“เผือก” อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี แหล่งผลิตเผือกรสชาติดีอันดับต้นๆ ของประเทศ

นายวิเชียร เทพพงษ์ ประธานแปลงใหญ่เผือก อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี เปิดเผยว่า ในพื้นที่ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี นับเป็นแหล่งผลิตเผือกคุณภาพดี รสชาติดีอันดับต้นๆ ของประเทศ แม้ว่าเผือกจะไม่ได้จัดเป็นพืชเศรษฐกิจระดับประเทศ แต่ในระดับท้องถิ่นแล้วเผือกก็จัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลตอบแทนสูงเช่นกัน อีกทั้งเผือกยังเป็นอาหารที่นิยมนำมาประกอบอาหารรับประทานกันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ สำหรับพื้นที่ปลูกเผือกในอำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี จัดเป็นแหล่งผลิตเผือกคุณภาพดี มีรสชาติดีเป็นที่ยอมรับของตลาด ได้แก่ ร่วนซุย มีความหอมเป็นเอกลักษณ์ เนื่องจากพื้นที่ในอำเภอบ้านหมอจะมีลักษณะเป็นดินเหนียว จึงทำให้เผือกมีความหอมแตกต่างจากแหล่งผลิตเผือกในพื้นที่อื่นๆ

ที่ผ่านมาการผลิตเผือกในพื้นที่อำเภอบ้านหมอต่างคนต่างผลิตต่างคนต่างขาย มีเพียงบางส่วนที่มีการรวมตัวกันวางแผนการผลิตเพื่อส่งขายให้กับบริษัทด้วยระบบประกันราคา อย่างไรก็ตามการผลิตเผือกในปัจจุบันมีแหล่งผลิตเผือกที่สำคัญ ในหลายจังหวัดได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ นครสวรรค์ สิงห์บุรี พิษณุโลก นครปฐม อยุธยา ปราจีนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี สุพรรณบุรี ชุมพร สุราษฏร์ธานี สุรินทร์ และนครราชสีมา ทำให้ราคาเผือกไม่ค่อยดีนักประกอบกับไม่มีตลาดรองรับที่แน่นอน ไม่มีการวางแผนการผลิต ต้นทุนการผลิตสูง จากปัญหาดังกล่าวนี้เองการรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่เผือกจึงได้เกิดขึ้น

สำหรับการรวมกลุ่มแปลงใหญ่เผือก อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกเผือกกว่า 2000 ไร่ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 94 ราย โดยเพิ่งรวมกลุ่มกันเมื่อเดือนเมษายน 2560 ที่ผ่านมา ในเบื้องต้นได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างเกษตรกรและภาครัฐ อาทิ หน่วยงานของกรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการผลผลิตเผือกที่มีปัญหาในเรื่องของราคาไปบ้างแล้ว ในส่วนของการพัฒนาคุณภาพของผลผลิตก็มีหน่วยงานของภาครัฐเข้ามาสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆ ทั้งเรื่องการปรับปรุงบำรุงดิน การใช้ปัจจัยการผลิตที่ถูกต้องและเหมาสม โดยมีหัวใจหลักเน้นหนักในเรื่องของการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และการทำตลาดเผือกอย่างยั่งยืน

“อย่างไรก็ตามแม้ว่าการรวมกลุ่มแปลงใหญ่เผือกจะเพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน แต่ด้วยทิศทางการดำเนินงานที่เน้นการแก้ไขปัญหาอย่างคลอบคลุมด้วยการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ รวมถึงการสนับสนุนด้านองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ทำให้เกษตรกรกลุ่มผู้ผลิตเผือกมีความเชื่อมั่นว่าการรวมกลุ่มแปลงใหญ่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น” นายวิเชียร กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image