3 พลังแผ่นดิน!! ‘มข.-ม.อ.-มช.’ ผุดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนา น.ศ.สู่ University 4.0

นายกิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวในพิธีเปิดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้สู่ University 4.0 ระหว่าง มข., มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ว่า ความร่วมมือระหว่าง 3 มหาวิทยาลัยภูมิภาค เกิดขึ้นจาก มข.และ ม.อ.ได้จัดโครงการสานสัมพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมาหลายปี ทั้งแลกเปลี่ยนบุคลากรและนักศึกษา และเมื่อปี 2558 มช.ได้เข้าร่วม และเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมระหว่าง 3 มหาวิทยาลัย จนใช้แนวคิด และชื่อว่า “3 พลังเพื่อแผ่นดิน” ทั้ง 3 มหาวิทยาลัยก่อตั้งพร้อมๆ กัน และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของแต่ละภูมิภาค จึงมีความคล้ายคลึงกันในพัฒนาการด้านต่างๆ แต่มีความต่างด้านวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาค มข.ตั้งเป้าว่าจะสร้างพลโลกแห่งอนาคต คือ We Build Future Global Citizens และทั้ง 3 มหาวิทยาลัยมีเป้าหมายคล้ายๆ กันในการผลิตบัณฑิตที่มุ่งพัฒนาเพื่อออกไปรับใช้และตอบสนองความต้องการของภูมิภาค ประเทศชาติ และสังคมโลก การพบกันในครั้งนี้จึงถือเป็นการเรียนรู้ร่วมกันที่สำคัญของทั้ง 3 มหาวิทยาลัย

นายกิตติชัยกล่าวต่อว่า การพัฒนานักศึกษาขึ้นอยู่กับสภาพสังคมในแต่ละยุคสมัย ผนวกกับวัฒนธรรมและประเพณีของแต่ละพื้นที่ การพัฒนานักศึกษามีพัฒนาการเรื่อยมา ในอดีตนักศึกษาไปช่วยเหลือสังคมในรูปแบบอาสาพัฒนาชนบท ปัจจุบันเน้นการไปช่วยเหลือสังคมในรูปแบบของสิทธิมนุษยชน และจิตอาสา โดย มข.มุ่งเน้นให้นักศึกษาเป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข และมีสุขภาพที่แข็งแรง เน้นให้เป็นคนดีก่อนเรื่องอื่นๆ มีกลไกของวิชาศึกษาทั่วไปเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักศึกษา เสริมจากกิจกรรมนักศึกษาที่มีอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่สุดของการพัฒนานักศึกษาตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน หรือแม้แต่ในอนาคต คือการพัฒนานักศึกษาผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดทักษะ ไม่ใช่การเรียนเฉพาะทฤษฎีในชั้นเรียน ผ่านการจัดกิจกรรมอุทิศตนเพื่อสังคม หรือแม้แต่การฝึกงานก็ต้องพยายามเน้นเรื่องการฝึกสหกิจศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกงานอย่างเข้มข้น พร้อมก้าวสู่ตลาดแรงงานได้ มข.เน้นการฝึกสหกิจศึกษา โดยวางเป้าส่งนักศึกษาไปฝึกสหกิจที่ต่างประเทศอย่างน้อยปีละ 1,000 คน

น.ส.พลอยไพลิน วงษ์ตรี นายกองค์การนักศึกษา มข.กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้ต้อนรับผู้นำนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรทุกท่านจาก ม.อ.และ มช.ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ที่แตกต่างกันในหลายๆ ด้าน และได้นำความรู้มาเสวนาแลกเปลี่ยนแนวคิด การบูรณาการ ในการขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อให้เข้ากับสภาวะปัจจุบัน และให้นักศึกษาได้รับประโยชน์สูงสุด คาดหวังว่าการจัดกิจกรรมนี้ จะส่งผลให้ผู้นำนักศึกษาทุกท่านเกิดแนวคิด กระตุ้นองค์กรตัวเอง และเป็นกำลังสำคัญหลักในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ University 4.0

Advertisement

นางสุวิมล ลครชัย รักษาการผู้อำนวยการกองกิจการนักศึกษา มข.กล่าวว่า การจัดกิจกรรมระหว่าง 3 มหาวิทยาลัยในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริหาร บุคลากรและผู้นำนักศึกษาได้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์แนวปฏิบัติที่ดีระหว่างกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และสร้างมิตรภาพระหว่างกันผ่านกิจกรรมการสัมมนา การระดมความคิดเห็น และการทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image