ศก.ทำพิษ พระเอกลิเกหยุดแสดงยุบคณะ หันมาแต่งชุดเต็มยศเร่ขายก๊วยเตี๋ยว ร้องไปทำไปรายได้ดี

พิษเศรษฐกิจติดลบ ลิเกหนุ่มใหญ่ทิ้งคณะ แต่งชุกลิเกเร่ขายก๋วยเตี๋ยวเลี้ยงชีพ

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่ลานหน้าวัดสว่างอารมย์ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ผู้สื่อข่าวได้พบร้านก๋วยเตี๋ยวลิเก ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวแบบจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้าง มีนายเสนาะ แสงมณี อายุ 54 ปี พ่อค้าแต่งชุดลิเก เต็มเครื่อง ขี่รถจักรยานยนต์แบบสามล้อพ่วงข้าง ขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ ตามย่านชุมชนและวัดในเขตอำเภอสามพราน

นายเสนาะ บอกว่าเดิมเป็นคนชาวจังหวัดกาญจนบุรี อดีตเคยเล่นลิเกกับพ่อ “คณะแสงมณี” ซึ่งเป็นคณะลิเกของพ่อตนเอง ต่อมาพ่อได้เสียชีวิต จึงต้องรับหน้าที่หัวหน้าคณะลิเกแสงมณี พาคณะออกแสดงตามที่ต่างๆ แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ถึงขั้นเรียกว่าเศรษฐกิจติดลบ การจ้างคณะลิเกตามงานต่างๆลดน้อยลงมาก ประกอบกับตนเองเคยทำก๋วยเตี๋ยวเลี้ยงลูกคณะลิเกกินกันอยู่ประจำ และได้มาพักอาศัยอยู่ในเขตอำเภอสามพราน ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมหนาแน่น มีวัดและ แหล่งท่องเที่ยวจึงคิดว่าน่าจะทำก๋วยเตี๋ยวขายได้

Advertisement

นายเสนาะ ยังบอกว่าด้วยความเป็นลิเกจึงได้แต่งตัวด้วยชุดลิเกเต็มเครื่อง ขี่รถจักรยานยนต์แบบสามล้อพ่วงข้าง ตกแต่งรถให้เข้ากับบรรยากาศลิเก แม้แต่ที่ใส่เครื่องปรุงก็ยังแต่งให้เข้ากับลิเก ออกเร่ขายก๋วยเตี๋ยว พร้อมร้องลิเกเชิญชวนลูกค้าให้มากินก๋วยเตี๋ยว เมื่อจอดขายจุดไหนก็จะมีคนสนใจมายืนถ่ายภาพและกินก๋วยเตี๋ยว เป็นจุดขาย “ก๋วยเตี๋ยวลิเก” ขายมาแล้ว 8 เดือน เริ่มตั้งแต่8โมงเช้า จนถึงบ่าย2-3โมง หรือจนกว่าจะหมด มีบางวันขายก๋วยเตี๋ยวหมดก็ยังร้องลิเกให้ชาวบ้านฟังฟรี จนถึง5-6โมงเย็นก็มี รายได้วันละ700 – 800 บาท หักค่าใช้จ่ายแล้วสามารถเลี้ยงชีพได้ และลูกค้าต่างก็ชมว่ารสชาติดีอร่อยอีกด้วยและที่สำคัญ กระผมจะรักษาศิลปะวัฒนธรรม ลิเกไทย ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image