ศก.ฝืด โคราชติดป้ายขาย-เซ้งร้าน เพียบ หอการค้า จัดงานลดทั้งเมือง17วัน กระตุ้น

โคราช เงินฝืด เศรษฐกิจร่วง ผู้ประกอบการท้องถิ่นติดป้ายขาย เซ้ง เพียบ หอการค้า เตรียมจัดกิจกรรมลดทั้งเมือง 17 วัน ตั้งเป้าเงินสะพัดพันล้าน

ผู้สื่อข่าวได้ตระเวนสำรวจสภาวะทางเศรษฐกิจในเขตเมืองโคราช พบป้ายประกาศขาย -ให้เช่า และเซ้งตึกแถว อาคารพาณิชย์ของบรรดาผู้ประกอบการจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับผลกระทบจากนักลงทุนส่วนกลาง ได้ขยายกิจการยึดทำเลทองเปิดสาขาเพิ่มรวมทั้งร้านสะดวกซื้อได้เปิดกิจการกันอย่างดอกเห็ด

นายวีรพล จงเจริญใจ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เป็นภาวการณ์ปรับตัวของธุรกิจหลายประเภท โดยเฉพาะการค้าขาย เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเดิม ซึ่งเป็นไปตามกระแสยุคไทยแลนด์ 4.0 เนื่องจากขณะนี้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังรวมทั้งกลุ่มทุนค้าปลีกขนาดใหญ่ได้ขยายเปิดพื้นที่ขายแย่งชิงเม็ดเงินในท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก และประชาชนสามารถเลือกซื้อ-ขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ที่สำคัญภาคอสังหาริมทรัพย์ ยังอยู่ในสภาวะทรงตัว ยอดขายไม่สูงมากนัก ที่ผ่านมาพบแบรนด์ชั้นนำ ซึ่งเป็นโครงการคอนโดหรูจากส่วนกลาง ยังต้องถอนตัวพับโครงการไป เนื่องจากเจอมรสุมเศรษฐกิจในพื้นที่

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการท้องถิ่นต้องปรับตัวพัฒนาให้ธุรกิจของอยู่รอดและก้าวทันการแข่งขันของตลาดหรือรวมกลุ่มท้องถิ่น เพื่อจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้มีความน่าสนใจขณะเดียวกันคนในพื้นที่ต้องช่วยสนับสนุนจับจ่ายใช้สอยภายในท้องถิ่น เพื่อมิให้กลุ่มธุรกิจเหล่านี้เลือนหายไป ในฐานะภาคเอกชน ต้องการให้รัฐบาลจัดตั้งทีมบริหารจัดการเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ โดยมีนักธุรกิจหรือนักเศรษฐศาสตร์มาร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทิศทางที่ดีขึ้น

Advertisement

ด้านนายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงมาตรการช่วยธุรกิจท้องถิ่นว่า ได้เตรียมจัดมหกรรมโคราชลดทั้งเมือง ในวันที่ 4–20 สิงหาคม รวม 17 วัน โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการในพื้นที่ เช่น ร้านโชว์ห่วย สินค้าพื้นถิ่น ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้าชื่อดังทุกแห่ง โรงพยาบาล ร้านอาหาร โรงแรม ที่พักและสถานบริการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายการค้าและบริการทั้งจังหวัด จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าและการบริการมากกว่าปกติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาและประสบปัญหาเงินฝืดให้คึกคักขึ้น รวมทั้งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นมาจับจ่ายใช้สอยในเมืองโคราช ซึ่งตั้งเป้าหมายเงินสะพัดกว่า 1 พันล้านบาท

ขณะนี้มีเสียงตอบรับจากผู้ประกอบการกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความร่วมมือร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม หอการค้าฯ จะนำมหกรรมลดทั้งเมือง นำเสนอทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าสู่ปฏิทินการท่องเที่ยวให้เป็นกิจกรรมประจำปีของจังหวัดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image