อีสานยิ้ม! ผู้ค้าส่งรายใหญ่สุดพนมเปญ สั่งทุเรียนภูเขาไฟล็อตใหญ่ เผยคนกัมพูชาชอบมาก

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมเดอะแกลอรี่ ดีไซต์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นางจีรนันท์ วงษ์มงคล อดีตเอกอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตไทย ประเทศกัมพูชา นำคณะหอการค้าทั้ง 3 จังหวัดของกัมพูชา ได้แก่ หอการค้ากรุงพนมเปญ จ.เสียมราฐ และ จ.บันเตียเมียนเจย ร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ได้แก่ จ.ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ นำโดยนายวิทยา วิรารัตน์ ประธานหอการค้า จ.ศรีสะเกษ ซึ่งนักธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศได้เจรจาและตกลงที่จะซื้อสินค้าประเภทต่างๆ ไปขายในประเทศกัมพูชา ขณะเดียวกันนางโศก สีดา ผู้ค้าส่งผลไม้รายใหญ่ที่สุดของกรุงพนมเปญ ได้เข้าพบประธานหอการค้า จ.ศรีสะเกษ เพื่อเจรจาสั่งซื้อทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งเป็นทุเรียนชื่อดังของประเทศไทย รวมทั้งผลไม้ต่างๆ ของ จ.ศรีสะเกษ นำเข้าไปขายกัมพูชา
นายวิทยา ประธานหอการค้า จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลเงาะ ทุเรียนศรีสะเกษปีนี้ นับเป็นโอกาสดีที่มีประธานหอการค้า 3 จังหวัดใหญ่ของกัมพูชา โดยเฉพาะกรุงพนมเปญนำนักธุรกิจกัมพูชากว่า 30 คนเข้ามาร่วมชมการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งปรากฏว่านักธุรกิจกัมพูชาได้จับมือและจับคู่ธุรกิจกับนักธุรกิจของไทยกว่า 20 คู่ เพื่อตกลงซื้อสินค้าเข้าไปขายในกัมพูชา ที่สำคัญอย่างมากคือ นางโศก สีดา ผู้ค้าส่งผลไม้รายใหญ่ของกัมพูชา ได้เจรจาขอซื้อทุเรียนภูเขาไฟ รวมทั้งผลไม้ต่างๆ เพื่อนำไปขายในประเทศ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเปิดตลาดผลไม้ของ จ.ศรีสะเกษไปสู่ประเทศกัมพูชา จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเพิ่มมากขึ้น

ด้านนางโศกกล่าวว่า ชาวกัมพูชาชอบรับประทานเงาะ ทุเรียนเป็นอย่างมาก อีกทั้งได้ชิมทุเรียนภูเขาไฟแล้ว รู้สึกชื่นชอบมาก เพราะรสชาติอร่อย เนื้อกรอบ นุ่มใน ที่สำคัญไม่มีกลิ่นฉุนเหมือนกับทุเรียนของจังหวัดอื่น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image