ทูตคิวบาขอบคุณไทย ร่วมกดดันสหรัฐฯเลิกคว่ำบาตรการค้า

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้การต้อน นายเอกตอร์ กอนเด อัลเมย์ดา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคิวบาประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคิวบาประจำประเทศไทย โดย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านต่าง ๆ ร่วมกัน อาทิ ความร่วมมือด้านการลงทุน ทั้งสองฝ่ายสนับสนุนให้ขยายความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น โดยให้ทั้งสองประเทศสามารถเป็นประตูให้กันและกันสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคของตน เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาค

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้รับทราบว่าคณะนักธุรกิจไทยเดินทางไปคิวบาเพื่อศึกษาลู่ทางการค้าการลงทุน จึงถือเป็นโอกาสในการสร้างความรับรู้ถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของคิวบาและเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนคณะนักธุรกิจระหว่างทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีชีวภาพและเภสัชกรรม นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณที่รัฐบาลคิวบาให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างกัน โดยเฉพาะความร่วมมือในสาขาเภสัชกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพระหว่างบริษัท Siam Bioscience ของไทย และบริษัท CIMAB ของคิวบา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคิวบาฯ กล่าวเน้นย้ำว่าจะสนับสนุนความร่วมมือดังกล่าวต่อไป

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีกล่าวสนับสนุนให้ไทยกับคิวบาสามารถต่อยอดความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของคิวบา และการท่องเที่ยวของไทย ความร่วมมือด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณที่คิวบาให้ความร่วมมือและแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับระบบการศึกษาแก่ไทย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ระบบการศึกษาไทยมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคิวบาฯ กล่าวว่ายินดีที่จะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างมิตรประเทศ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบการศึกษาของไทยและเป็นรากฐานให้ไทยบรรลุเป้าหมายของนโยบาย Thailand 4.0 นอกจากนี้ ยังกล่าวขอบคุณที่รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนกดดันให้สหรัฐอเมริกา ยุติการคว่ำบาตรทางการค้าและเศรษฐกิจต่อคิวบา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 เป็นต้นมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image