คำถามของนายกรัฐมนตรี

ผมขอใช้หน้ากระดาษของหนังสือพิมพ์ มติชนŽ ฉบับนี้ตอบคำถาม 4 ข้อของนายกรัฐมนตรี ดังนี้

คำถามข้อ 1 ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่? คำตอบข้อ 1 ผมคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป แม้จะยังไม่เห็นตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่ผมก็เชื่อว่าจะยังไม่ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล เพราะผู้ที่ทำท่าจะสมัครรับเลือกตั้งและอยากเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ส่วนใหญ่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรมหรือจริยธรรมมาทั้งนั้น และถ้าได้รับเลือกตั้ง หรือได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็คงได้รัฐบาลที่ขาดธรรมาภิบาล

คำถามข้อ 2 หากไม่ได้จะทำอย่างไร? คำตอบข้อ 2 หากไม่ได้ก็ต้องเลือกตั้งใหม่ จนกว่าจะได้ผู้มีคุณธรรมหรือจริยธรรมเข้าไปนั่งในรัฐสภาและจัดตั้งรัฐบาลใหม่

คำถามข้อ 3 การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียว ไม่คำนึงถึงเรื่องอนาคตของประเทศ และเรื่องอื่นๆ เช่น ประเทศชาติจะมียุทธศาสตร์และการปฏิรูปหรือไม่นั้น ถูกต้อง หรือไม่ถูกต้อง? คำตอบข้อ 3 ไม่ถูกต้องแน่นอน แต่อาจแก้ได้โดยกำหนดเรื่องอนาคตของประเทศ ยุทธศาสตร์ และการปฏิรูปประเทศไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อบังคับรัฐสภาและรัฐบาลให้ต้องปฏิบัติ ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก็มีอยู่แล้ว

Advertisement

คำถามข้อ 4 ท่านคิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณีควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้อีก แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร? คำตอบข้อ 4 คงยากที่จะป้องกันกลุ่มนักการเมืองแบบนั้นไม่ให้สมัครรับเลือกตั้งและเข้าไปนั่งในรัฐสภา แต่อาจแก้ไขได้ด้วยการใช้กฎหมายที่มีอยู่แล้ว หรือออกกฎหมายใหม่ เพื่อดำเนินการอย่างเฉียบขาดกับนักการเมืองจำพวกนั้น

คําถามของนายกรัฐมนตรีแสดงให้เห็นความหนักใจของท่านและความห่วงใยที่ท่านมีต่ออนาคตของบ้านเมือง ผมเห็นใจและขอสรรเสริญท่าน และหวังว่าคำถามของท่านจะได้รับการสนองตอบจากประชาชนอย่างพร้อมเพรียงกัน บ้านเมืองไม่ใช่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คนเดียว แต่เป็นของคนไทยทุกคน

Advertisement

เราต้องถือเป็นหน้าที่ที่จะช่วยกันแบกภาระอันหนักนี้ด้วย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image