ศาลอนุมัติหมายจับ วิศวกรวัย62วางบึ้มรพ.พระมงกุฎฯแล้ว เปิดปากรับสิ้นก่อเหตุ6ครั้ง

จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าตำรวจควบคุมตัว นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุวางระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ต่อมาเมื่อกลางดึกเจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวหญิงสาวคนสนิทมาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) นั้น

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 มิถุนายน ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รองผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผบก.ป. พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รองผบก.น.1 ได้เดินทางมาเพื่อตรวจสอบสำนวนคดีระเบิด ทั้งนี้เบื้องต้นได้เรียกประชุมชุดสืบสวนพร้อมนำสำนวนคดีระเบิดที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2550 -2560 มาทำการตรวจสอบแผนประทุษกรรมเพื่อหาความเชื่อมโยง หลังนายวัฒนาให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิด

รายงานข่าวแจ้งว่าจากการสอบปากคำนายวัฒนา ขณะนี้ถูกคุมตัวอยู่ในม.พัน 4 รอ. ให้การรับสารภาพเหตุว่า ปมในการก่อเหตุมาจากการที่ไม่พอใจผลงานรัฐบาลที่มาจากการทำรัฐประหาร ไม่ใช่จากการเลือกตั้ง โดยก่อเหตุมาแล้ว 6 ครั้ง เริ่มก่อเหตุตั้งแต่มีการทำรัฐประหารรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร ในช่วงรัฐบาลรสช.ในปี 2550 ทั้งสิ้น 3 เหตุการณ์ ประกอบไปด้วย เหตุระเบิดที่หน้าแมคโดนัลล์ ห้างเมเจอร์ สาขารัชโยธิน ,เหตุระเบิดที่ซอยราชวิถี 24 และเหตุระเบิดที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก จากนั้นก็ได้หยุดก่อเหตุไปเนื่องจากว่ามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก่อนที่จะกลับมาก่อเหตุอีกครั้งในรอบปีนี้ 3 จุด คือ เหตุระเบิดที่หน้ากองสลาก(เก่า) ,เหตุระเบิดที่หน้าโรงละครแห่งชาติ และเหตุระเบิดที่รพ.พระมงกุฎเกล้า

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าพล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้นำคำให้การของนายวัฒนามาประกอบในสำนวน ก่อนที่จะสั่งการให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออำนาจศาลพิจารณาออกหมายจับนายวัฒนา และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยยื่นคำร้องออกหมายจับ 5 หมาย ผู้ต้องหา 1 คน เป็นการขอหมายจับในลักษณะต่างกรรมต่างวาระ โดยออกหมายจับในเหตุการณ์ระเบิดที่หน้ากองสลาก (เก่า)และโรงละครแห่งชาติ ท้องที่สน.ชนะสงคราม,เหตุระเบิดที่ภายในรพ.พระมงกุฎเกล้า ท้องที่สน.พญาไท และเหตุระเบิด หน้าแมคโดนัลล์ ห้างเมเจอร์ สาขารัชโยธิน ท้องที่สน.พหลโยธิน และหมายจับในความผิดการครอบครองระเบิด หลังไปตรวจค้นพบไปตรวจค้นบ้านเลขที่ 44/408 ภายในหมู่บ้านอมรินทร์นิเวศ 1 พบว่ามีวัตถุอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบระเบิด ในส่วนของเหตุระเบิดที่ซอยราชวิถี 24 และหน้ากองทัพบก อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาต่อไป

Advertisement

ที่ศาลอาญา ชั้น10 พล.ต.อ.ศรีวราห์ พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น.และเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 30 นาย นำเอกสาร 20 แฟ้ม ใส่ลังพลาสติก เพื่อเสนอต่อนางสาวจิตฤดี วีระเวสส์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา โดยทั้งหมดเป็นเอกสารประกอบคำร้อง ขอหมายจับคนร้ายก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เวลา 16.00 น. ที่ศาลอาญารัชดา พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยภายหลังเข้าพบรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา นานกว่า1ชั่งโมง ว่า ศาลออกหมายจับนายวัฒนา หรือตุ๋ม ภุมเรศ อายุ 61 ปี ชาวกทม. อดีตวิศวกรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 5 ข้อหา ประกอบด้วย พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ,ทำให้เกิดระเบิดเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส, มีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง,มียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำให้เสียทรัพย์ เป็นการกระทำผิดใน 5 เหตุการณ์ ย้อนหลังถึงเหตุระเบิดเมเจอร์ รัชโยธิน ปี 2550 , พื้นที่ สน.ชนะสงคราม 2 เหตุการณ์กรณีเหตุระเบิดหน้ากองสลาก(เก่า) เขตพระนครเมื่อช่วงค่ำ วันที่ 5 เมษายน 2560 และหน้าโรงละครแห่งชาติ เขตพระนคร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 , พื้นที่ สน.พญาไท 1 เหตุการณ์ เหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ เขตราชเทวี ช่วงเช้าวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 , สน.พหลโยธิน เหตุพบอาวุธที่จะก่อเหตุระเบิดหน้าห้างเมเจอร์รัชโยธิน เขตจตุจักร เมื่อกลางดึกวันที่ 9 เมษายน 2550 และหมายจับบก.ป. 1 เหตุการณ์ กรณีเหตุระเบิดบ้านพักนายวัฒนา เขตบางเขน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบตัวผู้ต้องหาจากฝ่ายมั่นคง เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบปากคำของทหาร คาดว่าอาจจะอยู่ในการควบคุมของทหารอีก7 วัน ขณะนี้มีการออกหมายจับเพียงคนเดียว หากตรวจสอบพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องจะออกหมายจับเพิ่มเติม จากข้อมูลการสืบสวนเชื่อได้ว่านายวัฒนาสามารถประกอบระเบิดได้ เนื่องจากเรียนจบด้านวิศวกรรมศาสตร์ และเคยทำงานการไฟฟ้าอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนปมการก่อเหตุจะเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองใดหรือไม่ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากยังต้องรอการสอบสวนอย่างชัดเจน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image