“รมว.วธ.” มั่นใจ ได้คืนทับหลังปราสาทเขาโล้น-ปราสาทหนองหงส์แน่นอน

“รมว.วธ.” มั่นใจโบราณวัตถุโผล่ตปท. ได้คืนทับหลังปราสาทเขาโล้น-ปราสาทหนองหงส์ก่อนแน่ๆ เหตุมีหลักฐานชัด ส่วนที่เหลือกำลังเร่งรวบรวมหลักฐาน

เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมครม.ถึงความคืบหน้าการติดตามโบราณวัตถุกลับคืนประเทศ ว่า ตั้งแต่ปี 2508 ไทยได้โบราณวัตถุคืน 19 ครั้ง จำนวน 1,024 รายการ ได้คืนจากสหรัฐอเมริกา 14 ครั้ง 851 รายการ และได้ร่วมมือกันเป็นระยะ ขณะนี้ได้ร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ รวบรวมข้อมูลโบราณวัตถุชิ้นอื่นๆโดยส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจตามพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศ พบว่ามีโบราณวัตถุที่ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์หรือสถานศึกษา 133 รายการ โดยคณะกรรมการฯชุดนี้ ที่มีผู้เกี่ยวข้องจากหลายหน่วยงานร่วมมือกัน จะดำเนินการทำรายการที่ค้นพบ และสำรวจว่าของที่ปรากฎในประเทศ เคยอยู่ที่จุดใดในประเทศไทย ทำทะเบียน รูปพรรณสัณฐาน และรูปถ่าย เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปเป็นข้อมูลไปประสานนำโบราณวัตถุกลับประเทศ ภายใต้กฎบัตรของยูเนสโก คือ คอนเวนชัน 1970 ที่ให้ประเทศเจ้าของนำหลักฐานมาเรียกคืนได้ เช่น กรณีทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ที่ปรากฎอยู่ที่ปราสาทเขาพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ โดยเป็นลักษณะของการขอความร่วมมือ ทั้งนี้คณะกรรมการจะนัดประชุมภายในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ เพื่อเดินหน้าทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย

นายวีระ กล่าวว่า โบราณวัตถุทั้ง 133 ชิ้น ที่พบในต่างประเทศ ยังมีหลักฐานไม่ครบว่าเคยอยู่ในประเทศ แต่มี 2 ชิ้น คือทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ มีหลักฐานชัดเจนปรากฎตีพิมพ์ในหนังสือเกี่ยวกับศิลป โดยม.จ.สุภัทรดิส ดิสกุล เคยสำรวจไว้ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้กลับคืนมาก่อน ทั้งนี้การขอคืนโบราณวัตถุไม่มีเงื่อนไขแลกเปลี่ยน เพราะเป็นเรื่องขอความร่วมมือตามหลักสากลและความจริงใจต่อกัน เพื่อให้วัตถุโบราณกลับประเทศต้นทาง ซึ่งสหรัฐฯก็ส่งคืนมาให้2 ครั้ง อาทิ วัตถุโบราณบ้านเชียงฯ โดยไม่สอบถามถึงหลักฐานเพราะเชื่อมั่นว่าเป็นโบราณวัตถุของไทย เช่นเดียวกับไทยเคยคืนให้กลับเพื่อนบ้านถึง 4 ครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image