‘ธนะศักดิ์’ เผย โครงสร้างพระเมรุมาศเสร็จแล้ว

‘ธนะศักดิ์’ เผยโครงสร้างพระเมรุมาศเสร็จแล้ว ระบุศิลปกรรม-ประณีตศิลป์ละเอียด เรียบร้อย ได้มาตรฐาน ตามกรอบเวลา

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินงาน ว่า ขณะนี้ด้านโครงสร้างของพระเมรุมาศนั้นถือว่าเสร็จแล้ว เป็นการเริ่มงานด้านศิลปกรรมและงานประณีตศิลป์ ซึ่งดำเนินงานไปด้วยความเรียบร้อยเป็นไปตามมาตรฐานและกรอบเวลา ส่วนงานบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศนั้นทุกอย่างเป็นไปด้วยดีตามกรอบเวลา มีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทุกระดับเข้าไปดูแลตรวจอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่ามีความสวยงามสมพระเกียรติ และถือว่ามีแห่งเดียวในโลก

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ในส่วนรายละเอียดต่างๆ นั้นก็ได้มีจิตอาสาเป็นจำนวนมากที่มาช่วยงานเช่นในโรงขยายแบบที่สนามหลวง และที่ช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม ทุกคนมาจากที่ต่างๆและได้มาร่วมกันทำถือเป็นงานที่ได้ทำร่วมกันระหว่างภาครัฐและประชาชนที่มีความมุ่งมั่นในสิ่งเดียวกันเพื่อถวายแด่พระองค์ ส่วนงานอื่นๆ ได้มีคณะกรรมการแต่ละชุดที่รับผิดชอบช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่และละเอียดทุกส่วน เช่น งานพิธี จราจร รองรับประชาชนที่จะมาร่วมงาน

รองนายกฯกล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ต้องการเข้ามาวางดอกไม้จันทน์ ได้มีการเตรียมซุ้มดอกไม้จันทน์ ซึ่งเตรียมไว้ 3 ขนาดคือ ขนาดกลางและใหญ่ซึ่งจะตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ที่กำหนดเพื่อไม่ให้ประชาชนมาเบียดเสียดกันจนแน่นเกินไปในบริเวณสนามหลวง ส่วนซุ้มดอกไม้จันทน์ขนาดเล็กจะตั้งอยู่ที่สถานทูตต่างประเทศ นอกจากนี้ ซุ้มดอกไม้จันทน์และพิธีต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในภูมิภาค และทุกเขตในกรุงเทพมหานคร ส่วนจะมีจุดใดบ้างนั้นคณะกรรมการที่รับผิดชอบในส่วนจัดการจะได้ประกาศอีกครั้ง

Advertisement

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ในสนามหลวงครึ่งหนึ่งของสนามหลวงจะมีโรงมหรสพให้ประชาชนสามารถเข้ามาดูงานฉลองต่างๆ ได้ ส่วนในบริเวณรอบพระเมรุมาศนั้นจะเป็นเรื่องของพิธีการ อย่างไรก็ตาม เรื่องการรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นไปตามปกติทั่วบริเวณโดยรอบไม่มีการเพิ่มระดับความเข้มแต่อย่างใด ในช่วงนั้นมีแต่จะเพิ่มจำนวนผู้มาอำนวยความสะดวก ให้มากขึ้นเพราะประชาชนจะเข้ามารอบสนามหลวงเต็มไปหมด จึงต้องคอยให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เกิดความเรียบร้อย เช่น รถพยาบาล รถดับเพลิง และให้เกิดความคล่องตัวในการเข้าออก

“เมื่อเสร็จพระราชพิธีประมาณ 1 เดือนจะจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการก่อสร้าง เกี่ยวกับนิทรรศการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้ประชาชนได้เข้าชมโดยรอบบริเวณทุกศาลาโดยรอบ” รองนายกฯกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image