ชาวสมุยโวย! ชาวต่างชาติขับสกีทับแนวปะการังเสียหาย

ชาวสมุยโวย! ชาวต่างชาตินำควอดสกีมาขี่เล่นบนชายหาด และขี่ลงทะเลในจุดที่มีแนวประการัง บนเกาะมัดสุม เกาะบริวารของเกาะสมุย ชาวบ้านหวั่นปะการังจะได้รับความเสียหาย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นายสุรพงษ์ วิริยานนท์ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และเป็นตัวแทนชาวบ้าน ได้นำภาพคลิปวีดีโอพร้อมภาพถ่ายมาให้กับผู้สื่อข่าวเพื่อร้องเรียนว่า ได้มีนักธุรกิจชาวต่างชาติ สัญชาติอิตาลี พร้อมแฟนสาว นำควอดสกี หรือเจ็ตสกีแบบสะเทินน้ำสะเทินบก มาขี่เล่นบนชายหาดของเกาะมัดสุมซึ่งเป็นเกาะย่อยของเกาะสมุย อยู่ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย

โดยพฤติกรรมของชาวต่างชาติรายนี้ จะขี่ควอดสกีมาจากเกาะสมุย มาที่เกาะมัดสุม และจะขี่ขี้นมาวิ่งบนชายหาดไปมาอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ ยังได้ขี่ควอดสกีลงไปในทะเล บริเวณที่เป็นแนวปะการัง ทำให้ปะการังแตกหักได้รับความเสียหาย ซึ่งความเสียหายของปะการังนี้ ต้องใช้เวลาฟื้นฟูอีกระยะเวลานาน กว่าจะกลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์เหมือนเดิม จนส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า บนเกาะมัดสุม และเกาะเเตนที่อยู่ใกล้กัน นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนเพราะชอบความเป็นธรรมชาติ และความเงียบสงบ แต่ได้มีผู้ประกอบการนำเรือเจ็ตสกี และรถจักรยานยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาให้บริการกับนักท่องเที่ยวเช่าบนเกาะแล้ว ซึ่งมองว่ายังไม่มีการขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด อาทิ กรมเจ้าท่า ขนส่งทางบก ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุย และเทศบาลนครเกาะสมุย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข จัดระเบียบอย่างเร่งด่วน หากปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เกาะแตน เกาะมัดสุม อยู่บริเวณตอนใต้ของสมุย เป็นเกาะที่ยังมีความสมบูรณ์ของธรรมชาติที่งดงาม ชายหาดยาวทิวมะพร้าวเรียงราย มีแนวปะการังและชายฝั่งที่ค่อนข้างสมบูรณ์ และสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่สวยงามอื่นๆ อีกมากมาย นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำทะเล ดำน้ำดูประการังน้ำตื้น ดูปลาสวยงาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image