ท่องสวนพฤกษศาสตร์ สัมผัสสวนสวยแห่งฤดูใบไม้ผลิ ในนิวซีแลนด์

Mona Vale

ฤดูใบไม้ผลิในนิวซีแลนด์เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดอกไม้นานาชนิด หลากหลายสีสันแข่งกันเบ่งบานประชันโฉม ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนในนิวซีแลนด์ก็จะมีสวนดอกไม้สวยๆ ให้ดูทุกแห่งหน ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ตามสวนหลังบ้านของชาวกีวีหรือจะเป็นพรรณไม้ดอกไม้ใบในสวนสาธารณะประจำเมืองต่างๆ การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ขอนำเสนอสวนดอกไม้ที่ถูกออกแบบมาอย่างสวยงามสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบทั้งดอกไม้และการออกแบบสวนที่โดดเด่น ซึ่งไม่ควรพลาดโอกาสไปชมสักครั้งเมื่อไปเยือนนิวซีแลนด์ช่วงฤดูใบไม้ผลิ

พรรณไม้สวยหลากชนิดในภูมิภาคนอร์ธแลนด์
เป็นบริเวณที่อบอุ่นที่สุดของประเทศนิวซีแลนด์จึงทำให้ภูมิภาคนี้เต็มไปด้วยดอกไม้ประเภทกึ่งเขตร้อน และในเมืองรัสเซลล์มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเป็นที่นิยมของผู้คนที่ชื่นชอบดอกไม้นั่นคือ Pompallier Mission ซึ่งมีสวนที่ออกแบบในสไตล์ยุควิคตอเรีย/ยุคเอ็ดเวิร์ด ประกอบด้วยพรรณไม้นานาชนิด ทั้งแบบดอกไม้ที่ผลิบานปีละหนึ่งครั้ง ดอกไม้ที่บานตลอดทั้งปี ถัดจากเมืองรัสเซลล์ ในเมืองเคริเคริ (Kerikeri) เป็นที่ตั้งขอสวนมอนโต้ (Monto Garden) พระเอกของสวนนี้จะเป็นพืชตระกูลปาล์มและตระกูลหมากที่ลายล้อมริมสระน้ำ

การเดินทาง

Pompallier Mission: The Strand, Russell (www.heritage.org.nz/places/places-to-visit/northland-region/pompallier) ค่าเข้าชม 10 เหรียญ

Advertisement

Monto Garden: 182 Puketotara Rd, Kerikeri (/www.gardens.org.nz/northland-gardens/monto-garden)

ค่าเข้าชม 5 เหรียญ วิธีเดินทางไปยังภูมิภาคนอร์ธแลนด์ที่สะดวกที่สุดคือการขับรถจากอ๊อคแลนด์ ใช้เวลาราว 3-4 ชั่วโมง

Pompallier Mission
Monto Garden

 

สวนพฤกษศาสตร์ แห่งภูมิภาคอ็อคแลนด์
อ็อคแลนด์เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ และมีสวนอยู่หลายแห่ง โดยระหว่างวันที่ 25-26 พฤศจิกายนปีนี้ จะมีการจัดงานเทศกาล The Auckland Garden DesignFest ซึ่งเป็นการเปิดแสดงสวนส่วนบุคคล (private gardens) ถึง 20 แห่งให้กับประชาชนทั่วไปที่สนใจได้เข้าชม นอกจากนี้ยังมีสวนพฤกษศาสตร์แห่งเมืองอ็อคแลนด์ หรือ Auckland Botanic Gardens ที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมตลอดทั้งปี สวนแห่งนี้มีต้นไม้หลากชนิด ประกอบไปด้วยต้นไม้ตระกูลปาล์ม ตระกูลสน และตระกูลเฟิร์น รวมถึงสวนผักกินได้ และสวนผลไม้
การเดินทาง
Auckland Botanic Gardens: 102 Hill Rd, Manurewa (www.aucklandbotanicgardens.co.nz) เข้าชมฟรี
วิธีเดินทางไปสวนพฤกษศาสตร์ที่สะดวกที่สุดคือการขับรถ ซึ่งสวนแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองอ็อคแลนด์เพียง 25 กิโลเมตร

 

Auckland Botanic Gardens

สุดยอดการจัดสวน แห่งภูมิภาคไวกาโต้ – เมืองแฮมิลตันและฮอบบิท
สวนแฮมิลตัน (Hamilton Gardens) เป็นสวนสาธารณะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของนิวซีแลนด์ ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวกว่า 4,000 คนเข้ามาชมความสวยงามของสวนแห่งนี้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ภายในสวนแห่งนี้จะแบ่งโซนการจัดแสดงพรรณไม้ตามรูปแบบการจัดสวนในสไตล์ต่างๆ เช่น สวนสไตล์อินเดีย สวนอิตาลีเรอเนสซองส์ สวนสไตล์ทิวดอร์ สวนสไตล์อังกฤษ รวมถึงสวนญี่ปุ่น ถัดจากสวนแฮมิลตันไปราว 50 นาที จะพบกับเมืองมาตามาตาซึ่งรู้จักกันดีในนามฮอบบิตัน ซึ่งเป็นฉากของดินแดน The Shire ในภาพยนตร์เรื่องเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์และ ภาพยนตร์ไตรภาคเรื่องเดอะฮอบบิท บริเวณฮอบบิตันมีทุ่งหญ้าและสวนดอกไม้ที่ขนาดกะทัดรัดเข้ากับชาวฮอบบิทตัวน้อยๆ ได้เป็นอย่างดี
การเดินทาง
Hamilton Gardens: Hungerford Cres, SH1, Hamilton (www.hamiltongardens.co.nz) เข้าชมฟรี
Hobbiton: 501 Buckland Rd, Hinuera, Matamata (www.hobbitontours.com) จากอ็อคแลนด์ใช้เวลาขับรถไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็จะถึงสวนแฮมิลตัน ฮอบบิตันอยู่ห่างจากสวนแฮมิลตัน 56 กิโลเมตร สามารถเที่ยวชมสองสถานที่ภายในวันเดียวกันได้

Hamilton Garden

ประทับใจไม่รู้ลืมกับภูมิภาคทารานากิ
ด้วยภูมิอากาศแบบที่มีทั้งภูเขาและชายฝั่งทะเล ทำให้ทารานากิมีสภาพอากาศที่เหมาะกับการทำสวนมากที่สุดแห่งหนึ่งในนิวซีแลนด์ โดยเทศกาลที่เป็นพระเอกในช่วงฤกูใบไม้ผลิ คือ Taranaki Garden Spectacular ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2017 งานนี้รวบรวมสวนสาธารณะ 5 แห่ง และสวนส่วนบุคคล (private gardens) 40 แห่ง ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเฉพาะในช่วงเทศกาลนี้ ภูมิภาคทารานากิเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมกับดอกโรโดเดนดรอน หรือกุหลาบพันปี รวมถึงผืนป่าที่เต็มไปด้วยไม้พื้นเมือง และผืนป่าที่มีต้นคามาฮีรูปทรงน่าอัศจรรย์อยู่ที่ Goblin Forest
การเดินทาง
ทารานากิตั้งอยู่บนเกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ ห่างจากอ็อคแลนด์ประมาณ 400 กิโลเมตร ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเทศกาลเปิดสวน สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.gardenfestnz.co.nz โดยสวนส่วนบุคคลจะต้องเก็บค่าเข้าชม

Campbell Garden_Garden Spectacular Hawera_Garden Spectacular สวนส่วนบุคคลที่เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมช่วงเทศกาล Taranaki Garden Spectacular 2017

Hawera_Garden Spectacular

 

สวนพฤกษศาสตร์ในไครสต์เชิร์ช
หลังจากประสบเหตุการ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อ 6 ปีก่อน เมืองไครสต์เชิร์ชที่มีชื่อเล่นว่าเมืองแห่งสวนหรือ ‘the garden city’ เข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟูสิ่งก่อสร้างและอาคารต่างๆ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเมือง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือสวนพฤกษศาสตร์แห่งเมืองไครสต์เชิร์ช (Christchurch Botanic Gardens) ช่วงเดือนกันยายน ดอกคามิเลีย กุหลาบพันปี และแมกโนเลียจะบานสะพรั่งทั่วทั้งสวน โดยส่วนพฤกษศาสตร์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของสวนแฮกลีย์ (Hagley Park ซึ่งเต็มไปด้วยดอกแดฟโฟดิลหรือดอกดารารัตน์สีเหลืองสดใส และห่างออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของ Mona Vale ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสวนสวยไม่ควรพลาด

การเดินทาง
สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช : Rolleston Ave, City (www.ccc.govt.nz/parks-and-gardens/christchurch-botanic-gardens) เข้าขมฟรี
Mona Vale: 40 Mona Vale Ave, Fendalton (www.gardenstovisit.co.nz/public-gardens/mona-vale) เข้าชมฟรี
ไครสต์เชิร์ชเป็นเมืองหน้าด่านสู่ภูมิภาคแคนเทอเบอรี่ในเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ โดยมีสนามบินนานาชาติตั้งอยู่ห่างจากสวนพฤกษศาสตร์เพียง 10 กิโลเมตร

Christchurch Botanic Gardens
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image