วงวิชาการเดือด! ตามหา “มีนา โชติคำ”มีตัวตนหรือไม่? วิพากษ์หนักคลิป”พื้นที่เรียนรู้” แนะอย่าเริ่มด้วยการหลอกคน

เมื่อวันที่  15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในแวดวงวิชาการมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับคลิปวีดีโอชื่อ “คุณมีนา โชติคำ กับ National Knowledge Center” ความยาว 6 นาที 22 วินาที เล่าเรื่องเกี่ยวกับทีมงานสารคดีที่สนใจแคมเปญหนึ่งใน change.org ซึ่งมีคนเข้าร่วมเพียง 14 ราย โดยมีชื่อแคมเปญว่า “เราต้องการพื้นที่การเรียนรู้ใจกลางเมืองสำหรับทุกคน “National Knowledge Center” คลิปดังกล่าวเปิดเผยว่า ผู้สร้างแคมเปญคือ นายมีนา โชติคำ อายุ 28 ปี มีอาชีพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งสร้างความประหลาดใจอย่างมากให้แก่ทีมงานสารคดี จากนั้น เป็นการพูดคุยถึงแนวคิดเรื่องศูนย์การเรียนรู้กลางเมือง โดยบุคคลที่ถูกระบุว่าชื่อ มีนา โชติคำ พูดภาษาถิ่นอีสานตลอดเวลา

คลิปดังกล่าว ถูกแชร์ต่อในโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยได้รับความชื่นชมอย่างมาก ซึ่งในเวลาต่อมามีผู้เข้าร่วมสนับสนุนล้นหลาม ยอดล่าสุดคือ 132,126 ราย (15 มิ.ย. เวลา 17.15 น.)

อย่างไรก็ตาม ในแวดวงวิชาการโดยเฉพาะด้านพิพิธภัณฑ์ , ศิลปะร่วมสมัย และมานุษยวิทยา มีการตั้งคำถามต่อคลิปนี้ว่า บุคคลชื่อ มีนา โขติคำ มีตัวตนจริงหรือไม่ หากไม่มี เป็นการสร้างคลิป ‘หลอก’ คน เพื่อให้สนับสนุนแคมเปญดังกล่าว โดยหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งใช่หรือไม่ ถ้าใช่ มองว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากหน่วยงานดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ ไม่ควรสร้างภาพยนตร์ขึ้นมาหลอกคนให้หลงเชื่อว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง แม้จะมีเจตนาดีก็ตาม นับเป็นการ “เริ่มต้น” ที่ผิดพลาด

นอกจากนี้ นักวิชาการบางราย ยังมีความเห็นในประเด็นที่ใช้ภาษาอีสาน ซึ่งสะท้อนภาพจำของคนบางกลุ่ม ที่มีต่อคนอีกกลุ่มว่าต้องมีฐานะยากจน และไม่ฉลาด (ชมคลิปท้ายข่าวนี้)

Advertisement

 

https://www.youtube.com/watch?v=ZhzpD7SpZfM&sns=fb&app=desktop

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image