ตำรวจสมุทรสาครเอาจริง! ปราบเด็กแว้นยึดรถวัยโจ๋อื้อซ่ากว่า 100 คัน

เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ของคืนวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานพิธีเปิดปฏิบัติการอาสาสมัครพิทักษ์สมุทรสาคร หรือ “สิงห์สาคร” ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยมี พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.อ.โกศล ยามา รองผู้บังคับการฯ พ.ต.อ.จำลอง งามเนตร รองผู้บังคับการฯ นายโชติพัฒน์ สิชฌรังสี นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ตลอดจน ข้าราชการตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองท้องที่ เจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ กลุ่มสิงห์สาครที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างตำรวจ 25 นาย และภาคเอกชน (กลุ่มบิ๊กไบค์) 100 คน รวมผู้เข้าร่วมปฏิบัติการป้องปรามเด็กแว้นบนทางสาธารณะในครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 200 คน

สำหรับการปล่อยตัวสิงห์สาครออกปฏิบัติการครั้งนี้จะเน้นไปที่การป้องปราม โดยใช้ยุทธวิธีเข้าควบคุมกลุ่มเด็กเยาวชนและวัยรุ่น ตลอดจนผู้ที่นำมารถมารวมตัวกันบนท้องถนน แต่ยังไม่ได้นำไปแข่งขันหรือก่อความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนหรือพักอาศัยในบริเวณดังกล่าว ซึ่งผลจากการปฏิบัติการประมาณ 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจจากทั้ง 3 อำเภอ 5 สถานีตำรวจภูธร ประกอบไปด้วย สภ.เมืองสมุทรสาคร, สภ.กระทุ่มแบน, สภ.บ้านแพ้ว, สภ.โคกขาม (อ.เมือง) และ สภ.บางโทรัด (อ.เมือง) สามารถควบคุมกลุ่มเยาวชนและวัยรุ่นที่นำรถมารวมตัวบนทางสาธารณะได้รถจักรยานยนต์ทั้งหมดถึง 110 คัน มีเจ้าของรถและคนนั่งซ้อนท้ายรวม 190 คน และในจำนวนคนทั้งหมดนั้นแบ่งเป็นเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี จำนวน 36 คน ที่เหลืออีก 154 คน เป็นผู้ที่มีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป ซึ่งในการนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และคณะ ได้ลงพื้นที่ไปดูผลการปฏิบัติงานของสิงห์สาครและเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่แต่ละพื้นที่ด้วย ก่อนที่จะยึดรถจักรยานยนต์ทั้งหมดมาทำการตรวจสอบที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 190 คนนั้น ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายในแต่ละฐานความผิด

นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โครงการสิงห์สาครนี้ นับเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างตำรวจกับประชาชนจิตอาสา ที่จะร่วมกันทำบ้านนี้เมืองนี้ให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยการป้องปราม และ ปราบปราม กลุ่มเด็กแว้น รวมถึงภัยอาชญากรรมต่างๆ

ด้าน พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร กล่าวว่า ปฏิบัติการสิงห์สาครนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและประชาชนที่มีจิตอาสาร่วมกันคิด ร่วมกันปฏิบัติ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมกันตรวจป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทางสาธารณะ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุและให้บริการประชาชนภายในเขตพื้นที่ เพื่อสร้างเครือข่ายสมาชิกแจ้งข่าวอาชญากรรมและปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเพื่อสนองนโยบายในการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งยังเสริมสร้างความเข้าใจความรักความสามัคคีระหว่างเจ้าหน้าที่ภาครัฐกับประชาชนอันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดสมุทรสาครด้วย ซึ่งปฏิบัติการในครั้งแรกนี้ เป็นการปฏิบัติการในรูปแบบของการป้องปราม ยังไม่ใช่การปราบปราม

Advertisement

โดยในส่วนของผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 190 คน ก็จะต้องถูกทำประวัติไว้ทั้งหมด และผลจากการคัดแยกระหว่างเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปนั้น ในส่วนของผู้ที่อายุไม่ถึง 18 ปี ก็จะต้องมีการเรียกผู้ปกครองมารับทราบข้อกล่าวหาด้วย ก่อนที่จะให้รับตัวเด็กกลับไป แต่สำหรับผู้ที่อายุเกิน 18 ปีขึ้นไป นอกจากจะถูกทำประวัติไว้แล้วนั้น ก็จะต้องทำการตรวจสอบเอกสารการครอบครองรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่อยู่ว่าถูกต้องหรือไม่ รถมีการถูกดัดแปลงสภาพหรือไม่ มีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ข้อหาใดบ้าง ซึ่งถ้าพบว่ามีการกระทำความผิดนั้น ก็จะต้องดำเนินคดีตามฐานความผิดแต่ละอย่างตามกระบวนการทางกฎหมายที่กำหนดไว้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image