นักศึกษาโบราณคดีศิลปากร-สหรัฐฯ ร่วมขุดแหล่งโบราณสถานวัดพรมทินใต้ ลพบุรี

นักโบราณคดีไทยร่วมกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากรและนักศึกษาโบราณคดีของสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันขุดแหล่งโบราณคดีบ้านพรมทิน ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดีอายุกว่า 2 พันปี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 มิถุนายน นายอนันต์ รุ่งโรจน์รัศมี นายอำเภอโคกสำโรง ได้ให้การต้อนรับคณะนักโบราณคดีไทยร่วมกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากรและนักศึกษาโบราณคดีของสหรัฐอเมริกา ณ ลานวัดพรมทินใต้ อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ทั้งนี้เนื่องจากเป็นการร่วมมือกันในการขุดค้นทางโบราณคดีที่จะได้ศึกษาถึงความเปลี่ยนแปลงและความเจริญตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันโดยละเอียด

สำหรับแหล่งโบรารณคดีแห่งนี้ได้มีการขุดค้นมานานเกือบ 20 ปีแล้ว ซึ่งได้พบโครงกระดูก เครื่องปั้นดินเผา เครื่องประดับ โครงกระดูกสัตว์ อาวุธ มีด โดยพบถึงความเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคที่มีอายุประมาณ 2,000 ถึง 2,500 ปี ทั้งนี้ในอนาคตจะเป็นแหล่งที่จะได้ให้ผู้สนใจได้ศึกษาและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี นอกจากนี้ยังพบว่ามีความเป็นมาที่ยาวนานแห่งหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับการที่เข้ามาศึกษาในครั้งนี้เป็นการร่วมกันของนักศึกษาโบราณคดีทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทางด้านโบรารณคดีระหว่างประเทศในปีนี้จะมีการขุดค้นจนถึงต้นเดือนหน้านี้ โดยได้มีการศึกษาขุดค้นอย่างละเอียดและจะได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ศึกษาแก่ผู้ที่สนใจ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image