ยางใต้จี้นายกฯลงมาแก้ปัญหาราคายางดิ่งด้วยตัวเอง

เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางพาราตรังเรียกร้อง “นายกรัฐมนตรี”ลงมากำกับดูแลด้วยตนเอง

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน นายประทบ สุขสนาม รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย กล่าวถึงโครงการกู้เงิน 1 หมื่นล้านว่า ทำให้สถาบันฯและกลุ่มต่างๆเก็บสต๊อกยางไว้ โดยเฉพาะในจังหวัดตรัง ได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากผลกระทบของราคาที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ขายน้ำยางสดช่วงปกติ ราคา กก.ละ 60 บาทเศษ มาวันนี้การซื้อยางแต่ละสถานที่ไม่เหมือนกัน มีตั้งแต่ กก.ละ 42,45 และ 48 ในส่วนของสถาบันฯ ซึ่งได้กู้เงินมารับซื้อน้ำยางจากสมาชิก กก.ละ 50 บาท อีกทั้งเกษตรกรที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ขายได้เพียง กก.ละ 42-48 บาทเท่านั้น

นายประทบ กล่าวอีกว่า จากปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้เกิดขึ้น 2 รอบ ทำให้เกิดข้อสงสัย จึงอยากเรียนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบระดับรัฐบาล และฝากถึงนายกรัฐมนตรีลงมาดูแลด้วย ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก รวมถึงข้อเสนอให้รัฐบาลเข้ามาดูแล โดยเฉพาะเรื่องการใช้ยางภายในประเทศ ที่เป็นโครงการของนายกรัฐมนตรีที่อยากให้มีการใช้อย่างในอัตรา 40% รวมถึงการส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐ 8 กระทรวงใช้ยาง โดยมีข้อตกลงว่ายาง 1 แสนตัน สุดท้ายไม่สามารถดำเนินการได้

“ในส่วนของการยางแห่งประเทศไทย การทำงานบางอย่างไม่มีอำนาจในการที่จะดำเนินการเนื่องจากเกินอำนาจ การเรียกร้องจึงอยากให้ผู้กำกับดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องลงมาดูแล ในเรื่องที่การยางแห่งประเทศไทยไม่สามารถดำเนินการได้ ประการสำคัญระเบียบของแต่ละกระทรวงยังไม่เดินไปในทิศทางเดียวกัน นายกรัฐมนตรี จึงต้องลงมากำกับดูแลปัญหาทั้ง 54 จังหวัดทั่วประเทศ หรือไม่ก็ต้องสั่งการโดยด่วน ให้หน่วยงานรับผิดชอบทำงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง”

Advertisement

นายประทบ กล่าวอีกว่า อีกทั้งจากโครงการประชารัฐที่เกี่ยวข้องกับยาง โดย 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ได้รับนโยบายจาก นายกรัฐมนตรี ในนามโครงการประชารัฐออกมาติดต่อสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร รวมถึงกลุ่มต่างๆที่ผลิตยาง ทำให้ในส่วนที่จะซื้อยางจากเกษตรกร ไม่ได้ยึดถือตามราคาประกาศของการยางแห่งประเทศไทยที่เป็นราคากลาง จะต่างกันอยู่ที่ประมาณ 1-2 บาท ณ วันนี้บริษัท ก็ไม่ยึดถือราคาประกาศของการยางแห่งประเทศไทยในการที่จะรับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา จึงอยากให้ดำเนินให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมยาง อย่าให้การซื้อขายบิดเบือนไปจากความเป็นจริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image