เลอค่า! ร้านเครื่องเขียนเมืองตรัง คว้ารางวัลอนุรักษ์ศิลป์สถาปัตย์ดีเด่น งานสถาปนิก’60

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า นางสาวสุภาวดี จริงจิตร อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตตรัง กล่าวว่า คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้เสนอชื่ออาคารเก่าแก่ในจังหวัดตรัง เข้าร่วมประกวดโครงการรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2560 ในงานสถาปนิก’60 (archtect’17) ที่จัดขึ้น ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยได้มีการรวบรวมข้อมูล สำรวจ และจัดทำเอกสารในการเสนอชื่ออาคารเก่าแก่จำนวนหลายแห่ง ตั้งแต่ปลายปี 2559 ก่อนนำเสนอต่อสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และส่งเข้าประกวดเพื่อชิงรางวัลอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2560

สำหรับอาคารเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้เข้าไปทำรังวัดและรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้านสิริบรรณ (เก่า) ถนนราชดำเนิน, โรงแรมจริงจริง ถนนพระรามหก, บ้านไทรงาม ถนนราชดำเนิน และบ้านโบราณ 2486 ถนนกันตัง โดยก่อนหน้านี้ ได้มีตัวแทนจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงพื้นที่มาเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อใช้ประกอบการตัดสิน ผลปรากฏว่า ร้านสิริบรรณ ร้านเครื่องเขียนชื่อดังของจังหวัดตรัง ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลป์สถาปัตย์ดีเด่น ประเภทอาคารพาณิชย์ ประจำปี 2560 ส่วน โรงแรมจริงจริง บ้านไทรงาม และบ้านโบราณ 2486 ได้รับประกาศนียบัตรอาคารควรค่าแก่การอนุรักษ์

ทั้งนี้ ข้อมูลจากแผนที่มรดกทางวัฒนธรรมทับเที่ยง ซึ่งจัดทำโดยกองอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรม สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อปี 2548 รวบรวมอาคารเก่าแก่ในเขตย่านใจกลางเมืองตรังได้ประมาณ 141 หลัง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสถาปัตยกรรมแนวชิโนโปรตุกีส ที่มีการนำเอาความเป็นตะวันตกและตะวันออกมารวมเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน แถมยังแฝงไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์อันน่าสนใจ โดยยังปรากฎพบเห็นได้บนถนนหลายสาย อาทิ ถนนราชดำเนิน ถนนพระรามหก ถนนกันตัง ขณะที่อาคารเก่าแก่หลายหลังก็มีการปรับปรุงให้ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแนวโมเดิร์น ได้อย่างโดดเด่นสวยงาม

Advertisement

ขณะที่นายจิรายุสถ์ พิตรปรีชา หรือโกหนุ่ย กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ร้านสิริบรรณ ของคุณตา หรือนายกำเตรา จรูญทรัพย์ ซึ่งสร้างมากว่า 70 ปีแล้ว ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลป์สถาปัตย์ดีเด่น ประจำปี 2560 เนื่องจากสมัยนั้นคุณตาเคยค้าขายกับเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย จึงสร้างตึกแถว 2 ชั้น รูปแบบสถาปัตยกรรมผสมผสาน ระหว่างนีโอคลาสสิก (Neo-Classic) จีน และสมัยใหม่ (Modern) ที่ลงตัว เช่น การเน้นหน้าบันและตกแต่งลวดลาย การก่อผนังล้อมขอบหลังคา การออกแบบลานเอนกประสงค์ที่มีบ่อน้ำตามคติความเชื่อชาวจีน การออกแบบช่องลมและใช้หน้าต่างบานเกล็ดเพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก โดยประยุกต์เข้ากับสภาพภูมิอากาศที่ร้อนชื้นของภาคใต้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image