เปิดใจ 7 เด็กเก่ง แอดมิสชั่นส์รุ่นสุดท้ายก่อนเริ่มรับเด็กระบบใหม่ ‘ทีแคส’ ปี’61

ตามที่สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)แถลงข่าวการประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาหรือแอดมิสชั่นส์ ประจำปี 2560 ซึ่ง จะประกาศผลการคัดเลือกอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 มิถุนายน 2560 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป โดยนักเรียนสามารถตรวจสอบผลการคัดเลือกผ่านทางเว็บไซต์ของสมาคมทปอ. http://a.cupt.net และทางเว็บไซต์ที่ร่วมประกาศผลจำนวน 11 แห่ง  โดยปีนี้ มีผู้สมัครแอดมิสชั่นส์ รวม 81,232 คน  มีผู้ผ่านการคัดเลือกมีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย จำนวน 70,689 คน นั้น ‘มติชน’ ได้สัมภาษณ์  เปิดใจเด็กเก่งที่สอบได้คะแนนสูงสุดในการแอดมิสชั่นส์ ปี 2560  ซึ่งถือเป็นปีสุดท้ายก่อนที่จะเริ่มการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง หรือ Thai university Central Admission System (TCASหรือทีแคส)ในปีการศึกษา 2561

นายครองพิภพ หรือน้องเก๊ต

นายครองพิภพ วิวัตินันท์ หรือเก๊ต โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช  คะแนนสูงสุด นิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมากเพราะก่อนหน้านี้ได้ยื่นรับตรงในคณะดังกล่าว แต่ไม่ติดจึงมาสมัครแอดมิสชั่นส์  ที่เลือกเรียนนิเทศฯ  เพราะสนใจเกี่ยวกับเรื่องของภาพยนตร์ และเรื่องการสื่อสาร จึงอยากจะเข้ามาเรียนรู้ สำหรับเคล็ดลับในการเรียนของตนจะเน้นตั้งใจเรียนในชั้นเรียน มีเรียนพิเศษเพาะวันเสาร์-อาทิตย์ในวิชาคณิตศาสตร์เท่านั้น สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบทีแคส ที่จะเริ่มใช้ในปี 2561 เท่าที่ผมติดตามรู้สึกว่าน่าจะทำให้เด็กเสียโอกาส เพราะให้แค่สิทธิ์เดียว สอบครั้งเดียว แต่ระบบแอดมิชชั่นส์ เรายังมีโอกาสสอบการทดสอบความถนัดทั่วไปหรือGAT และการทดสอบความนัดทางวิชาการ/วิชาชีพหรือPAT ได้ถึง 2 ครั้งและเลือกคะแนนที่สุดไปใช้

Advertisement

นายธรรมสรณ์ หรือน้องโอ๊ค

นายธรรมสรณ์  เอี่ยมธนาภรณ์ หรือ น้องโอ๊ค  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ คณะทันตแพทย์ จุฬาฯ  กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกเรียนคณะทันตแพทย์ เพราะชอบ อีกทั้งครอบครัวก็ให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ เคล็ดลับการเรียน คือ จะตั้งใจเรียนในห้องเรียนและจะกลับมาจดโน๊ต เพื่อทบทวนบทเรียนอยู่เสมอ ก่อนหน้านี้ตนสอบติดคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ของการคัดเลือกกลุ่มแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) แต่ตอนหลังรู้สึกว่าอยากเรียนคณะทันตแพทย์มากกว่าจึงสละสิทธิ์

นายจิรายุส หรือน้องบอมบ์

นายจิรายุส ทองประสม หรือ บอมบ์ โรงเรียนสตรีวิทยา 2 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) กล่าวว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก ไม่คิดว่าจะได้คะแนนสูงสุด สาเหตุที่เลือกคณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษ เพราะมีความสนใจและชอบเรื่องของภาษามาก ชอบอ่านวรรณกรรมอังกฤษและดูซีรีย์ต่างประเทศ ช่วยในการฝึกภาษา และที่โรงเรียนก็จัดโครงการพิเศษสอนด้วย ชอบแนวทางการสอนไม่จำเป็นต้องอยู่กับเนื้อหาบทเรียน อยู่กับบทละครชอบได้ถกเถียง ไม่ต้องท่องจำ ทำบ่อยจนชำนาญ ทั้งนี้ตนตั้งใจจะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ เพราะเป็นคนชอบสอนยากให้ความรู้ที่ได้มาไม่มากก็น้อยถ่ายทอดความรู้กับเด็ก อยากให้เด็กไทยอ่าน

นายธีรภัทร หรือน้องที

นายธีรภัทร อรุณรัตน หรือน้องที โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ จ.สงขลา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ  กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่สอบติดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งในระหว่างที่เรียนตนยังไม่รู้ว่าจะเรียนสาขาใด แต่เมื่อได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม ที่สาธารณรัฐเช็กเป็นเวลา 10 เดือน ทำให้รู้สึกสนใจด้านภาษาและวัฒนธรรม ดังนั้นจึงเลือกเรียนในสิ่งที่สนใจ ทั้งนี้จากสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คิดว่า เราควรพัฒนาด้านการศึกษา โดยเฉพาะการเรียนด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญสำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่ต้องใช้ในการเรียนและการทำงานในอนาคต ส่วนเรื่องปัญหาการเมืองภายในประเทศนั้น ตนก็สนใจติดตามข่าวสารเป็นระยะ  ทั้งนี้กรณีที่พล.อ.ประยุทธิ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นในประเด็นคำถาม 4  ข้อ นั้นตนคิดว่า คำถามแคบเกินไป และน่าจะถามผิดประเด็น ซึ่งไม่แน่ใจว่า จะได้คำตอบที่แท้จริงจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศหรือไม่ ทั้งนี้ตนคิดว่า ผู้ที่จะสะท้อนเสียงประชาชนได้ดีที่สุด คือ สื่อมวลชน ดังนั้นรัฐบาลควรให้เสรีภาพต่อสื่อมวลชนในการแสดงความคิดเห็น และติดตามความคืบหน้าในเรื่องต่าง ๆ ไม่ใช่ปิดกั้นสื่ออย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ และหากกังวลว่า  จะไม่มีระบบการตรวจสอบการทำงานของสื่อมวลชนนั้น ตนมองว่า ประชาชนที่รับสื่อ จะเป็นผู้ตรวจสอบการทำงานของสื่อมวลชนได้ดีที่สุด ไม่ใช่รัฐบาล หรือหน่วยงานของสื่อเอง

น.ส.ณนิฐตา หรือน้องแป๋ม

น.ส.ณนิฐตา ธานินทร์ปฐมรัฐหรือน้องแป๋ม  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กรุงเทพฯ คณะจิตวิทยา จุฬาฯ  กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจ เนื่องจากได้มีการเตรียมความพร้อมที่เลือกคณะจิตวิทยามาตั้งแต่เริ่มเรียนระดับชั้นม.6 ว่าจะต้องใช้คะแนนวิชาอะไร อย่างไรบ้าง และก็มุ่งทำคะแนนในวิชาเหล่านั้นให้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบทีแคส ที่จะเริ่มใช้ในปี 2561ตนมองว่าเป็นระบบที่มีความยุติธรรม เนื่องจากมีการสอบเพียงครั้งเดียว ทุกคนก็มีสิทธิเท่ากัน แต่น้องๆ ที่จะได้ใช้ระบบนี้อาจจะมีความกดดันมากขึ้น เพราะสอบในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ดังนั้นจึงจะต้องมีการเตรียมตัวให้มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

น.ส.สุชัญญา หรือ น้องปาล์ม

น.ส.สุชัญญา ยิ้มอยู่ หรือน้องปาล์ม โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพฯ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนสอบได้คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล แต่รู้สึกเฉยๆ และรู้สึกสับสนว่าตัวเองชอบอะไรกันแน่ และเห็นว่าคนที่จะเป็นหมอต้องมีใจรักจริงๆ จึงได้ปรึกษากับพ่อแม่ และตัดสินใจสละสิทธิ์จากคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งพ่อแม่ก็สนับสนุนการตัดสินใจของตนทุกอย่าง ประกอบกับครอบครัวมีธุรกิจ จึงเลือกสอบเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการบัญชี เพื่อจะได้กลับมาช่วยดูแลธุรกิจของครอบครัวต่อไป และคงต้องเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับโลกเทคโนโลยีด้วย เพราะธุรกิจในอนาคตจะต้องเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีต่างๆ

นายเศรษฐบุตร หรือน้องไบร์ท

นายเศรษฐบุตร ศรีใจอินทร์หรือน้องไบร์ท โรงเรียนสตรีศรีน่าน จ.น่าน คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า  ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นปี 1 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) แต่ด้วยเป็นคนชอบเรื่องการคิดคำนวณ จึงตัดสินใจยื่นคะแนนแอดมิสชั่นส์รอบนี้อีกครั้ง และเลือกคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เป็นอันดับแรก ก็รู้สึกดีใจที่สอบได้ ส่วนจะมาเรียนหรือไม่นั้นคงต้องปรึกษากับครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง  ส่วนเทคนิคการเรียนของตนที่ทำมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องการคำนวณนั้นจะเน้นฝึกทำแบบทดสอบสม่ำเสมอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image