“ผบ.ตร.”มั่นใจจับ”วัฒนา”มือบึ้มไม่ผิดตัว เผยสอบเองรับสารภาพ หลักฐานในบ้านโยงเสื้อแดง

เมื่อเวลา 15.45 น.วันที่ 16 มิถุนายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงการคุมตัวผู้ก่อเหตุวางระเบิดรพ.พระมงกุฏเกล้าฯ และอีกหลายจุดในกทม. ว่า จากพยานหลักฐานและการสอบสวน ชัดเจนว่านายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี คือผู้ก่อเหตุระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎฯและจุดอื่นๆ เรารู้ตั้งแต่แรกๆ ว่าบุคคลเป้าหมายคนนี้เป็นใคร ทำการสืบสวนมาตลอด จนพบว่ามีความเชื่อมโยงกับทั้ง 3 เหตุการณ์ ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ทำงานมาตลอด จนมาพบว่าผุู้ต้องหาเป็นใคร เห็นนายวัฒนาในกล้องวงจรปิด เป็นผู้ต้องสงสัยก็ไล่สืบสวนมาตลอด เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ไล่ตรวจสอบ แล้วพบว่านายวัฒนาคนนี้มีลักษณะพิเศษ ปิดหน้า ใส่แมส(หน้ากากอนามัย) ถือถุงเข้ามา เราจึงดูเป็นพิเศษ กล้องวงจรปิดนี้ตำรวจได้มาตั้งแต่วันแรกๆขณะนี้เท่าที่มีพยานหลักฐาน เรายืนยันได้ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.รายงานเบื้องต้น ว่าศาลอาญาอนุมัติหมายจับนายวัฒนา 5 หมาย รายละเอียดข้อกล่าวขอต้องสอบถามพล.ต.อ.ศรีวราห์อีกครั้ง ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ก็พบความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในปี 2550 มาตลอด จากพยานหลักฐานลักษณะการประกอบระเบิดที่คล้ายกัน เรามีฐานข้อมูลอยู่แล้วและนำไปเปรียบเทียบกันจนพบความเชื่อมโยง

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า นายวัฒนาให้การเป็นประโยชน์ แต่ขอสงวนไว้ก่อนว่าพูดถึงใครอย่างไรบ้าง เรายังไม่ตัดประเด็นอะไร

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่าเจ้าหน้าที่มีข้อมูลภูมิหลังแนวคิดรุนแรง หรือความฝักใฝ่ทางการเมืองของนายวัฒนา มาก่อนหน้านี้หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องนี้จะเปิดเผยในวันแถลงข่าว ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารส่งมอบตัวให้ตำรวจ คาดว่าภายในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ตอนนี้เร่งขอให้ส่งตัวอยู่เพราะเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ โดยได้เข้าไปพูดคุยกับนายวัฒนา ตั้งแต่วันแรกที่เจ้าหน้าที่คุมตัวได้แล้ว นายวัฒนาให้การสารภาพ เราก็รับฟัง บอกว่าทำคนเดียวก็รับฟัง แต่จะเชื่อหรือไม่อยู่ที่ดุลพินิจ ต้องพิจารณาหลักฐานหลายอย่างประกอบกัน ยอมรับว่ากำลังขยายผลไปหาบุคคลที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่ามีอีก เร็วๆนี้น่าจะมีความคืบหน้า

เมื่อถามว่านายวัฒนามีความเกี่ยวข้องกับจดหมายข่มขู่ก่อเหตุที่รพ.ต่างๆก่อนหน้านี้ หรือจดหมายเป็นประเด็นที่คนร้ายเอามาเบี่ยงเบนหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า สอบถามนายวัฒนาในประเด็นนี้เหมือนกัน รวมถึงประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องในเหตุระเบิด เรื่องจดหมายนายวัฒนายังไม่ตอบ ตนได้คุยทั่วๆไปยังไม่ได้เจาะลึก แต่ประเด็นนี้ต้องตรวจสอบว่าเกี่ยวพันหรือไม่ ตนได้สอบถามในประเด็นที่ตั้งไว้

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข้อมูลว่านายวัฒนาเป็นคนเสื้อแดง ผบ.ตร.กล่าวว่า ดูจากที่บ้านพัก พบเสื้อ นาฬิกา ที่บ่งบอกกลุ่มการเมืองสีแดงเท่านั้นเอง แต่ยังไม่รู้ว่านายวัฒนาฝักใฝ่ขนาดไหน อย่างไร ทั้งนี้จากการตรวจสอบไม่เคยมีข้อมูลว่าเป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์การเมืองที่เคยก่อเหตุมาก่อน

Advertisement

เมื่อถามว่าตอนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และแกนนำเสื้อแดง ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงการจับกุมนายวัฒนา แล้วโยงไปที่กลุ่มเสื้อแดง ว่าเป็นความพยายามโยงเรื่องการเมือง ผบ.ตร.กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต่างคนมีแนวคิดไม่เหมือนกัน ใครจะพูดก็แล้วแต่ ตนรู้ดีที่สุดแล้ว เมื่อถามว่ามั่นใจว่าถูกตัวหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า “ผมทำก็ค่อนข้างมั่นใจ ไม่ผิดตัวแน่นอน เรามีพยานหลักฐานอยู่แล้ว สามารถดำเนินคดีได้ ขณะนี้กำลังขยายผลอยู่”

ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า สำหรับเหตุระเบิดที่หน้าสำนักงานยูเนสโก ปากซอยสุขุมวิท 40 วันนี้นั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดก่อนนี้แน่นอน ไม่เชื่อมโยงแน่นอน อาจเป็นเรื่องของวัยรุ่น นักเรียนบริเวณนั้น ที่เอามาทิ้งแล้วพนักงานเก็บขยะมาเจอ กลุ่มวัยรุ่นอาจเจอด่านตำรวจ แล้วโยนทิ้ง ระเบิดนี้ไม่อันตรายถึงชีวิต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image