นักวิชาการ เผยทหารปราม พูด”เผด็จการ”-วิจารณ์การเมือง หากไม่หยุด ขู่นำตัวปรับทัศนคติ

วันนี้ (13 มิ.ย.) นายสุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านปรัชญาและศาสนา เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ (13 มิ.ย.2560) ได้รับทราบจากภรรยาว่าผู้บังคับบัญชาที่เทศบาลเมืองหัวหินเรียกพบ เพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีทหารจากกรุงเทพฯ มาประสานขอทราบเลขที่บ้านและตำแหน่งบ้าน เพื่อจะตามหาตัวตัวตนเอง เนื่องจากได้รับคำสั่งให้มาตักเตือนเรื่องที่โพสต์เฟกบุ๊ควิจารณ์การเมือง เช่นเรื่องข่าวคอร์รัปชัน และใช้คำว่า “เผด็จการ” โดยระบุว่า เตือนแล้วไม่ยุติจะนำตัวตนเองไปปรับทัศนคติที่กรุงเทพฯ ซึ่งทหารชุดดังกล่าวเคยมาตามตัวตนเองแล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2560 แต่ไม่ได้พบกัน และทหารชุดดังกล่าวแจ้งแก่ผู้บริหารเทศบาลเมืองหัวหินว่า ก่อนจะมาที่เทศบาลเมืองหัวหินพวกเขาได้ไปสืบข้อมูลผมที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอหัวหินมาแล้ว

นายสุรพศ ระบุอีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้มีโอกาสพบทหารชุดดังกล่าวและรับฟังข้อมูลจากพวกเขาโดยตรง จึงไม่ทราบรายละเอียดอื่นๆ เช่นมีข้อความอะไรบ้างที่ตนโพสต์และเป็นเหตุให้พวกเขาต้องมาพบ เป็นต้น เท่าที่ผ่านมาก็ถือว่าตนเองได้ “ทำหน้าที่” ในฐานะนักวิชาการหรือประชาชนคนหนึ่งที่รักประชาธิปไตย ด้วยการเขียนบทความทางวิชาการบ้าง,บทความแสดงทัศนะทางสื่อต่างๆ บ้าง เป็นวิทยากรในเวทีสาธารณะต่างๆ บ้าง แสดงความเห็นในเพสบุ๊กบ้าง ที่ยังยึดมั่นอยู่ในหลักของการใช้เหตุผล สันติวิธี และอยู่ในขอบเขตของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน เสรีภาพของสื่อมวลชน และเสรีภาพทางวิชาการตามที่ “รัฐธรรมนูญ ฉบับ คสช.” รับรอง ซึ่งก็เป็นการทำหน้าที่เช่นเดียวกับบรรดาเพื่อนนักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชนที่รักประชาธิปไตยพยายามแสดงออกอยู่บนจุดยืนที่ “ต้องการให้สังคมเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ” ซึ่งเป็นการแสดงออกอย่างเปิดเผยและโดยสุจริตใจ

“ที่กล่าวมาผมเพียงต้องการชี้แจงเหตุผลให้ทราบ และเราต่างก็ทราบกันดีว่า ทั้งบรรดานักวิชาการ สื่อมวลชน นักการเมือง และประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ล้วนแต่เรียกร้องให้รัฐบาล คสช.ผ่อนคลายให้ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพทางการเมืองมากยิ่งขึ้นเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ จึงหวังว่ารัฐบาล คสช.จะรับฟัง “เหตุผล” ของนักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชนที่อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยในอนาคต”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image