“วัฒนา”สารภาพแล้ว เป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดจริง เผยทำการคนเดียว-ตร.เชิญตัวสาวคนสนิทสอบ

เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ 16 มิ.ย.ที่กองบังคับการกองปราบปราม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามหมณกุล รองผบ.ตร. เปิดเผยว่า การออกหมายจับนายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี ผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุวางระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำรับสารภาพ แต่ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ซึ่งในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน โดยมีกองพิสูจน์หลักฐานและอีโอดี ไปตรวจที่บ้านพัก เพื่อให้มีนำหนักมากขึ้นเพื่อขออนุมัติหมายจับ ส่วนการแจ้งข้อหาเบื้องต้นก็จะเป็นข้อหาเกี่ยวกับการทำระเบิดและการนำระเบิดไปก่อเหตุ ซึ่งถ้าพยานหลังฐานโยงไปถึงการก่อเหตุในอดีตก็ต้องดำเนินการด้วย ตอนนี้เรายังไม่ได้รับตัวผู้ต้องหามาสอบปากคำแต่อย่างใด ซึ่งวัตถุพยานที่มีจะชี้ได้ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ในส่วนวัตถุพยานที่มีอยู่ตอนนี้พบว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในปีพ.ศ.2560 ทั้ง 3 ครั้ง กองสลากเก่า หน้าโรงละครแห่งชาติ และที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า และอยู่ระหว่างการสอบสวนหาความเชื่อมโยงเหตุระเบิดในปี 2550 คือบริเวณหน้าเมเจอร์ รัชโยธิน ที่สำนวนยังอยู่กับตำรวจ บางสำนวนทางดีเอสไอได้นำคดีไปทำแล้ว ตราบใดที่ยังไม่ขาดอายุความ ถ้าผบ.ตร.สั่งก็จะดำเนินการ ทั้งนี้จะมีการนัดตรวจพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับอีกครั้งในเวลาประมาณ 06.00 น. (16 มิ.ย.)

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยต่อว่า ในส่วนขอการเชิญตัวเพื่อนสาวคนสนิทของนายวัฒนา มาในวันนี้เป็นการเชิญมาให้ข้อมูลในฐานะพยาน แต่จะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน และถ้าพบว่ามีผู้อื่นร่วมด้วยก็ต้องเรียกมาสอบทั้งหมด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายวัฒนาสามารถกระทำการคนเดียวได้หรือไม่พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดไปป์บอมขนาดเล็ก การประกอบระเบิดสามารถทำคนเดียวก็ได้ หรือทำหลายคนก็ได้ เบื้องต้นทางกองทัพบอกเพียงว่านายวัฒนา จบมาทางวิศวกรรมไฟฟ้า ตัวนายวัฒนา เองก็อาจจะมีความรู้ก็ได้ ซึ่งทางกองทับก็ยังไม่ได้บอกว่าทำไมนายวัฒนา ถึงเลือกใช้ระเบิดที่มีดินระเบิดต่ำ ซึ่งในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่ได้รับตัวนายวัฒนา มาสอบสวนแต่อย่างใด ซึ่งก็ยังตอบไม่ได้ว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารจะนำตัวมาส่งมอบเมื่อไหร่
มีรายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทหาร นายวัฒนา รับสารภาพแล้วว่าตนเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้าจริงและกระทำการคนเดียวไม่มีผู้เกี่ยวข้อง โดยมีการเตรียมการในการเดินทางไปดูสถานที่ดังกล่าวภายในโรงพยาบาลเพื่อเตรียมก่อเหตุตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะต้องการให้ทหารเจ็บปวดเหมือนที่ทหารเคยสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง และนอกจากที่การวางระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎเกล้าแล้วนั้น ตนยังก่อเหตุวางระเบิดที่บริเวณ โรงละครแห่งชาติ หน้ากองสลาก ถ.ราชดำเนิน รวมถึงการก่อเหตุในลักษณะเดียวกันเมื่อปี 2550 ที่หน้าห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน ซ.ราชวิถี 24 และ หน้ากองบัญชาการกองทัพบก อีกด้วย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image