ประชุมกก.โรคติดต่อฯประกาศอิง ‘ฮู’ เปลี่ยนข้อกำหนดฉีด ‘วัคซีนไข้เหลือง’ ใหม่

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่กระทรวงสาธารณสุข  นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณา(ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง มาตรการการ ป้องกันควบคุมโรคไข้เหลือง โดยมีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เหลือง  ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) โดยกำหนดว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เหลือง 1 เข็ม สามารถกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันป้องกันโรคได้นานตลอดชีวิต ไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นซ้ำ จากเดิม 1 เข็ม ป้องกันได้ 10 ปี คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ได้มีมติเห็นชอบในหลักการดังกล่าว จึงได้ประกาศให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำหลักการนี้ไปดำเนินการ เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ และนำไปปรับมาตรการ หลักเกณฑ์การตรวจลงตราแก่คนต่างด้าวที่เดินทางมาจากประเทศที่เป็นเขตติดโรคไข้เหลืองต่อไป

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า สำหรับข้อนำเสนอแนวปฏิบัติในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) เพื่อผลักดันไปสู่การปฏิบัติในระดับจังหวัด ซึ่งเน้นมาตรการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการวิเคราะห์ความเสี่ยง  ความพร้อมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อทั่วประเทศ มอบหมายให้โรงพยาบาลในพื้นที่ ทำการเฝ้าระวัง การดูแลรักษาและพร้อมให้คำแนะนำอย่างถูกต้องเมื่อตรวจพบผู้ป่วย การให้วัคซีนในกลุ่มเสี่ยงและสนับสนุนเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เช่น ยาต้านไวรัส  หน้ากากอนามัย ให้เพียงพอกับสถานพยาบาลทั่วประเทศ นอกจากนั้นยังมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดำเนินการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชน รวมทั้งให้คำแนะนำประชาชนในการส่งเสริมสุขภาพอนามัย สื่อสารความเสี่ยง ให้กับประชาชนให้กับประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึงตามช่องทางสื่อสารต่างๆ

โดยขอผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้ง 7 กลุ่ม ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุข และประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 3.ผู้มีโรคเรื้อรัง คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4.บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ควรได้รับวัคซีน คือ 5.ผู้มีน้ำหนักตัว มากกว่า 100 กิโลกรัม  7.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้  ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย  และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) โดยสามารถรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรีที่สถานพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2560

สำหรับสถานการณ์ โรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ตั้งแต่ 1 มกราคม – 4 มิถุนายน 2560 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 26,440 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 40.41ต่อแสนประชากร เสียชีวิต 1 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 09 จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อแสนประชากรสูงสุด คือ ลำพูน เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ ภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และสถานที่ระบาดส่วนใหญ่จะพบในโรงเรียน เรือนจำและค่ายทหาร  

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image