“อนันต์”ยันไม่ได้ฟอกเงินคดีสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น

โรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พ้อยท์ เทอร์มินัล 21 นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งหลักสูตรเดอะ เน็กซ์ เรียลหรือหลักสูตรสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  กล่าวในงานเปิดหลักสูตรเดอะ เน็กซ์ เรียล รุ่นที่ 4 ว่า กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงินที่ได้มาจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด นั้น ตนโดนออกหมายเรียกคนแรก คุณบุญชัย เบญจรงคกุลโดนออกหมายเรียกคนที่ 2 เมื่อดูรายชื่อลูกศิษย์วัด(ธรรมกาย)ทุกคน ก็จะทยอยโดนออกหมายเรียก อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องกระแสสังคม ทุกสื่อออกมาพร้อมเพรียงกัน ผมไม่อยากออกมาต่อต้านกระแสหลัก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือเอาความจริงมาสู้กันดีกว่า พูดได้ตามปกติว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ข้อเท็จจริงก็ค่อยๆ คุยกัน ผมไม่ได้ฟอกเงิน ตอนนี้ผมลาออกมาแล้วจากทุกบริษัท ส่วนปีนี้ภาพรวมยอดกำไรในทุกบริษัทก็ดีขึ้น ก็เป็นธรรมดาความเปลี่ยนแปลงก็มีอยู่บ้าง ผมก็ต้องดูว่าจะกลับมาทำงานอีกหรือไม่ ถ้าอัยการสั่งฟ้องยืดยาวก็ไม่กลับมา

นายอนันต์ กล่าวถึงการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศว่า ควรลงทุนในประเทศที่กฎหมายอสังหาริมทรัพย์เอื้ออำนวยและมีกฎหมายชัดเจน เช่น ในสหรัฐและอังกฤษ และควรลงทุนในรูปแบบการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกและการปรับเพิ่มค่าเช่าถึงจะได้ผลตอบแทนดี ทั้งนี้ มองว่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายย่อยๆสามารถไปลงทุนในต่างประเทศได้ มั่นใจว่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยสามารถแข่งขันกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศนั้นๆได้

สำหรับทิศทางอสังหาริมทรัพย์ไทย มองว่ายังไปได้ ไม่ได้แย่เท่าที่คิด แต่ยังมีปัญหาต่อเนื่องในเรื่องยอดการปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจคท์เรท) ที่สูงขึ้น จากปัจจัยกำลังซื้อผู้บริโภค ทำให้ธนาคารเองก็ไม่ปล่อยสินเชื่อ จากหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นทำให้ธนาคารยังค่อนข้างกังวลเรื่องการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อรายย่อยที่มีปัญหามากกว่าการปล่อยสินเชื่อให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องขั้นตอนการขออนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ล่าช้า ส่วนในตลาดวัสดุก่อสร้าง ภาพรวมยังดี ราคาไม่ได้ปรับขึ้นมากนัก

นายบุญสม เลิศหิรัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยชินวัตร กล่าวว่า หลักสูตรเดอะ เน็กซ์ เรียล รุ่นที่ 4 กำลังเปิดรับสมัคร ตั้งแต่ถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2560 ผู้สนใจสมัครออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thenextreal.com โดยในหลักสูตรนี้จะมีวิทยากรเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาร่วมให้ความรู้ อาทิ นายเศรษฐา ทวีสิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) นายชานนท์ เรืองกฤตยา บริษัท อนันดา ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image