หน้า4-16มิ.ย.เรียงคนมาเป็นข่าว โดย ชโลทร

 

ฟินเทคนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ,นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง, นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้สนับสนุนร่วมเป็นเกียรติในงานเสวนา “ก้าวที่ 40 มติชน ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0” หัวข้อ “ฟินเทค นวัตกรรมการเงิน เรื่องใกล้ตัวที่ต้องรู้” โดยมีนายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด และผู้บริหารร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน

⦁…ทั้งที่ทุกคนทุกฝ่ายยังยืนยันว่า “การเลือกตั้ง” จะมีขึ้นตาม “โรดแมป” แต่ข่าวคราวในแวดวงกลับแพร่สะพัดไปในทาง “จะยืดเวลาออกไปอีกยาว” สาเหตุที่ว่ากันมีสารพัด ตั้งแต่ “ข่าวเชิงลึก” อันรวมถึง “ผลสำรวจ” ที่ส่อเค้าจะ “เสียของ” หนักกว่าเก่า จนถึงการประเมินจากเรื่องราวที่คิดว่าเป็น “สัญญาณจากผู้มีอำนาจ” ซึ่งคงปล่อยให้เป็นเรื่องที่ “ว่ากันไป” ด้วย “ตราบใดที่ยังไม่กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน อย่างน่าเชื่อถือในความมุ่งมั่น” อาการไม่แน่ใจย่อมเกิดขึ้น และตามมาด้วย “ความเชื่อ” ที่มีเหตุผลจากความไม่แน่นอนมารองรับ
⦁…กระซิบกันในวงการมาระยะหนึ่งแล้วว่า “การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ” ปีนี้ มี “ราคากลาง” อยู่ที่ “3-5-7” ฟ้ามาผ่าเปรี้ยงเอา “หลังคำสั่งออก” ซึ่งเป็นธรรมดาที่ “ผิดหวัง” ย่อมหงุดหงิด ตามมาด้วยฟาดงวงฟาดงา ขณะที่ “สมหวัง” ย่อมเอาแต่นั่งอมยิ้ม เพราะ “เงิน” หากจ่ายไป จะได้เวลาคิดหาช่องทางทำกำไร “โลกตำรวจ” ถูกปล่อยให้ดำเนินไปเช่นนี้ “ซื้อตำแหน่งเข้ามารีดไถ-รีดไถเพื่อหาเงินไปซื้อตำแหน่ง” ใครเป็น “นายหน้าซื้อขาย” ไม่ใช่เพิ่งรู้กันหลังแต่งตั้งโยกย้าย แต่ที่ไม่โวยวายก่อนหน้านั้น น่าจะเนื่องจาก “ยังมีความหวัง”
⦁…แม้ “สมรภูมิ” จะอยู่ที่ “ซื้อขายเก้าอี้ตำรวจ” แต่วงในลือกันกระฉ่อนว่า “เบื้องหลังการเมืองซับซ้อนยิ่งกว่านั้น” หลัง พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ถูกเด้งจาก “ผบช.ภ.8” เข้ากรุ “วิทยา แก้วภราดัย” ประชาธิปัตย์สาย กปปส.เอง เดินหน้าแฉว่า “บช.น.” ซื้อขายกันราคาสูงกว่าที่อื่น “2 เท่า” แถมพุ่งเป้าไปที่ “พล.ต.ท.” ที่ใหญ่กว่า “พล.ต.อ.” เล่าลือกันวงในว่า “นี่คือเกมวัดใจ” ที่ดูท่าจะไม่จบง่ายๆ
⦁…ยิ่ง ถาวร เสนเนียม ซึ่งเป็น “ประชาธิปัตย์” สาย “กปปส.” เช่นเดียวกัน ออกมารุกรัฐบาลให้จัดการกับ “คนที่แก้ปัญหาราคายางตกต่ำไม่ได้” คนที่ต้องตั้งสติเป็นพิเศษ ว่าเป็น “สัญญาณอะไร” คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องอ่านให้ขาด หาข่าวให้ชัดว่าที่ “กปปส.” ต้องการคืออะไร
⦁…เอาจริงเอาจังกับ “ความโปร่งใส” แค่ไหน ไม่ต้องพิสูจน์จากเรื่องอื่น “โครงการบ้านประชารัฐ” ที่ “พหลโยธิน 11” เป็น “เครื่องมือพิสูจน์” ว่า “พูดแล้วทำจริงหรือเปล่า” ได้ดีที่สุด ลองว่าปล่อยให้ “บริษัทที่ประมูลโครงการ” เอาไปผ่องต่อให้ “บริษัทที่ไม่ได้ยื่นประมูล” แถมยัง “ผ่องต่อไปเรื่อยๆ” ไม่รู้กี่ทอดต่อกี่ทอด แค่ถามว่าแล้วอย่างนี้ “จะเปิดประมูลหาพระแสงของ้าวทำไม” เพราะในที่สุด ที่มาจัดการโครงการกลายเป็น “บริษัทที่ไม่รู้หัวนอนปลายเท้ามาก่อน” หากยังปล่อยให้เดินหน้าโครงการกันต่อไป “พูดถึงความโปร่งใสเมื่อไรก็เหม็นขี้ฟันเมื่อนั้น”
⦁…ประเทศชาติจะไปอย่างไร ให้จับตา “กฎหมายว่าด้วยยุทธศาสตร์ชาติ”
ที่เริ่มต้นด้วย “พ.ร.บ.จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์” เพื่อไปจัดทำ “ยุทธศาสตร์ 20 ปี” ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี มีเสียงกระซิบว่า “ไม่เพียงโครงสร้างคณะกรรมการจะยึดโยงอยู่กับผู้มีอำนาจ” เท่านั้น กระทั่งเนื้อหาของ “ยุทธศาสตร์” ยังอยู่ในกรอบของ “เค้าโครงที่ร่างไว้เรียบร้อย” โดย “กฎหมายเปิดโอกาสให้นำมาใช้ได้โดยไม่ต้องสอบถามความคิดเห็นของประชาชน” เรื่องราวเหล่านี้ ควรที่ “นักการเมือง” จะต้องใส่ใจ
⦁…ภารกิจของ “คนรุ่นนี้” คือสร้างประเทศชาติไว้ให้ “คนรุ่นหลัง” อยู่กับ “การพัฒนา” ต้องช่วยกันตรวจสอบว่า “มรดกที่เตรียมไว้ให้” จะกลายเป็น “เครื่องมือฉุดรั้งการพัฒนาชีวิตของคนรุ่นลูก รุ่นหลาน” หรือไม่

ชโลทร

Advertisement

กาลาดินเนอร์ –  อภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็น ปธ.งานกาลาดินเนอร์ประจำปี 2560 จัด
โดยหอการค้าเยอรมัน-ไทย ในบรรยากาศ “เฉลิมฉลองภายใต้ดวงดาว” โดยมี เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำประเทศไทย, เพเทอร์ พรือเกล, เจน นำชัยศิริ ปธ.สภาอุตสาหกรรมฯ, มาร์คุส ลอเรนซินี ปธ.หอการค้าฯ และญาน ไคเซอร์ รอง ผจก.ใหญ่ของโรงแรม มาร่วมงาน
ณ ห้องแกรนด์บอลรูม รร.แชงกรี-ลา กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

อิตาเลียน วีกฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ร่วมกับ
สุพัตรา จิราธิวัฒน์ จัดงาน ltalian Week 2017 @CentralWorld ขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Live
the Life of Luxury” รวบรวมนวัตกรรมผสานศิลปวัฒนธรรมอิตาเลียน ผลิตภัณฑ์ดีไซน์เรียบหรู
สไตล์อิตาเลียน โดยมี พิชัย จิราธิวัฒน์, ปกรณ์ พรรธนะแพทย์, อิศเรศ จิราธิวัฒน์, อัครสิทธิ์
อมาตยกุล ร่วมงานด้วย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆ นี้

ค่ายศิลปะปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติและประธานกองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” (กองทุน) ได้นำอดีตนิสิตนักศึกษาศิลป์ที่เคยได้รับทุนจาก “ป๋าเปรม” กว่า 150 คน เดินทางสู่เมืองน่าน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดในกิจกรรม Art Camp หรือค่ายศิลปะประจำปี 2560 โดยจำหน่ายหาทุนสำหรับนิสิตนักศึกษาศิลปะรุ่นต่อๆ ไป  เมื่อเร็วๆ นี้

Advertisement

สนีกเกอร์ เลิฟเวอร์ –  ชนิตา ไพศาลวณิชกุล ผอ.ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อโศก จัดงาน “Sneakers Show Case 2017 : Be Battle Season 3” เอาใจ “สนีกเกอร์ เลิฟเวอร์” ครั้งใหญ่
ด้วยกองทัพรองเท้าผ้าใบสไตล์ล้ำไม่ซ้ำใครมากมายกว่า 50 แบรนด์ โดยมี สุภัชญา เกตุปมา, ปาณิศา เมืองแก้ว ร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อโศก เมื่อเร็วๆ นี้

วันสดใสพิชัย ยอวิทยา ผช.กก.ผจก.ใหญ่ ฝ่ายกิจการตัวแทน บมจ.ไทยประกันชีวิต เป็นประธานจัดงาน “วันสดใสกับไทยประกันชีวิต ประจำปี 2560” โดยมี ดำรงค์ พิณคุณ, นุชจรีย์ วีระอรุณ
กาญจน์ ผจก.อาวุโส สาขารัตนาธิเบศร์, จันทิมา นราวงศานนท์ ผจก.ภาคสาขาถนนพระราม 9 เข้าร่วมงานด้วย ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม รร.ดิ เอมเมอรัลด์ เมื่อเร็วๆ นี้

ท่องเที่ยวยั่งยืน  – พ.อ.ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผอ.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ
เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท.ร่วมกับ รศ.เทิดชาย ช่วยบำรุง คณบดีคณะการจัดการ
การท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดตัวกรณีศึกษา (Case Study) ด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย ณ รร.อมารี บูเลอวาร์ด เมื่อเร็วๆ นี้

75 ปี ไทยประกันชีวิตไชย ไชยวรรณ กก.ผจก.ใหญ่ บมจ.ไทยประกันชีวิต ร่วมกับ
ภาวิต จิตรกร ปธ.จนท.บห.สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จัดงานแถลงข่าว “เพลงแห่งโอกาส 75 ปี ไทยประกันชีวิต” แคมเปญพิเศษจากแรงบันดาลใจภาพยนตร์โฆษณา
สู่เพลงแรงบันดาลใจเพื่อคนไทย ในโอกาสครบรอบ 75 ปี โดยมี อังกูร ศรีกัลยาณบุตร, ดวงเดือน คงคาสวัสดิ์, กริช ทอมมัส ร่วมงาน ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 21 จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส เมื่อเร็วๆ นี้

สำนักงานสีเขียวสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจและการดำเนินการสู่การเป็น “สำนักงานสีเขียว” ภายใต้โครงการกรุงเทพฯ สู่เมืองคาร์บอนต่ำ “Bangkok Low Carbon Society” ณ รร.บางกอกชฎา เมื่อเร็วๆ นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image