“สมคิด”ตรวจงานคมนาคม ยันญี่ปุ่นสร้างแน่ไฮสปีด กทม.-เชียงใหม่ 13 มิ.ย. ชงม.44 ลุยเส้นโคราช

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญด้านต่างๆของกระทรวงคมนาคม

นายสมคิด เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารและหัวหน้าหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคมว่า เส้นทางรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ภายใต้ความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่นนั้น เป็นเส้นทางเดิมที่มีอยู่แล้ว แต่ทางญี่ปุ่นสนใจเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง และขอให้ต่อไปถึงอยุธยาเพื่อเชื่อมกับอีอีซี ก็เป็นเพียงการเสนอเพิ่มเท่านั้น ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวก็จะต้องเปิดประมูลให้ผู้ที่สนใจเข้ามาดำเนินการ

“ไฮสปีดเทรนเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ญี่ปุ่นสนใจอยู่แล้ว เป็นเส้นยืน ตัวยืนเลย เพราะเป็นความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น ไม่ต้องห่วง ทำอยู่แล้ว แต่หากญี่ปุ่นสนใจเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยองก็ต้องให้คมนาคมไปพิจารณาเรื่องรายละเอียด ไม่ใช่จะยกให้ญี่ปุ่นดำเนินการเลย ดังนั้นเส้นเดิมมีแน่นอน แต่เพียงญี่ปุ่นสนใจเพิ่มขึ้นมาเท่านั้นเอง เพราะมีโรงงานญี่ปุ่นอยู่มาก ก็ไปคุยกันว่าจะขยายอย่างไร ไม่มีการซ้ำซ้อนแน่นอน”นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ญี่ปุ่นสนใจแน่นอน เพราะเส้นนี้เป็นเส้นที่ดี ทางไทยก็ต้องการให้ดำเนินการโดยเร็ว แต่สไตล์ญี่ปุ่นจะต้องชัวร์ก่อนเร็ว โดยมองว่าเส้นนี้อย่าไปวัดเรื่องความคุ้มค่าทางการเงินอย่างเดียว ต้องวัดด้วยมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะกลับมาด้วย เพราะจังหวัดที่รถไฟผ่านความเจริญจะเติบโตขึ้นมาเร็วมาก จะวัดด้วยจำนวนผู้โดยสารอย่างเดียวได้ไม่ ดังนั้นญี่ปุ่นสนใจอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง

Advertisement

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคายนั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเสนอนายกฯรัฐมนตรีใช้ ม.44 ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้า ติดขัดปัญหาในเรื่องอะไร ก็ใช้ ม.44 แก้ไข ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรบ้างก็รอฟังวันที่ 13 มิถุนายนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image