม่ด้อย การแสดงของคู่พระนางคู่นี้ ทั้งส่งเสริมและเข้ากันสุดๆ

วันเดอร์วูแมนเป็นหนังแฟนตาซี ผสมผสานเรื่องราวเทพเจ้ากับสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ที่ดูสนุก เข้าใจง่าย มีบทหักมุมที่คนดูไม่คาดคิด และมีมุขตลกที่ไม่ใช่แค่มาจากคำพูด แต่มาจากการแสดงของตัวละคร โดยเฉพาะไดอาน่า ที่สวยใส ไร้เล่ห์เหลี่ยม จนคนดูต้องยิ้มด้วยความเอ็นดู

น่าเสียดายที่หนังถูกแบนในบางประเทศ ไม่ใช่เพราะเนื้อเรื่อง แต่เป็นเพราะนางเอก กัล กาด็อท เป็นชาวอิสราเอลและเคยเข้าร่วมในกองทัพ ประเทศเลบานอนซึ่งประกาศสงครามอย่างเป็นทางการกับอิสราเอล จึงประกาศแบนหนังเรื่องนี้ก่อนการฉายรอบปฐมทัศน์ที่กรุงเบรุตไม่กี่ชั่วโมง

เชื่อว่าหลายคนคงจดจ่อรอดูวันเดอร์วูแมนภาคสองอย่างแน่นอน ภาคสองยังคงได้แพตตี้ เจนกินส์ เป็นผู้กำกับ

ซึ่งเธอประกาศว่า วันเดอร์วูแมนภาคนี้ จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันที่สหรัฐอเมริกา ก็น่าติดตามดูว่าหนังซุปเปอร์ฮีโร่ที่กำกับผ่านสายตาของผู้กำกับหญิงคนนี้ จะออกมาสร้างความน่าทึ่งและประทับใจได้เหมือนภาคนี้หรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image